หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เครื่องมือประหารเจ้านายชั้นสูง

โพสท์โดย aominroom

                                ท่อนจันทน์ : เครื่องมือประหารเจ้านายชั้นสูง

                          

สมัยโบราณนั้นการประหารชีวิตเจ้านายชั้นสูงต้องมีรูปแบบพิเศษแตกต่างจากสามัญชนทั่วไป โดยกำหนดแบบแผนไว้ในกฎมนเทียรบาลว่าด้วยการสำเร็จโทษ ซึ่งน่าจะมีขึ้นครั้งแรกในสมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ปีจุลศักราช 722 แล้วมีการปรับปรุงและกำหนดชัดขึ้นไว้ในกฎหมายตราสามดวง หมวดกฎมนเทียรบาล มาตรา 176 

ผู้พิพากษาโทษ คือ กษัตริย์ 
ผู้กระทำความผิด คือ เชื้อพระวงศ์ พระมเหสี พระสนม

ลักษณะความผิด กฎมนเทียรบาลจักกำหนดข้อปฏิบัติ ข้อห้าม และบทลงโทษหนักเบาตามพฤติกรรม หากเป็นบทหนักถึงประหารชีวิต ต้องได้รับคำสั่งจากกษัตริย์ซึ่งทรงพิจารณาว่าจะใช้โทษนั้นหรือไม่ กับใคร และเมื่อไร ทีมงานประหารชีวิต จะประกอบด้วย นายแวง ผู้คุม กำกับดูแลนักโทษสู่แดนประหาร ระวังภัยมิให้มีการชิงนักโทษ สองขุนผู้ใหญ่ ตัวแทนกษัตริย์ในการเป็นประธานพิธีสำเร็จโทษและสามหมื่นทลวงฟัน เพชฌฆาต มีสองคนในการประหารแต่ละครั้งสำหรับแดนประหารในสมัยอยุธยานั้นคือที่ วัดโคกพญา ปัจจุบันน่าจะเป็นพื้นที่รวมของกลุ่มโบราณสถานคลองสระบัว จังหวัดอยุธยา อันได้แก่ วัดหน้าพระเมรุ วัดหัสดาวาส วัดตะไกร โดยมีวัดหน้าพระเมรุหรือวัดพระเมรุโคกพญา เป็นหลัก

ลักษณะท่อนจันทน์ ไม้ค้อนขนาดใหญ่ที่มีปลายด้านหนึ่งใหญ่กว่าอีกด้านหนึ่ง รูปร่างคล้ายสากตำข้าว ทำจากไม้จันทน์หอม หลังจากพิธีประหารชีวิตเสร็จสิ้น จักใส่ไปในหลุมศพด้วย ขั้นตอนการสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ หนึ่งต้องพันธนาการร่างแล้วสวมถุงแดงตั้งแต่พระเศียรลงไปตลอดปลายพระบาท เอาเชือกรัดถุงให้แน่น เพื่อป้องกันมิให้ผู้ใดจับต้องพระวรกายและมิให้ผู้ใดเห็นพระศพ แม้แต่เพชฌฆาต สองหมื่นทลวงฟันทำการไหว้ครู และขอขมาต่อนักโทษ สาม ทุบท่อนจันทน์บนพระนาภี (ท้อง) หรือ พระเศียร (หัว) คล้ายท่าตำข้าว และสี่นำพระศพฝังในหลุมซึ่งจัดเตรียมไว้ที่ โคกพญา แล้วจัดเจ้าพนักงานเฝ้ารักษาหลุม 7 วัน เพื่อมั่นใจว่าสิ้นพระชนม์ หรือ ป้องกันการชิงพระศพ 

ที่มา : จากหนังสือ “สำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์” 

ภาพการ “สำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์” สมเด็จพระรัฏฐาธิราช ตามจินตนาการของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล จากภาพยนตร์เรื่อง “สุริโยไท”

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
aominroom's profile


โพสท์โดย: aominroom
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
124 VOTES (4/5 จาก 31 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนเริ่มไม่ขำด้วย รุมจวก!!! มุขณเดชน์ทักขอยืมเงิน ดราม่าสนั่นเมืองสาวเจ้าของสวนทุเรียนร้องสื่อ! มือมืดบุกวางยาต้นทุเรียนเสียหายทั้งสวน กว่าล้านบาทรูปสลักเเบบนูน(อายุราว1500ปี)​ ของจักรพรรดินีเหวินเจ้า แห่งราชวงศ์เว่ยเหนือ​คิม คาร์เดเชียน ทำสัญญากับลูกชาย ห้ามแพร่งพรายเรื่องครอบครัวลง YouTube"Choco Pie" ขนมที่ผู้นำโสมแดง..ไม่ปลื้มอย่างแรงอิสราเอลยังคงถล่มเมืองหลวงเลบานอน!หลังสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์!รวมแคปชั่นกวนๆ สายฮา ฮิตติดโซเชียล! โพสต์ไหนก็โดนใจตัวละครผีที่น่ากลัวที่สุดในโลกภาพยนตร์และวรรณกรรมพบชีสที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยมีอายุประมาณ 3,600 ปีหนังผียอดฮิตตลอดกาลที่สร้างความหลอนจนเป็นตำนาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คนเริ่มไม่ขำด้วย รุมจวก!!! มุขณเดชน์ทักขอยืมเงิน ดราม่าสนั่นเมืองรวมแคปชั่นกวนๆ สายฮา ฮิตติดโซเชียล! โพสต์ไหนก็โดนใจท่อขี้ระเบิดในจีน พุ่งสูง 10 เมตร สาดกระจายทั่วถนน"Choco Pie" ขนมที่ผู้นำโสมแดง..ไม่ปลื้มอย่างแรง
ตั้งกระทู้ใหม่