หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

งูจะกินเหยื่อที่รัดจนตายแล้วเท่านั้น แล้วงูรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อยตายแล้ว

Share แชร์โพสท์โดย mata

 

งูจะกินเหยื่อที่รัดจนตายแล้วเท่านั้น แล้วงูรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อยตายแล้ว

สวัสดีครับ  วันนี้ผมได้อ่านบทความเรื่องงูกินเหยื่อของกลุ่มงูที่ไม่มีพิษที่ใช้วิธีรัดเหยื่อจนตาย ผมเพิ่งทราบครับว่ามันจะกินเหยื่อที่ตายสนิทแล้วเท่านั้น  แล้วมันรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อตายสนิทแล้ว มาไขข้อข้องใจกันได้เลยครับ

ปัจจุบันมีงูถูกค้นพบแล้วประมาณ 2,700 ชนิด แต่เป็นงูไม่มีพิษประมาณ 2,300 ชนิด อีก 400 ชนิดเป็นงูที่มีพิษ สำหรับงูที่ไม่มีพิษก็จะใช้วิธีรัดเหยื่อให้ตาย แล้วจึงค่อยกลืนกินเข้าไปทั้งตัว  นักวิทยาศาสตร์เองก็ไม่ทราบแน่ชัดว่า งูรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อยตายแล้ว  

งูจะกินเหยื่อที่รัดจนตายแล้วเท่านั้น แล้วงูรู้ได้อย่างไรว่าเหยื่อยตายแล้ว

อาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยดิคคินสัน (Dickinson College) จึงไขข้อข้องใจโดยทำการทดลองกับงูโบอา คอนสตริคเตอร์ (Boa Constrictor) โดยได้ทำหัวใจเทียมฝังเข้าไปในหน้าอกหนูแล้วเชื่อมต่อไปยังปั๊ม หลังจากนั้นก็ปล่อยให้หนูตัวที่เตรียมไว้เป็นเหยื่อ  จากการเฝ้าสังเกตุงูได้ทำการรัดหนูทดลองอย่างแน่น จนกระทั่งทีมหยุดปั้มหัวใจ งูโบอาจับได้ว่าชีพจรหยุดเต้นแล้ว จึงทำการกินหนู ซึ่งได้ทำการทดลองซ้ำกับงูอีกหลายตัว ผลก็ออกมาเช่นเดียวกัน

พวกเรารู้มานานแล้วว่างูกินเหยื่อที่ตายสนิทแล้ว  แต่การทดลองนี้เป็นการยืนยันว่างูสามารถตรวจจับชีพจรของเหยื่อได้ แ้ล้วทำไมมันถึงต้องให้เหยื่อตายสนิทก่อน เหตุผลก็เพราะมันอาจเป็นอันตรายต่อตัวงูเองได้ถ้าเหยื่อยังไม่ตาย ส่วนการที่มันหยุดรัดเหยื่อที่ตายสนิทแล้ว ก็เพราะมันเป็นการประหยัดพลังงานของตัวงูเอง เนื่องจากมันไม่ได้เป็นผู้ล่าเพียงอย่างเดียว ตัวมันเองก็เป็นฝ่ายถูกล่าเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นมันจึงต้องมีความพร้อมสำหรับการป้องกันตัวจากศัตรูด้วยเช่นกัน

ก็เป็นอีกเรื่องราวของธรรมชาติรอบตัวที่ได้ไขปัญหาข้อข้องใจไปอีกหนึ่งเรื่องที่นำมาฝากกัน ส่วนที่ว่าถ้าเราโดนงูเหลือมรัด ให้หักปลายหางอย่างแรงเพื่อให้กระดูกหักแล้วมันจะเจ็บจนต้องปล่อย เรื่องนี้ไม่รู้เท็จจริงแค่ไหน ใครมีคำตอบช่วยตอบในคอมเม้นท์หน่อยนะครับ  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

แปลและเรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

http://www.telegraph.co.uk/news/uknews/8607630/Hungry-7.5ft-boa-constrictor-on-loose-in-Ipswich.html

http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2088809/Boa-constrictors-feel-prey-s-heartbeat--stop-squeezing-stops.html

ขอบคุณแหล่งข้อมุลจาก
http://www.dickinson.edu/news-and-events/news/2011-12/Complex-Constrictors/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สลดหนุ่มติดตั้งเครื่องปั้มน้ำเชือกขาดพลัดตกบ่อดับ 2😀 มาดูสถานการณ์ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันที่จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ 😊
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้
ตั้งกระทู้ใหม่