หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

งานประเพณีแห่จองพารา หรืองานปอยเหลินสิบเอ็ด

โพสท์โดย มส
งานประเพณีแห่จองพารา หรืองานปอยเหลินสิบเอ็ด
งานประเพณีจองพารา หรือ งานปอยเหลินสิบเอ็ด คือประเพณีส่วนหนึ่งในงานเทศกาลออกพรรษา คำว่า จองพาราเป็นภาษาไทยใหญ่ แปลว่า ปราสาทพระการบูชาจองพารา คือการสร้างปราสาทเพื่อคอยรับเสด็จพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้น ดาวดึงส์ เทศกาลนี้จัดระหว่างวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 กับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 หรือในราวเดือนตุลาคม กิจกรรมภายในงานชาวบ้านจะช่วยกันสร้างปราสาทจำลองที่เรียกว่า จองพารา ประดับไว้ตามบริเวณวัดและบ้านเรือน และแห่ขบวนรูปสัตว์ต่าง ๆ เพื่อแสดงความยินดีที่พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมา ในวันขึ้น 13 ค่ำ จะมีตลาดนัดออกพรรษา หรือกาดหลู่ โดยมีการจุดตะเกียงและเทียนในตลาด ตั้งแต่กลางคืนจนถึงรุ่งเช้า เพื่อให้ชาวบ้านได้จับจ่ายซื้อของเตรียมงาน สำหรับวันขึ้น 14 ค่ำเป็นวันดา หรือวันจัดเตรียมของที่ใช้ทำบุญออกพรรษา โดยเฉพาะการเตรียมจองพารา เช่น กระดาษเงิน กระดาษทอง และในวันขึ้น 15 ค่ำ อันเป็นวันออกพรรษานั้น ตั้งแต่เช้าตรู่ประชาชนพร้อมใจกันไปทำบุญตามวัด บางวัดจัดให้มีการตักบาตรเทโว ส่วนในตอนเย็นจะนำดอกไม้ธูปเทียนและขนมข้าวต้มไปขอขมาบิดา มารดา และญาติผู้ใหญ่  เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จัดงานปอยเหลินสิบเอ็ดทุกปี จะตรงกับช่วงออกพรรษา ในเดือนตุลาคม มีเวทีแสดงการเต้นรำแบบดั้งเดิมของประเพณีชาวไทยใหญ่ การก้าลาย การรำกิ่งกะหล่า การฟ้อนดาบ สำหรับในอำเภอแม่สะเรียงเรียกชื่อว่า งานเทศกาลออกหว่า ประเพณีออกพรรษาแม่สะเรียง ส่วนอำเภอปายเรียกงานนี้ว่า งานกาดหลู่ปาย
 
 
 
 
 
 
บรรยากาศอีกวันของตลาดย้อนยุค งานปอยเหลินสิบเอ็ด ประจำปี 2556
 
 
 
ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มส's profile


โพสท์โดย: มส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จ7 ที่มา คําว่ากระบี่ มีต้นเค้ามาจากคําไหน?นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กรีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
ตั้งกระทู้ใหม่