หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“พระกับอิหม่ามโคกโพธิ์”เพื่อนกันไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

โพสท์โดย LlVED

พระ-โต๊ะอิหม่าม “สหายรัก”ไม่มีแยกศาสนา 

“เอกลักษณ์ หนึ่งที่สะท้อนภาพวิถีชีวิตของพื้นที่ชายแดนภาคใต้ได้อย่างเด่นชัดนั่นคือ การอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายของผู้คนต่างศาสนา ดั่งเช่นภาพของสองสหายรักแห่ง อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ที่บ่งชี้ถึงความผู้กพันรักใคร่กลมเกลียวอย่างยาวนานได้เป็นอย่างดี"


“สหายรัก”ไม่มีแยกศาสนา

 

            เอกลักษณ์หนึ่งที่สะท้อนภาพวิถีชีวิตของพื้นที่ชายแดนภาคใต้ได้อย่างเด่นชัดนั่นคือ การอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายของผู้คนต่างศาสนา ดั่งเช่นภาพของสองสหายรักแห่ง อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ที่บ่งชี้ถึงความผู้กพันรักใคร่กลมเกลียวอย่างยาวนานได้เป็นอย่างดี

การจับมือกันทำโครงการ“ชุมศรัทธากุมปาตะกะวา”มิใช่เป็นการจับมือร่วมกันเป็นครั้งแรกของ“พระครูโสภิตโพธิคุณ”กับ“ยะโก๊ะ มิหนา”แต่สองผู้นำศาสนาแห่งโคกโพธิ์ ยังเป็น “กัลยาณมิตร” ที่ดีต่อกันอีกด้วย เพราะทั้งคู่เติบโตมาด้วยกันและจับมือพร้อมสัญญาว่าจะเป็น“สหายรัก”ตลอดไป

    ยะโก๊ะ บอกว่าในอดีตเมื่อครั้งเป็นเด็ก ได้ปั่นจักรยานไปไหนต่อไหนด้วยกัน ยามทุกข์ หรือสุขก็จะร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่มาตลอดแม้กระทั่งมีเรื่องชกต่อยจะยืนหยัดร่วมกันเสมอ

กระทั่งเมื่อเติบโตต่างคนต่างมีเส้นทางชีวิต และบทบาทหน้าที่ ที่ต้องทำแต่สัมพธภาพของความเป็นเพื่อนไม่เคยจางหาย และบ่อยครั้งจะขับรถแวะมาพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในการช่วยเหลือสังคม ในฐานะผู้นำศาสนาจนกลายเป็นเรื่องปกติ

ดังนั้นจึงไม่แปลกหาก “พระกับโต๊ะอิหม่าม”จะร่วมมือกันสร้างสิ่งดีให้กับชุมชน เพราะองค์ศาสดาสอนเราว่า ห้ามมิให้รังแกมนุษย์ ไม่ก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคล ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา

และที่สำคัญ “สูเจ้าต้องเป็นดั่งสองมือ อย่าใช้ชีวิตแบบสองตา ที่เอาแต่มองโดยไม่คิดทำ”

      พระครูโสภิตโพธิคุณ ย้ำว่า “เพื่อน”คือคำที่มีความหมายอยู่ในตัว การมีเพื่อนดี ย่อมนำพาสิ่งดีๆมาให้เรา ดังนั้นไม่ว่าเพื่อนจะอยู่ในสถานะใด หรือนับถือศาสนาใด

เขาก็ยังคงเป็นมิตรกับเราเสมอ ขอเพียงให้มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งสิ่งนี้จะรักษาไว้ซึ่งสัมพันธภาพอันดีไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

อ่านเรื่องนี้ฉบับเต็มได้ที่นี่

v

v

http://www.southcultural.com/index.php?option=com_content&view=article&id=68:--5---&catid=37:2011-11-17-10-36-07&Itemid=67

 

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
LlVED's profile


โพสท์โดย: LlVED
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!มวยไทย VS กังฟู เมื่อครั้งอดีตหาดูยาก!?5G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วหนุ่มต่างชาติสุดน่ารัก และอารมณ์ดี..พากันใส่ชุดไทยสตรีเดินชิลเที่ยววัดอรุณฯสาวรีวิว โควิดสายพันธ์ใหม่ ติดไว แทบไม่รู้ตัว ป่วยหนัก-หายช้าสุดยอดหนุ่มเตะต้นกล้วยเจาะยางด้วยท่า Calf kick ตามด้วยพลังหมัดเอาซะต้นกล้วยโค่นพี่บัวขาวเจอคู่แข่งก็คราวนี้แหละสุดเวทนา ยายเก็บปลาเน่า เอาไปเลี้ยงหลาน 3 คนตำรวจมะกันจับนศ.จำนวนมาก หลังประท้วงหนุนปาเลสไตน์สุดเท่ครูไพบูลย์เจ้าของค่ายเพลงจ้วดจ้าดโชว์อวดหุ่นสุดเท่รับรองงานนี้สาวๆมีกรี๊ดดดดแต่ก็มีคนบางกลุ่มแซวหุ่นเอาซะเขินกันเลยทีเดียว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ตำรวจมะกันจับนศ.จำนวนมาก หลังประท้วงหนุนปาเลสไตน์สุดเท่ครูไพบูลย์เจ้าของค่ายเพลงจ้วดจ้าดโชว์อวดหุ่นสุดเท่รับรองงานนี้สาวๆมีกรี๊ดดดดแต่ก็มีคนบางกลุ่มแซวหุ่นเอาซะเขินกันเลยทีเดียวสาวรีวิว โควิดสายพันธ์ใหม่ ติดไว แทบไม่รู้ตัว ป่วยหนัก-หายช้า"พชร์ อานนท์" ฟาดกลับทันที..หลังมีคนแซะให้เลิกทำหนัง เพราะหมดยุคแล้วกระบี่ : พบซากพะยูนตายเกยตื้นท่าเรือ เกาะลันตา
ตั้งกระทู้ใหม่