หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อห้ามโบราณเรื่องการกิน

โพสท์โดย Kaemyui

 






หนึ่งในความเชื่อของคนไทยสมัยก่อนที่คิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินมาบ้าง ก็คือความเชื่อเกี่ยวกับอาหารการกิน ซึ่งคนโบราณตั้งมาเป็นกุศโลบายเอาไว้เพื่อเป็นการสอนมารยาทบนโต๊ะอาหารหรือในครัวทางอ้อม ความเชื่อก้นครัวที่ว่าจะมีอะไรบ้างนั้น ขอนำเสนอเป็นตัวอย่างดังนี้

ผู้หญิงห้ามร้องเพลงในครัวเพราะจะได้สามีแก่
เหตุเพราะผู้หญิงสาวในสมัยก่อนกลัวได้สามีแก่ ความเชื่อโบราณนี้จึงตั้งไว้เป็นกุศโลบายเพื่อไม่ให้แม่ครัวสาวในสมัยก่อนร้องเพลงในระหว่างทำกับข้าว นัยว่าเป็นการตัดความรำคาญ และการร้องเพลงจะทำให้ไม่มีสมาธิในการทำกับข้าว จนอาจทำให้กับข้าวไหม้หรือมีดบาดมือได้

คดข้าวอย่าเคาะหม้อ ไม่เช่นนั้นเกิดชาติหน้าปากจะแหว่ง
ความเชื่อนี้คนไทยโบราณตั้งเป็นกุศโลบายเพื่อไม่ให้เคาะทัพพีกับหม้อข้าวเวลาที่คดข้าวแล้วมีเศษข้าวติดทัพพี เพราะหม้อข้าวในสมัยโบราณเป็นหม้อดินเผา การเอาทัพพีเคาะหม้อข้าวบ่อยๆ อาจทำให้หม้อข้าวนั้นบิ่นหรือแตกได้

เวลาตักกับข้าวอย่าให้ช้อนกระทบกัน เพราะจะมีคนนำข่าวร้ายมาให้
เป็นกุศโลบายที่มีไว้เพื่อไม่ให้แย่งตักกับข้าวพร้อมกันจนช้อนกระทบกันเสียงดัง ซึ่งดูแล้วเป็นมารยาทที่ไม่งาม เหมือนการกินอย่างตะกละ มูมมาม

ห้ามนอนกิน เพราะชาติหน้าจะเกิดเป็นงู
เพราะงูเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่กินอาหารในท่านอน ดังนั้น คนโบราณจึงใช้ลักษณะนี้ในการสร้างความเชื่อดังกล่าว โดยมีไว้เพื่อเป็นกุศโลบายไม่ให้คนกินอาหารในท่านอนเพราะดูไม่สุภาพ และอาจสำลักได้

ห้ามพลิกปลา เพราะจะทำให้เวลานั่งเรือแล้วเรือล่ม
เป็นความเชื่อที่ใช้เป็นกุศโลบายสำหรับมารยาทบนโต๊ะอาหารเช่นกัน เพราะคนไทยสมัยโบราณเชื่อว่าการพลิกปลาเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนโต๊ะอาหาร รวมถึงอาจทำให้โต๊ะเลอะเทอะได้ ให้ใช้วิธีเลาะก้างปลาออกแทน



⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Kaemyui's profile


โพสท์โดย: Kaemyui
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้เพื่อนกว่า 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบสภาพของกระดูกคนที่เป็นมะเร็งกระดูกหลานอึ้ง จ้างแรงงานต่างด้าวมาดูแลยาย เปิดกล้องถึงกับตกใจงงหนัก ชายหัวโล้น ห่มจีวรตอนตี 1 อ้างรอบิณฑบาต 7 โมงเช้าหนุ่มโหดทำร้ายแฟนสาวจนเสียชีวิตในที่นอนแซม เปปเปอร์ อินฟลูเอนเซอร์ชาวอังกฤษร่ำไห้ หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังดื่มบังในอินเดียไม่ทันแล้ว ดาราหลอกขายกระเป๋าปลอม ขอจ่ายเงินแลกลบข่าว ผู้เสียหายจ่อร้องโหนกระแสภาพยนตร์ Alice in Wonderland ปี 1933 น่ากลัวมากผู้ลี้ภัยถ่ายอุจจาระท่ามกลางกลุ่มผู้โดยสาร และ "ปาใส่คน"ลูกค้าหัวร้อน ไรเดอร์ส่งอาหารช้า ล็อกคอลากไปทำร้ายในบ้าน ก่อนขู่แจ้งความข้อหาบุกรุกน้ำท่วมกรุงเทพฯ พ.ศ. 2485: วิกฤติน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์แฉ เอาเงินฟาด ผปค. ผู้ปกครองของเด็กผู้เสียชีวิต ชี้ขอโทษไม่จริงใจ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
งงหนัก ชายหัวโล้น ห่มจีวรตอนตี 1 อ้างรอบิณฑบาต 7 โมงเช้าน้ำท่วมกรุงเทพฯ พ.ศ. 2485: วิกฤติน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์เด้งจนได้ดี! เศรษฐีดูไบ บริจาคเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท!คาเฟ่จีนสุดฮิตบนหลังคา ที่ลี่เจียง
ตั้งกระทู้ใหม่