หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมตากฝนจึงเป็นหวัด และวิธีง่ายๆ ในการป้องกัน

เนื้อหาโดย mata

สวัสดีครับ  ช่วงนี้ฝนตกบ่อย หลายคนที่มาคุยด้วยก็เป็นหวัดกันมาก เลยคิดว่ามีใครเคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า ทำไมเวลาเราตากฝนจึงทำให้เป็นหวัดได้  สาเหตุจริงๆ มันเกิดจากอะไร และจะมีวิธีป้องกันได้อย่างไร  โดยส่วนตัวผมมีวิธีป้องกันที่ได้ผลดีมาตลอด ลองอ่านกันครับ

โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน


ยังจำได้  ได้ยินคำสอนจากพ่อมาตั้งแต่เด็กๆ ว่า  ฝนตกใหม่ๆ อย่าไปเล่นน้ำฝนนะลูก เดี๋ยวจะเป็นหวัด หรือ ถ้าเปียกฝนมา พ่อก็จะบอกว่ารีบไปอาบน้ำแล้วเช็ดตัวให้แห้งนะลูกจะได้ไม่เป็นหวัด หรือแม้แต่เท้าเปียกชื้นเป็นเวลานาน พ่อก็จะบอกว่าให้ทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งซะนะเดี๋ยวไม่สบาย คำเหล่านี้เป็นการบอกต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น ก็คงเพราะเป็นสถิติที่จดจำกันมา ผมเองก็สงสัยมาตั้งแต่เด็กว่า ทำไมฝนตกใหม่ๆ กับฝนที่ตกมาระยะหนึ่งแล้ว มันแตกต่างกันอย่างไร  ทำไมจึงส่งผลให้เป็นหวัดได้ เมื่อผมโตขึ้น ข้อสงสัยเหล่านี้จึงถูกไขปัญหาด้วยความรู้จากประสบการณ์และความเข้าใจต่อองค์ประกอบของการเกิดโรค

โรคหวัด ก็คือเกิดจากการติดเชื้อต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งก็เริ่มตั้งแต่โพรงจมูก ลงไปที่หลอดลม จนถึงปอด แล้วแต่ระดับความรุนแรงของโรค ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากไวรัส ซึ่งมีไวรัสเป็นร้อยชนิด ที่ทำให้เกิดไข้หวัดได้ ไวรัสเหล่านี้ กระจายฟุ้งอยู่ในอากาศทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งเราก็สัมผัสเจ้าเชื้อไวรัสเหล่านี้้กันประจำ แต่เนื่องจากปริมาณมีไม่สูง รวมทั้งภูมิต้านทานของร่างกาย และสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อเชื้อโรค เราจึงไม่เป็นหวัดกันง่ายๆ

ไวรัส ลอยอยู่ทั่วไปในอากาศและพื้นผิว  ทำไมฝนตกใหม่ๆ หรือตอนฝนลงปรอยๆ จึงส่งผลให้เป็นหวัดได้ง่ายกว่า ก็คงเพราะละอองฝนที่พรมลงมาในช่วงเริ่มต้น ได้ลงมาพร้อมกับจับเอาเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ในอากาศปะปนลงมาด้วย เมื่อมาสัมผัสที่ตัวเรา โดยเฉพาะโพรงจมูกขณะที่เราหายใจ ก็จะทำให้เชื้อโรคเล็ดลอดเข้าไปอยู่ในนั้น กอร์ปกับอุณหูมิร่างกายโดยเฉพาะโพรงจมูกขณะที่เขาเปียกฝนลดลงกว่าสภาวะปกติ จึงทำให้เชื้อสามารถแพร่ได้ดีขึ้น เรื่องนี้ไม่เฉพาะที่ร่างกายส่วนบนเท่านั้น เท้าก็เช่นเดียวกัน เมื่อเท้าเราเปียกอยู่เป็นเวลานาน ส่งผลให้โพรงจมูกมีอุณหถูมิลดลงด้วยเช่นกัน

แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ ถ้าต้องเดินฝ่าละอองฝน เพราะบางทีฝนก็บางเบาเกินกว่าจะกางร่ม  สำหรับผมวิธีง่ายๆ และใช้อยู่เป็นประจำคือ  ถ้าต้องเดินฝ่าสายฝนที่ตกปรอยๆ จะใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดจมูก ถ้าไม่มีก็ใช้มือนี่แหละครับ ปิดที่จมูกพอหลวมๆ แล้วหายใจผ่านฝ่ามือตัวเรา วิธีนี้ช่วยป้องกันการติดเชื้อที่มากับละอองฝนได้เป็นอย่างดีตอนที่คิดให้ทำเช่นนั้นก็เพราะว่า เชื้อโรคมันคงซึมผ่านสู่หนังศีรษะเราลงไปไม่ได้ แต่มันสามารถผ่านทางการหายใจของเราได้ ตั้งแต่นั้นผมก็ใชัวิธีนี้ และแนะนำให้ใช้กับทุกคนในครอบครัว

 

ส่วนศีรษะจำเป็นหรือไม่  ถ้ามีร่มและฝนตกหนาเม็ดพอสมควรก็กางร่มเถอะครับ เพราะการที่ศีรษะเราเปียก ก็ส่งผลให้อุณหูมิในส่วนโพรงจมูกลดได้เหมือนกัน  ซึ่งเคยมีการลงเรื่องนี้ไว้ว่า เมื่อร่างกายเราเย็น โดยเฉพาะที่ศีรษะ หรือเท้า จะส่งผลให้อุณหภูมิในโพรงจมูกลดลงประมาณ 2 องศาครับ ซึ่งอุณหภูมิระดับนี้เหมาะสมสำหรับการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสที่ตกค้างอยู่ในโพรงจมูกครับ  สังเกตุง่ายก็ได้ครับ ถ้าเวลาที่เราต้องไปนั่งใต้ช่องแอร์ และความเย็นเป่าลงมาใส่ศีรษะเราโดยตรงเป็นเวลานานๆ เราก็มักจะเป็นหวัดได้เหมือนกัน

ควรอาบน้ำ-สระผมหลังตากฝนมาหรือไม่  มีผู้กล่าวไว้ว่า การที่ให้อาบน้ำหรือสระผมร่วมด้วย เพราะจะได้ชะเชื้อโรคออกไปให้หมด แล้วรีบเช็ดตัวให้แห้ง สำหรับผมดูตามความเหมาะสมครับ  ถ้าผมไม่เปียกมากมายก็ไม่สระ หรือถ้ารู้สึกหนาวก็อาจไม่สระ เพราะไม่อยากไปเพิ่มความเย็นให้กับศีรษะเพิ่มเข้าไปอีก อาจจะชำระล้างร่างกายจากสิ่งสกปรกอื่นๆ ที่ปนเปื้อนมาด้วย แล้วรีบทำตัวให้อบอุ่น หรือดื่มน้ำอุ่น ซึ่งมันน่าจะทำให้เชื้อที่ปะปนเข้ามาสู่้ระบบทางเดินหายใจเราเจริญเติบโตได้ยากขึ้น

การรับประทานยาดักไว้ล่ะ  หลายคน พอตัวเองหรือเห็นเพื่อนๆ มีอาการเหมือนจะไม่สบาย ก็มักจะบอกให้ทานยาดักไว้  ความจริงไม่น่าจะเป็นไปได้ อย่างที่เราทราบกันอยู่ว่า เชื้อหวัดยังไม่มียารักษา มีแต่บรรเทาอาการข้างเคียงของการเป็นหวัด เช่นยาลดน้ำมูก หรือยาลดไข้  เพื่อความสบายใจหลายคนก็ทาน แต่มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย  ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะรับประทานยาไว้ก่อน

สรุปวิธีหลีกเลี่ยงการเป็นหวัด

  1. หลีกเลี่ยงที่จะเดินฝ่าสายฝน
  2. ถ้าจำเป็นต้องเดินฝ่าสายฝน ถ้ามีร่มก็กางร่ม ถ้าไม่มี ก็หาผ้าเช็ดหน้าปิดจมูกเพื่อป้องกันละอองฝนที่ปะปนกับเชื้อโรคเข้าสู่ทางเดินหายใจ
  3. หลังจากเปียกฝน อาบน้ำหรือไม่ แล้วแต่สมควร และรีบทำตัวให้อบอุ่น
  4. ถ้าเท้าที่เราฝ่าสายฝนหรือเดินลุยน้ำมาเป็นเวลานาน ให้หาน้ำอุ่นแช่เท้าสัก 5 นาที (เกินกว่านั้นน้ำเริ่มเย็นลง) เพื่อให้อุณหภูมิในจมูกลดลง

รู้ทันโรค และหาทางป้องกันได้ง่ายๆ เพียงเท่านี้โอกาสไม่สบายจากหวัดก็น้อยลง  ช่วงนี้ฝนตกบ่อยดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ ด้วยความห่วงใย...mata

เขียนโดย พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

เนื้อหาโดย: mata
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานการกระทำที่คุณไม่สมควรทำเมื่อมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทย"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานอิสราเอลขอไปต่อไม่รอแล้ว เตรียมตัว "บุกเมืองราฟาห์"
ตั้งกระทู้ใหม่