หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สอนคนอื่นเช่นไร พึงทำตนเช่นนั้น

Share แชร์โพสท์โดย น้องสาวเถ้าแก่เนี้ย

 

อตฺตานญฺเจ ตถา กยิรา ยถญฺญมนุสาสติ
สุทนฺโต วต ทเมถ อตฺตา หิ กิร ทุทฺทโม.

ถ้าสอนผู้อื่นฉันใด พึงทำตนฉันนั้น ผู้ฝึกตนดีแล้ว ควรฝึกผู้อื่น ได้ยินว่า ตนแลฝึกได้ยาก.

(พุทฺธ) ขุ.ธ. ๒๕/๓๖.

                   สำหรับผู้ที่มีหน้าที่หรือมีความรับผิดชอบต้องคอยบอกคอยสอน คอยแนะนำพร่ำสอนผู้อื่นอยู่เป็นประจำ หรือแม้แต่ไม่ได้มีหน้าที่เป็นกิจลักษณ์ หากแต่ว่าในชีวิตของเรานั้น คงต้องมีบ้างบางโอกาสที่ต้องให้คำแนะนำผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นครูอาจารย์ที่สอนอยู่ในโรงเรียนหรือในมหาวิทยาลัยก็ดี หรือจะเป็นพระภิกษุสามเณรที่ต้องคอยเทศน์คอยสอนฆราวาสญาติโยมก็ดี หรือจะเป็นพ่อเป็นแม่ที่ต้องคอยแนะนำพร่ำสอนบุตรธิดาก็ดี ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องสอนผู้อื่นอยู่เป็นนิตย์

                   หลักง่าย ๆ ที่จะทำให้สอนผู้อื่นแล้วได้ผลก็คือ จะบอกจะสอนอะไรเขา เราเองต้องทำให้ได้เช่นนั้นก่อน จะสอนให้คนอื่นรู้จักให้ทาน ตัวเราเองต้องเป็นคนจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ทำบุญทำทานอยู่เป็นประจำ ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว จะสอนให้คนอื่นรู้จักรักษาศีล ตัวเราเองก็ต้องมั่นคงดำรงมั่นอยู่ในศีลในธรรม จะสอนคนอื่นให้รู้จักเจริญภาวนา ตัวเองก็ต้องหมั่นเจริญภาวนาด้วยเช่นกัน คือทำให้เขาดูให้เขาเห็นเป็นตัวอย่าง ว่าสิ่งที่เราสอนเขาแนะนำเขาไปนั้น เราเองก็ทำอยู่ไม่ได้ขาด ไม่ใช่ว่าสอนเขาไปอย่าง ตนเองกลับทำอีกอย่าง สอนให้เขาให้ทาน ตนเองตระหนี่ถี่เหนียว สอนให้เขารักษาศีล ตนเองละเมิดศีลอยู่เป็นนิตย์ สอนให้เขารู้จักเจริญภาวนา ตนเองไม่นำพาแม้แต่น้อย แบบนี้ สอนใครใครเขาจะเชื่อ ใครเขาจะฟัง

                   เพราะฉะนั้นแล้ว สอนคนอื่นเช่นไร ก็พึงทำตนเช่นนั้น ฝึกตนเองให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปสอนคนอื่นเถิด เพราะการสอนตน การฝึกตนเองนั้น ยากยิ่งนัก ไม่มีใครในโลกว่ายากสอนยากเท่ากับตัวเราเองอีกแล้ว เชื่อสิ.    

 

สอนคนอื่นเช่นไร พึงทำตนเช่นนั้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วsuggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้attraction: สถานที่ท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน6 ชนิดอาหารที่ทานประจำทำให้แก่เร็ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่
ตั้งกระทู้ใหม่