หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

Share แชร์เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต

     ภูมิปัญาญาไทยไม่ได้ด้อยกว่าใคร...มีประโยชน์และใช้งานได้จริงจนถึงยุคปัจจุบัน  ทั้งของกิน ของใช้ และผลผลิตอื่นๆ อีกมากมายมากมาย ที่หลายๆคนอาจยังไม่รู้มาก่อน..

 

1.หม่ำ อีสาน

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

    หม่ำ คือ อาหารที่ทำจากเนื้อวัวผสมกับเครื่องในวัว หมักเครื่องปรุงและยัดไส้วัว แล้วนำผึ่งแดดพึ่งลมให้แห้งแล้วนำมาย่าง มาอบ รับประทานเป็นอาหาร หรืออาหารว่างโดยร้านหม่ำโนนเพ็ก 2 เป็นของนายประมวล กุลวงศ์ ซึ่งตั้งร้านมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540และเห็นวิธีการทำหม่ำมาจากบิดาและมารดา ซึ่งทำหม่ำมากว่า 40 ปี โดยได้รับการถ่ายทอดให้แก่นายประมวลและน้องสาว


2. ไข่ข้าว

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]
    ชื่อฟังดูแปลกๆ แต่ที่จิงแล้วไข่ข้าวก็คือไข่ต้มเนี่ยแหละ แต่ที่มากกว่านั้นก็คือ ข้างในนั้นมันมีตัวอ่อนอยู่ด้วย! เป็นไข่ที่ถูกผสมน้ำเชื้อเรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนจะเติบโตมากไปกว่านี้ก็โดนต้มซะก่อน ว่ากันว่าบางฟองเวลาเคี้ยวเข้าไปถึงกับมีขนติดฟันเลย

3. ขนมควายลุย

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

     สำหรับอาหารหวานข้าวเหนียวควายลุย ของชาวไทยทรงดำา เป็นอาหารหวานพื้นบ้านของชาวไทยทรงดำหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จซึ่งในสมัยก่อนชาวไทยทรงดำใช้ควายนวดข้าว ชาวบ้านได้นำข้าวเหนียวมาทำอาหารหวาน และได้ตั้งชื่ออาหารหวานชนิดนี้ว่า “ข้าวเหนียวควายลุย”

4.รถยนต์ใช้น้ำ
เมืองไทยก็มีดี ...[๑]
   คนไทยสามารถ ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนได้เป็นผลสำเร็จ โดยมี พล.อ.ท.มรกต ชาญสำรวจ เป็นหัวหน้าทีมโครงการวิจัยและพัฒนารถยนต์พลังงานไฮโดร เจนที่แยกจากน้ำ และทีมวิจัยอีก 14 ชีวิต ภายใต้ บริษัท คลีนฟูเอล เอ็นเนอร์ยี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด  

5.ลูกอัมพวา...อำเภออัมพวา

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

    ลูกอัมพวา หรือมะเปรียง เป็นผลไม้พื้นบ้านคนที่เคยกินบอกว่ารสชาดเหมือนชมพู่มะหมี่ยว ต้นอัมพวา หรือต้นมะเปรียง นี้เป็นพืชที่หายาก บางต้นมีอายุกว่าร้อยปีเป็นพืชดอกที่ออกตามต้น ดอก จะอยู่รวมกันเป็นกระจุก ก้านดอกมีเกล็ดสีน้ำตาลหุ้มอยู่ ดอกมีสีเหลือง ขาวแซมม่วงเล็กน้อย

    ผลมีรูปร่างแบน คล้ายมะม่วง แต่มีรอยหยักไม่น่าดู ผลอ่อนมีสีน้ำตาลแกมเขียวเมื่อเจริญขึ้นมีสีเหลือง ผลดิบมีรสคล้ายมะม่วงดิบ เมื่อผ่ากลางจะมีลักษณะเมล็ดคล้ายมะม่วง ผลสุกขนาด ใหญ่ประมาณ 200 กรัม มีสีเหลือง และเมล็ดสีน้ำตาล เมื่อออกผลแล้วนาน2-3 เดือนจึงสุก

6.ครกหินคุณภาพดี.....ชลบุรี

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

       อ่างศิลา มีลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยาประกอบด้วยหินแกรนิตเป็นหลัก ซึ่งเมื่อนำมาทำครกหินจะมีคุณภาพดี แข็งแกร่ง คงทน สวยงามด้วยสีขาวนวลหรือสีเหลืองอ่อน อีกทั้งชาวบ้านในพื้นที่ยังสั่งสมภูมิปัญญาอาชีพการทำครกหินมาช้านาน
       ปัจจุบันชาวบ้านอ่างศิลาได้ดัดแปลงนำหินไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อีกหลากหลายตามสมัยนิยม ไม่ว่าจะเป็น ตุ๊กตาหินตกแต่งบ้าน-สวน ที่ทับกระดาษ โคมไฟ ครกหินขนาดเล็กที่ระลึก เป็นต้น

7.ห้องน้ำ สุขาไฮเทค...สมุทรปราการ

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]
    เป็นห้องน้ำ ห้องสุขาที่สวยมากๆ(น่านอน) วัดบางพลีใหญ่ใน สมุทรปราการ พระครูวิบูลย์ ธรรมานุกิจ เจ้าคณะตำบลบางพลี และเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทุ่มเงินกว่า 5,000,000 บาท เพื่อเนรมิตห้องสุขาของวัดบางพลีใหญ่ในให้มีความสะอาด ทันสมัย เพื่อไว้บริการญาติโยม และบุคคลทั่วไป

 

8.ไม้หอมเทพทาโร...ตรัง

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

   ในสมัยโบราณ เทพทาโรใช้ทำเครื่องหอม ประทินผิว ธูปหอม ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา ในชนบท เทพทาโรยังมีประโยชน์ทางยา ในเปลือกมีน้ำมันระเหย ใบมีกลิ่นหอมใช้เป็นเครื่องเทศ และเนื้อไม้มีกลิ่นหอมใช้ในการก่อสร้าง เครื่องเรือน ของใช้ เชื่อว่าป้องกันตัวเรือด ตัวไร มอด แมลงต่างๆ

     ปัจจุบันไม้เทพทาโรนำมาใช้ประโยชน์ในงานแกะสลักทำประดิฐกรรมต่างๆ และส่งเสริมให้กลายเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อของอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

9.โรตีมะตะบะ...สตูล-ปัตตานี

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

    เป็นอาหารขึ้นชื่อที่อยู่คู่กับชาวมุสลิม ใช้แป้งโรตีห่อไส้ไว้ภายในจะเป็นเนื้อวัว หรือเนื้อไก่ ผสมเครื่องเทศรสหอมหวานกลมกล่อม หากมองให้ดีก็จะคล้ายกับไข่ยัดไส้ เมื่อทอดเสร็จแล้วจะทานคู่กับอาจาด โรตีน้ำแกง จะเป็นแป้งโรตีธรรมดาหรือโรตีใส่ไข่ แต่ไม่ต้องใส่นมและน้ำตาล นำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำรับประทานกับน้ำแกง โรตีกล้วยหอม แบบนี้หลาย ๆ คนอาจจะเคยทานกันบ้างแล้ว คือ โรตีทอด โดยมีเนื้อของกล้วยหอมฝานผสมแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ รสชาติจะหวานหอม แต่ไม่เลี่ยนจนเกินไป อีกแบบหนึ่งก็ คือ โรตีธรรมดาใส่ นมน้ำตาล แต่จะต่างจากที่เราทานแห่งอื่น ๆ ก็คือ โรตีส่วนใหญ่จะไม่ทอดจนกรอบ นิยมทอดแบบหนานุ่มมากกว่า

10.มีดเหล็กน้ำพี้ ...อุตรดิตถ์

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

    “เหล็กน้ำพี้” คือวัตถุอาถรรพ์ ซึ่งสถิตอยู่ภายในถ้ำบนภูเขาสูงในป่าลึก ซึ่งจะผสมปะปนอยู่ในเนื้อแร่สีดำสนิท หรือสีขาวขุ่น และเชื่อกันว่า “เหล็กน้ำพี้” สามารถลบล้างอาถรรพ์ อันเกิดจากคุณไสย์ มนต์ดำ ลมเพลมพัด และมีอำนาจป้องกันภูตผีปีศาจ จิตวิญญาณ ผีร้ายหรือเดรัจฉานวิชาได้ อีกทั้งมีคุณวิเศษด้าน แคล้วคลาด คงกระชันชาตรี เป็นเยี่ยม

     เนื่องจาก “เหล็กน้ำพี้” เป็นวัตถุอาถรรพ์ที่หาได้ยากยิ่ง จึงไม่มีไว้ขายทั่วไปเนื่องจากเป็นของหายาก และมีแห่งเดียวในโลกคือที่จังหวัดอุตรดิตถ์เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีเพียงช่างตีเหล็กน้ำพี้ท้องถิ่น ที่สืบทอดแต่โบราณเพียงน้อยราย ที่สามารถกระทำพิธีหลอมไหลได้

 

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต.

เนื้อหาโดย: ลูกสาวอบต
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดื่มเบียร์ทำให้อ้วน ความเชื่อหรือความจริง?รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันสาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567ชาวเน็ตเมนต์บูลลี่ "เป๊ก ผลิตโชค"..ต้นสังกัดจ่อดำเนินคดีแล้ว“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashion
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!ประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่