หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมต้องทำความสะอาดบ้าน ก่อนตรุษจีน

โพสท์โดย ฮูโต๋

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเมื่อถึงตรุษจีนทีไร ทั้งห้างร้านบริษัทรวมถึงบ้านเรือนต้องทำความสะอาดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี วันนี้มิสเตอร์-เค จะนำเสนอเกร็ดความรู้เกี่ยวกับที่มาของความเชื่อเรื่องนี้กัน 

"คนโบราณเชื่อว่าตามร่างกายของคนเรา มีเทพอาศัยอยู่ เรียกว่า  เทพซานซือ ” (三尸神) เป็นเทพที่ มักนินทาว่าร้ายมนุษย์อยู่เป็นนิจ เพ็ดทูลแต่เรื่องร้ายๆ ของมนุษย์ต่อเง็กเซียนฮ่องเต้ นานวันเข้าจนเง็กเซียนฮ่องเต้หลงเชื่อว่าโลกของพวกมนุษย์เต็มไปด้วยความสกปรกโสมมอย่างมาก และกล่าวหามนุษย์ว่าจะล้มล้างบัลลังก์สวรรค์อย่างลับๆ เง็กเซียนฮ่องเต้โกรธมาก สั่งให้ตรวจสอบเรื่องราว การกระทำผิดของมนุษย์ดังกล่าว ให้ชัดเจนโดยเร็ว โดยให้แมงมุมชักใยเป็นเครื่องหมาย ไว้ที่ใต้หลังคาบ้านของมนุษย์ที่ไม่เคารพเหล่าทวยเทพ และยังมอบหมายให้  เทพหวังหลิงกวาน ” (王灵官) มายังโลกมนุษย์ในคืนสิ้นปี หากพบเจอสัญลักษณ์ที่บ้านของใคร ก็ให้ประหารคนในบ้านทั้งหมด

เทพซานซือเห็นว่าแผนการดูจะเป็นไปตามที่คิด จึงรีบฉวยโอกาสลงมายังโลกมนุษย์ ทำใยแมงมุมปกคลุมที่มุมบ้านทุกหลังเพื่อที่จะได้ถูกเทพหวังหลิงกวานประหารไปเสียให้สิ้นซาก

เจ้าเตาไฟผู้ซึ่งเป็นเจ้าประจำครัวเรือนของมนุษย์รู้ถึงแผนการชั่วนี้จึงรีบหาทางรับมือได้มาวิธีหนึ่งก็คือในช่วงเวลาที่เจ้าเตาไฟขึ้นสวรรค์ไปเข้าเฝ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ (ตั้งแต่วันที่23 เดือน12 จนถึงวันสิ้นปีตามปฏิทินจันทรคติ) จนถึงก่อนที่เจ้าเตาไฟจะกลับมามนุษย์ทุกคนต้องปัดกวาดบ้านช่องให้สะอาดไม่ให้มีแม้แต่ฝุ่นไม่อย่างนั้นเจ้าเตาไฟจะไม่เข้าบ้านเด็ดขาดมนุษย์ทุกคนทำตามคำของเจ้าเตาไฟอย่างดีทำความสะอาดบ้านจนใหม่เอี่ยม

พอถึงเวลาที่เทพหวังหลิงกวานลงมาตรวจสอบ ก็พบบ้านช่องของมนุษย์ ล้วนสะอาดสะอ้านสวยงามผู้คนต่างยิ้มแย้ม มีความสุข และไม่พบเครื่องหมาย ที่แสดงถึงพฤติกรรมอันชั่วร้ายเลย จึงรีบกลับสวรรค์ นำเรื่องที่มนุษย์พร่ำภาวนา ให้ปีใหม่ มีแต่ความสุขความเจริญ ขึ้นไปรายงานต่อเง็กเซียนฮ่องเต้

เมื่อพระองค์ทราบเรื่องก็กริ้วเทพซานซือมากสั่งให้จับตัวมาลงโทษและส่งไปขังไว้ที่คุกสวรรค์ตลอดกาลเคราะห์ร้ายของมนุษย์ครั้งนี้ดีที่มีเจ้าเตาไฟช่วยไว้จึงรอดพ้นมาได้เพื่อตอบแทนบุญคุณนี้หลังจากส่งเจ้าเตาไฟขึ้นสวรรค์ผู้คนจึงเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนของตนจวบจนถึงคืนวันสิ้นปีเรื่อยมาจนถึงบัดนี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ฮูโต๋'s profile


โพสท์โดย: ฮูโต๋
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เขมรอ้างเล่นสาดน้ำมาตั้งแต่คศ.1974 แต่โป๊ะแตก! ตอนนั้นเขมรมีสงครามอยู่เลย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่
ตั้งกระทู้ใหม่