หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความรู้สึกเหมือนตกจากที่สูงขณะนอนหลับ

โพสท์โดย mata
สวัสดีครับ  เคยเป็นกันหรือเปล่าครับ  กำลังเคลิ้มๆ จะหลับๆ อยู่ๆ ก็สะดุ้งเหมือนตกจากที่สูงหรือรู้สึกเหมือนนั่งรถลงเนิน เชื่อว่าคงเกิดอาการนี้กันทุกคน เรามาหาคำตอบกันครับว่าเพราะอะไร
 
 
อาการนี้ ทางการแพทย์เรียก "ฮิปนิก" (hypnic) หรือ การกระตุกแบบไมโอโคลนิก (myoclonic jerk)

อาการนี้มักเกิดก่อนที่ร่างกายจะเข้าสู่ช่วงหลับลึก ซึ่งเป็นเรื่องปกติ มีกันทุกคน แต่หมอและนักวิทยาศาสตร์ ยังไม่ยืนยันแน่ใจถึงสาเหตุที่แท้จริงๆ

เนื่องจากช่วงเวลาของการนอน เราไม่ได้หลับสนิทตลอดคืน แต่แบ่งเป็นช่วงๆ บางช่วงหลับลึกหลับสนิทปลุกยากหน่อย บางช่วงหลับตื้นปลุกง่ายหน่อย และสลับกันไปตลอดคืน  ถ้าเราฝันขณะหลับตื้นแล้วเกิดตื่นขึ้นมากเราจะจำความฝันได้  แต่ถ้าฝันขณะหลับลึกเรามักจะจำความฝันไม่ได้ครับ

เมื่อเราจะหลับ กล้ามเนื้อจะเข้าสู่ "ภาวะผ่อนคลาย" และมีการส่งสัญญาณประสาท จากกล้ามเนื้อไปรายงานสมองให้รับทราบข้อมูล  แต่ปัญหามีอยู่ว่า สมอง (ระดับนอกเหนืออำนาจจิตใจ) เข้าใจผิดเล็กน้อยว่าเป็นสัญญาณบอกว่า เรากำลังตกจากที่สูง สมองจึงส่งสัญญาณกลับมาให้กล้ามเนื้ออัตโนมัีติกระตุกเพื่อเตรียมพร้อมในการช่วยตัวเองเราจึงสะดุ้งตื่น แต่เรามักจะหลับต่อได้เกือบจะทันที

เนื่องจาก การส่งสัญญาณไปสู่สมองขณะตกจากที่สูง หรือลงเนิน กับขณะผ่อนคลาย มีส่วนคล้ายกัน  สมองจึงเกิดการสับสนได้ในบางครั้
 
สรุปก็คือ เกิดการเข้าใจผิดของสมองนิดหน่อย กับภาวะผ่อนคลาย กับการตกจากที่สูงครับ ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่นำมาฝากกัน ธรรมชาติได้ออกแบบให้สิ่งมีชีวิตมาอย่างน่าอัศจรรย์จริงๆ แล้วพบกันใหม่ครับ...mata
 
เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)
ขอบคุณภาพจาก
http://www.nosleeplessnights.com/the-hypnic-jerk-jolted-awake-when-falling-asleep/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
232 VOTES (4/5 จาก 58 คน)
VOTED: ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไททันโบอา งูยักษ์ที่ครองโคลอมเบียในยุคก่อนประวัติศาสตร์เกิดอะไรขึ้น ทนายแก้วประกาศชัด “โง่แค่เงียบ” หลังถูกมือดีพยายามดิสเครดิตจักรพรรดินีพระองค์สุดท้าย ราชวงศ์เหงียนสิ่งที่คุณเห็นเป็นอันดับแรก..บอกนิสัยคุณ (1)ยุคอดีตของวงอิสซึ่น ( ISN'T )รถหนังขายยาสตรีเพ็ญภาคตำรวจนำหมายค้นบุกบ้านเป้าหมาย คดีสลายม็อบตากใบ อดีตผู้ว่าฯนราธิวาส และอดีตทหาร แต่ไม่พบมีผู้ใช้ TikTok คนหนึ่งอ้างว่าถ่ายคลิปบิ๊กฟุตไว้ได้5 กับดักชีวิตที่ควรก้าวข้ามถ้าอยากมีชีวิตที่ดีคาเฟ่จีนสุดฮิตบนหลังคา ที่ลี่เจียงคุ้มเจ้าหลวงเชียงใหม่ พลตรีเจ้าแก้วนวรัฐชีวิตกับการทำงาน : ระพี สาคริก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพที่ชัดที่สุดของดวงจันทร์5 กับดักชีวิตที่ควรก้าวข้ามถ้าอยากมีชีวิตที่ดีคาเฟ่จีนสุดฮิตบนหลังคา ที่ลี่เจียงภัยพิบัติฝนตกหนักในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ทำลายสถิติ 249 มม.
ตั้งกระทู้ใหม่