หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้หรือไม่ วันที่ 18 มกราคมเป็น วันกองทัพไทย

โพสท์โดย ยัยแว่นโก๊ะ


รูปภาพ : วันที่ 18 มกราคมเป็น วันกองทัพไทย เพื่อระลึกถึงวันที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีชัยชนะในสงครามยุทธหัตถีที่ทรงทำกับพระมหาอุปราชาของพม่า ปรากกฎในพงศาวดารตรงกับวันจันทร์แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ 2135 ( บางตำราว่าปี พ.ศ. 2136 ) แต่เดิมทางกระทรวงกลาโหมกำหนดให้เป็นวันที่ 8 เมษายนของทุกปี ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 ได้กำหนดให้เป็นวันที่ 25 มกราคม เนื่องจากขณะนั้นนักประวัติศาสตร์คำนวณวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทำยุทธหัตถีว่าเป็นวันนี้  ต่อมานักประวัติศาสตร์ได้ตรวจสอบอีกครั้งระบุว่าตรงกับวันที่18 มกราคม แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอให้เปลี่ยนวันกองทัพไทยเป็นวันที่ 18 มกราคม เพื่อให้ตรงกับประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2549  



Admin norrington

     วันที่ 18 มกราคมเป็น วันกองทัพไทย เพื่อระลึกถึงวันที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีชัยชนะในสงครามยุทธหัตถีที่ทรงทำกับพระมหาอุปราชาของพม่า ปรากกฎในพงศาวดารตรงกับวันจันทร์แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954

     คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ 2135 ( บางตำราว่าปี พ.ศ. 2136 ) แต่เดิมทางกระทรวงกลาโหมกำหนดให้เป็นวันที่ 8 เมษายนของทุกปี ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 ได้กำหนดให้เป็นวันที่ 25 มกราคม เนื่องจากขณะนั้นนักประวัติศาสตร์คำนวณวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทำยุทธหัตถีว่าเป็นวันนี้ ต่อมานักประวัติศาสตร์ได้ตรวจสอบอีกครั้งระบุว่าตรงกับวันที่18 มกราคม แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอให้เปลี่ยนวันกองทัพไทยเป็นวันที่ 18 มกราคม เพื่อให้ตรงกับประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2549 

ที่มา: เพจ ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ยัยแว่นโก๊ะ's profile


โพสท์โดย: ยัยแว่นโก๊ะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวงพ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกราเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?พ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกราพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้
ตั้งกระทู้ใหม่