หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สร้างตัวอสุจิในหลอดแก้วหรือมดลูกเทียม

โพสท์โดย มิ้นส์

 

 

 

 

ลองจินตนาการถึงโลกแห่งการสืบทอดเผ่าพันธุ์ในอนาคตดูนะครับ หากคุณสามารถสร้างเซลล์ไข่ได้เอง โดยไม่ต้องนำออกมาจากร่างกายของผู้หญิงเลย  เพื่อให้กลายเป็นเด็กหลอดแก้วอย่างสมบูรณ์แบบ ความหวังนี้อาจไม่ไกลเกินเอื้อมครับ 
หัวใจของของเทคโนโลยีนี้ เกี่ยวข้องกับ เซลล์ในระยะเริ่มแรกซึ่งเกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ ที่เรียก ว่า “เอมบริโอนิกสเต็มเซลล์” (embryonic stem cell, ESC) โดยขอเรียกย่อๆ ว่า อีเอสซี ทั้งนี้สเต็มเซลล์ (stem cell) เป็นเซลล์ในระยะเริ่มแรกของร่างกาย สามารถพัฒนาไปเป็นเซลล์ชนิดต่างๆ ได้ ขึ้นอยู่กับว่า สเต็มเซลล์นั้น อยู่ในบริเวณใดของร่างกาย 
โดยธรรมชาติแล้ว คุณผู้หญิงหรือแม้แต่คุณผู้ชายเองก็ตาม สามารถสร้างเซลล์ไข่ได้เมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ ทั้งนี้เพราะเซลล์สืบพันธุ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งรวมทั้งมนุษย์เราด้วย จะพัฒนาไปเป็นเซลล์ไข่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเซลล์สืบพันธุ์ของเพศผู้หรือเพศเมียก็ตาม ยกเว้นแต่ว่า อัณฑะของคุณผู้ชายจะส่งสัญญาณมาบอกว่า “นี่..คุณเซลล์สืบพันธุ์ ฉันเป็นผู้ชายนะยะ คุณต้องพัฒนาไปเป็นตัวอสุจินะ” 
ดังนั้น หากเราสามารถนำเซลล์อีเอสซีมาเพาะเลี้ยง เพื่อให้พัฒนาไปเป็นเซลล์ไข่ และบังคับให้กลายเป็นตัวอสุจิ นอกร่างกายคนเราได้ อนาคตของโลกสืบพันธุ์ก็อยู่ไม่ไกล 


ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างเซลล์ไข่จากเซลล์อีเอสซีของหนูได้แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายก็ยังหาคำตอบไม่ได้ว่า ทำไมจึงทำเช่นนั้นไม่ได้กับเซลล์อีเอสซีของคนเรา อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเกี่ยวกับเซลล์อีเอส ซีก้าวไปอีกขั้น เมื่อทีมวิจัยนำโดย คุณ โตชิอากิ โนเซ แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต มิตซูบิชิ คากากุ ในกรุงโตเกียว นำเซลล์อีเอสซีของหนูตัวผู้มาเพาะเลี้ยง และสามารถทำให้มันเจริญไปเป็นเซลล์ชนิดต่างๆ ได้เองหลายชนิด ซึ่งในจำนวนนั้น ก็มีบางส่วนที่มีแนวโน้มจะเจริญไปเป็นเซลล์สืบพันธุ์ได้ด้วย แต่เซลล์เหล่านี้ก็ไม่อาจกลายไปเป็นเซลล์สืบพันธุ์ได้ หากเพาะเลี้ยงต่อไปในอาหารเลี้ยงเชื้อ 


ดังนั้น ทีมวิจัยจึงย้ายมันมาปลูกไว้บนเนื้อเยื่อของเซลล์อัณฑะเพศผู้ และทีมวิจัยก็พบว่า หลังจากนั้นเป็นเวลาสามเดือน เซลล์เหล่านี้เกิดกระบวนการแบ่งเซลล์แบบไมโอซิส ซึ่งเป็นกระบวนการแบ่งเซลล์เพื่อการสืบพันธุ์ และพัฒนาต่อไปเป็นเซลล์อสุจิในที่สุด 


ในการทดลองขั้นต่อไป ทีมวิจัยจะทดลองผสมระหว่างเซลล์ไข่ที่สร้างขึ้นจากเซลล์อีเอสซี กับตัวอสุจิปกติ หรือไม่ก็ระหว่างเซลล์ไข่ปกติ กับเซลล์อสุจิที่ได้จากเซลล์อีเอสซี 
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ว่า ตัวอ่อน (เอมบริโอ) ที่ได้จากการผสมนั้น จะเจริญไปเป็นทารกหนูที่มีสุขภาพสมบูรณ์ได้หรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะศึกษาวิจัยต่อไป โดยพยายามสร้างเซลล์ไข่และเซลล์อสุจิของคน ด้วยวิธีเลียนแบบที่ทำกับหนูบ้าง แต่ดูเหมือนว่า การทำในเซลล์ของคนจะยากกว่ามาก อีกทั้งต้องรอเวลาถึงหกเดือน กว่าเซลล์ไข่ของคนจะเติบโตเต็มที่ 
หากเซลล์สืบพันธุ์ที่สร้างจากเซลล์อีเอสซี สามารถเจริญไปเป็นตัวอ่อนและเติบโตเป็นหนูที่สมบูรณ์ได้จริง ก็จะสร้างความประหลาดใจให้แก่นักวิทยาศาสตร์ไม่น้อยทีเดียว เพราะแม้แต่วิธีโคลนนิ่งเอง ก็ยังเป็นปัญหาสำคัญ 
เนื่องจากในวิธีการโคลนนิ่งนั้น เมื่อนำนิวเคลียสใส่เข้าไปในเซลล์ไข่ที่ว่างเปล่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ดูเหมือนว่า สารเคมีที่อยู่ในเซลล์ไข่ จะส่งผลรบกวน ทำให้เกิดความผิดปกติในการสร้างยีน และไม่สามารถพัฒนาไปเป็นตัวอ่อนที่ปกติได้ ตัวอ่อนส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อนที่จะคลอดออกมา หรือไม่ก็เติบโตมาด้วยความผิดปกติ 
แต่ธรรมชาติก็มักหาทางออกไว้ให้เสมอครับ เมื่อนักวิทยาศาสตร์พบว่า สิ่งมีชีวิตที่ได้จากการโคลนนิ่งนี้ หากผลิตลูกออกมาได้ ลูกที่ได้มักจะปกติดีทุกอย่าง ผลที่ได้นี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้คิดว่า นั่นก็แปลว่า กระบวนการสร้างไข่และตัวอสุจิตามธรรมชาตินั้น สามารถแก้ไขความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นนี้ได้ 
ดังนั้น แทนที่จะสร้างเซลล์ไข่และอสุจิจากเซลล์อีเอสซีโดยตรง อาจใช้วิธีสร้างเซลล์อีเอสซีจากเซลล์ไข่หรืออสุจิ (ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ) ก่อน โดยอาศัยวิธีโคลนนิ่งเข้าช่วย แล้วจึงนำเซลล์อีเอสซีที่ได้ มาเพาะเลี้ยงให้เป็นเซลล์ไข่หรืออสุจิอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะนำมาผสมกัน เพื่อสร้างเด็กหลอดแก้วต่อไป 
หากนิยายวิทยาศาสตร์ที่เล่ามานี้ เป็นไปได้จริง ก็จะสามารถแก้ปัญหาความอยากมีบุตร ของชายหรือหญิงที่ไม่สามารถผลิตเซลล์สืบพันธุ์ที่สมบูรณ์เพียงพอ เพื่อจะนำมาใช้ในกระบวนการสร้างเด็กหลอดแก้วหรือแม้แต่ในมดลูกเทียมก็ได้ 

 


และหากเป็นไปได้จริง บรรดาชายสองต้องห้าม ก็สามารถมีลูกเป็นของตนเองได้แล้ว เพราะเซลล์อีเอสซีของผู้ชายนั้น สามารถนำไปสร้างได้ทั้งเซลล์ไข่และเซลล์อสุจิ ส่วนบรรดาหญิงสองต้องห้าม คงต้องผิดหวังหน่อยนะครับ เพราะเซลล์อีเอสซีของผู้หญิงนั้น ขาดโครโมโซม y ที่จะนำมาใช้ในการสร้างเซลล์อสุจิ

 

 

 

ปล.เห็นกระทู้กระแสเกย์ฟีเว่อมาก็เลยไปเปิดๆอ่านแบ้วเจอข้อมูลนี้มา น่าสนใจดีนะ 

 

 

http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?user=technoworld&board=2&id=55&c=1&order=numview

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มิ้นส์'s profile


โพสท์โดย: มิ้นส์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!นกอันตรายที่สุดในโลกชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าเคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!! นกอันตรายที่สุดในโลกชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"การตด อาจจะดูน่ายี้ แต่จริงๆแล้วงานวิจัยบอกว่า คู่ที่ตดแล้วไม่ว่ากันนี่ ถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันน๊า
ตั้งกระทู้ใหม่