หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รำลึกถึงอดีตกับกระบะโดยคนไทย

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

จะมีคนไทยซักกี่คนที่รู้เรื่องนี้?

 

       เมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้วราวปี 1975-1977 ได้มีคนไทยกลุ่มหนึ่งพยายามออกแบบ สร้างและผลิตรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่รู้แน่ชัดเหมือนกันว่าชื่อยี่ห้ออะไรหรือรูปร่างหน้าตาเป็นยังไงพยามค้นหาประวัติอยู่เหมือนกันแต่ก็ได้เฉพาะที่เป็นตัวอักษรและข้อมูลแต่ละแหล่งก็ไม่ค่อยตรงกันซักเท่าไหร่ ที่สำคัญอีกอย่างก็เพราะช่วงนั้นยังผมก็เด็กอยู่และยังไม่มีความสนใจเรื่องรถยนต์เลยเนื่องจากยังเป็นสิ่งที่เกินเอื้อมและไกลตัว แต่ความตั้งใจของคนไทยกลุ่มดังกล่าวก็ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์หรือสามารถนำออกมาจำหน่ายอย่างจริงจังได้เนื่องจากประสบกับปัญหาเงินทุนและคู่แข่งจากต่างประเทศมีมากซ้ำคนไทยยังเห่อของนอกด้วย จึงเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามผมขอแสดงความชื่นชมต่อความคิดของท่านเหล่านั้นด้วยความจริงใจครับ

 

       ต่อมาราวปี 1992-1994 ได้มีนักธุรกิจจากกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มารวมตัวกันเพื่อผลิตรถกระบะขนาดหนึ่งตันภายชื่อ บริษัท สยาม วิ.เอ็ม.ซี.ยานยนต์ จำกัด ภายใต้โลโก้ V.M.C ใช้สันลักษณ์เป็นวงกลมและมีตัว M อยู่ตรงกลาง

 

เปิดโชว์ตัว V.M.C

 

ในปี 1995 รถกระบะของไทยนาม V.M.C ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีรายละเอียดดังนี้

รูปภาพ

รูปภาพ

        เนื่องจากความรีบร้อนในการเปิดตัวจึงทำให้มีจุดพกพร่องค่อนข้างมากในเรื่องของตัวถังที่ประกอบไม่ค่อยเรียบร้อยและหน้าตาดูแปลกตาจึงไม่เป็นที่นิยมของคนไทย ทั้งที่ถ้าจะว่ากันไปแล้วไอ้รูปทรงเหลี่ยมที่ดูเทอะทะและรูปร่างหญ่โตในตอนนั้นมันพึ่งจะมาได้รับความนิยมเมื่อไม่นานนี้เอง อีกอย่างก็คือเครื่องยนต์ของ วีเอ็มซี ที่จ้างบริษัทชั้นนำในอิตาลีออกแบบและประกอบซึ่งดัดแปรงมาจากเครื่องยนต์ที่วางในรถเก๋งซีดานยี่ห้อหรูของอิตาลีเลยทีเดียว

 

        ถ้าเทียบกับรถกระบะยี่ห้ออื่นๆในยุคนั้น วีเอ็มซี เหนือกว่าทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นด้านความแรง อัตราการบริโภคน้ำมัน ที่เด่นที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องควันดำที่ไม่ว่าจะเร่งเครื่องขนาดไหนก็ไม่มีควันให้เห็นเพราะใช้ปั๊มแรงดันสูงควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นระบบที่ใช้หลักการเดียวกันกับที่เรารู้จักในนามคอมมอนเรียวในปัจจุบันซ้ำตัวเรือนของเครื่องยนต์ยังเป็นเนื้อเดียวกับเสื้อสูบจึงสามารถรับแรงบิดได้มากกว่าและทนทานกว่าทุกยี่ห้อในยุคนั้น อีกอย่างก็คือเครื่องเดินเรียบและเงียบกว่ายี่ห้ออื่นๆ อีกทั้งมีช่วงล่างที่บึกบึนแกร่งเหนือกว่าใครทั้งหมดแต่แฝงไว้ด้วยการยึดเกาะที่หนึบหนับแถมนุ่มนวล ห้องโดยสารก็ถูกออกแบบให้มีขนาดกว้างนั่งสบายในแบบเก๋งไม่ว่าจะเป็นรุ่นมาตรฐาน รุ่นมีแค็ปหรือแม้แต่รุ่น4 ประตูที่ยี่ห้ออื่นๆต้องทำตามหลังจากนั้นอีก 2 ปีเลยทีเดียว และที่ประทับใจอีกอย่างก็คือวัสดุทุกชิ้นที่ใช้ประกอบล้วนเป็นวัสดุชั้นดีทั้งสิ้นที่แม้แต่ทุกวันนี้ยังไม่มีรถกระบะยี่ห้อไหนที่ขายในเมืองไทยจะใช้วัสดุเกรดดีขนาดนั้น

น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง!

 

       น่าเสียดายและน่าเสียใจที่รถกระบะที่คิดค้นและลุงทุนโดยคนไทย ออกแบบเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ถ้าเทียบกับยี่ห้อของต่างชาติในยุคนั้นแล้ว วี.เอ็ม.ซี มีคุณภาพก็เหนือกว่า ทนทานกว่า แบกน้ำหนักได้มากว่า ซึ่งถ้านำมาเทียบกับปัจจุบันแล้วยังเหนือกว่าหลายๆยี่ห้อด้วยซ้ำไป แถมเคาะราคาไว้ก็ถูกกว่ายี่ห้ออื่นเกือบแสนเลยทีเดียว แต่เนื่องจากความรีบร้อนหรืออาจจะเรียกได้ว่าการวางแผนที่ผิดพราดที่เร่งเปิดตัวในสภาพที่ไม่เรียบร้อยดีและความพร้อมของศูนย์บริการก็ยังไม่มี แถมการประชาสัมพันธ์ก็อ่อน จึงทำให้เกิดภาพลบในสายตาคนไทยตั้งแต่เริ่มต้น ในที่สุดโลโก้นี้ก็เลือนหายไปภายในระยะเวลาแค่ปีเดียว

       บางครั้งก็เห็นมีวิ่งบ้างตามถนนแต่ก็ไม่มีใครรู้เลยว่ามันเป็นรถของคนไทย ยังคิดว่าเป็นรถนำเข้าเลย ซึ่งถ้าใครเห็นทุกวันนี้ล้วนถามไถ่ว่าเป็นกระบะยี่ห้อหรูจากชาติไหน? เพราะมันถูกมองว่าแปลกตายากต่อการยอมรับในยุค 1995 แต่ในลักษณะเดียวกันมันกับถูกยอมรับในภาพลักษณ์นี้หลังปี 2000 แสดงว่า วี.เอ็ม.ซี ล้ำหน้ากว่าชาวบ้านเขาทุกยี่ห้อเกือบ 10 ปี นี่ซิ! ฝีมือคนไทย.



**ความเคลื่อนไหวครั้งใหม่**

 

       หลังจากนั้นได้มีความพยามครั้งใหม่ของกลุ่มผู้ผลิตรายนี้ที่จะดำเนินการเปิดไลท์การผลิตอีกครั้งหนึ่ง และยังต้อการมุ่งเน้นผลักดันให้เป็นรถยนต์แห่งชาติให้ได้ตามเจตนาเดิม โดยได้ขอความร่วมมือไปยังภาครัฐเพื่อให้ช่วยเหลือในด้านเงินทุนหรือช่วยหาแหล่งเงินทุนและค้ำประกันให้ เพื่อนำมาดำเนินการในเรื่องการผลิตและตัวแทนจำหน่ายรวมทั้งศูนย์บริการ รวมถึงการประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเคาะราคาไว้ที่ไม่เกินคันละ 4 แสนบาท แต่กลับไม่มีการตอบรับใดๆจากภาครัฐจนทุกวันนี้

       โดยส่วนตัวผมคิดว่าการเคลื่อนไหวครั้งใหม่นี้ถ้าทำได้สำเร็จน่าจะทำได้ดีกว่าครั้งแรกเพราะมีประสบการณ์ความล้มเหลวมาแล้ว สิ่งที่ขอติงคือเรื่องการประชาสัมพันธ์เพราะถ้าการประชาสัมพันธ์ดีๆหน่อยประกาศให้คนไทยได้รับรู้ ผมว่าแม้ภาครัฐจะไม่ให้ความช่วยเหลือไม่ว่าด้วยเหตุผลลับลมคมในแค่ไหนก็ตามเรื่องเงินทุนนั้นก็ไม่น่าจะมีปัญหาเพียงแค่ขายหุ้นเพิ่ม ผมว่ายังมีคนไทยอีกจำนวนไม่น้อยที่รักชาติและเห็นด้วยกับความคิดของท่านและพร้อมที่จะร่วมลงทุนกับท่าน

       จริงอยู่ที่ท่านกลัวว่ามันจะตกไปอยู่ในมือของต่างชาติแต่ถ้าท่านใช้วิธีกระจายหุ้นแบบจำกัดจำนวนและขายเฉพาะคนไทยเท่านั้นก็น่าจะป้องกันได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็มีผมคนหนึ่งหละที่ชูสองจักแร้สนับสนุนและพร้อมจะควักเงินเก็บที่มี(อันน้อยนิด)ไปซื้อหุ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ ตัวอย่างที่มีให้เห็นมาแล้วที่แมงกะไซค์ไทเกอร์ของคนไทยที่สามารถทำให้ตลาดราคารถถูกลงชั่วข้ามคืน ยิ่งบรรดารถกระบะที่ขายในบ้านเรามันแพงเกินความเป็นจริงมากไปที่น่าเจ็บใจก็คือไอ้พวกที่ผลิตในบ้านเราแล้วส่งไปขายต่างประเทศด้วย ทุกอย่างแทบจะเหมือนกันหมดแต่ราคาที่ขายในต่างประเทศกลับถูกกว่าในบ้านเราเกือบแสนทีเดียวมันเป็นไปได้ยังไงแล้วภาครัฐก็ไม่ได้ให้ความสนใจในการควบคุมราคาเลย(ไม่ทราบว่ามีอะไรปิดหูปิดตา) ยิ่งเขียนเลือดรักชาติก็ยิ่งเดือดครับกับความเอาเปรียบของบริษัทรถข้ามชาติ

 

       ความจริงแล้วผมก็อยากติดต่อกับกลุ่มคนไทยท่านเหล่านั้นเพื่อให้กำลังใจครับ แต่อย่างที่บอกท่านอ่อนประชาสัมพันธ์เลยไม่รู้จะติดต่อไปที่ไหน ยังไงก็ตามผมขอใช้โอกาสนี้เชิดชูความกล้าหาญและแนวคิดของท่านเหล่านั้นด้วยความจริงใจ และขออวยพรให้ประสบผลสัมเร็จดังที่หวังและตั้งใจขอเป็นกำลังใจให้ครับ อยากเห็นครับรถกระบะของคนไทยในราคาไทยๆแต่คุณภาพเหนือกว่าของนอก เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าถ้าทำได้อีกไม่นานน่าจะติดตามด้วยเก๋งซีดานเพื่อคนไทยราคาไทยๆ ในอนาคตครับ ผมกลัวอยู่อย่างเดียวคือกลัวว่าท่านเหล่านั้นจะถูกตัดตอนจากบริษัทรถข้ามชาติไปก่อนที่รถยนต์แห่งชาติจะถือกำเนิดนะซิครับ

RIP & RIP  V.M.C 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: namwanpan
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?Shell Beach หาดเปลือกหอย"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
memorable: น่าจดจำ ควรระลึกถึงฟิวชั่นจนอึ้ง!! เมนูสุดเเปลกจากเวียดนาม "ชานมปลาทอด" เเปลกจนหมอเตือน กินเเยกเถอะครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"Shell Beach หาดเปลือกหอย
ตั้งกระทู้ใหม่