หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินคลีน (clean eating) คืออะไร

Share แชร์โพสท์โดย kittyviolin
สำหรับคนที่ดูแลรักษาสุขภาพตัวเองเป็นอย่างดีเมื่อได้ยินคำว่า clean eating ก็คงจะตอบได้ทันทีว่ามันคือการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพนั่นเอง แต่คนที่ไม่เคยรู้จักกับคำคำนี้มาก่อนอาจจะเกิดความสงสัยว่าทานอาหารเพื่อสุขภาพเนี่ยมันหมายถึงอะไรหรือ? เป็นการทานอาหารเสริม ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ อะไรทำนองนั้นหรือเปล่า?
 
จริงๆแล้วหลักใหญ่ใจความของสุขภาพที่ดีนั้นไม่ใช่แค่การออกกำลังกายหรือเข้าฟิตเนสเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่ยังต้องดูแลเรื่องการรับประทานอาหารควบคู่กันไปด้วยจึงจะได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด ซึ่งการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมนั้นก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการมีสุขภาพที่ดีของคุณ เพราะในปัจจุบันอาหารเกือบทุกชนิดที่เราซื้อทานกันล้วนผ่านการปรุงแต่งมาอย่างโชกโชนแล้วทั้งสิ้น! ทั้งแต่งสีแต่งกลิ่นรวมทั้งใส่สารกันเสียต่างๆนานา ที่สำคัญอาหารเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ง่ายในร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน แถมวิธีการปรุงก็ง่ายนิดเดียวคือนำใส่เตาอบไมโครเวฟแล้วกดปุ่ม ซึ่งถ้าหากเรารับประทานเป็นประจำทุกวันก็อาจจะเกิดสารตกค้างในร่างกายของเราได้ ฟังดูน่ากลัวใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นเรามารู้จักกับการกินคลีนกันดีกว่า
 
กินคลีน (clean eating) คืออะไร
 
อาหารคลีนก็คืออาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่างๆหรือผ่านการแปรรูปน้อยที่สุดนั่นเอง อาหารเหล่านี้จะเป็นอาหารที่สดสะอาดไม่ผ่านกระบวนการหมักดองหรือปรุงรสใดๆมากจนเกินไป เช่นเค็มจัดหรือหวานจัด เป็นต้น ประเภทอาหารสำเร็จรูปที่แช่ตู้เย็นเอาไว้แล้วถึงเวลานำมาอุ่นในไมโครเวฟแล้วรับประทานได้เลยเนี่ยตัดออกเป็นอย่างแรกเลยค่ะ เพราะอาหารเหล่านี้มักใส่สารกันเสียเข้าไปด้วยเพื่อให้สามารถเก็บได้นานขึ้น พวกขนมขบเคี้ยวที่หลายคนชอบทานก็มักมีแต่แป้งและผงชูรสแถมยังเต็มไปด้วยโซเดียมกับน้ำมัน น้ำอัดลมหลากสีหลากกลิ่นทั้งหลาย รวมทั้งอาหารขยะอย่างเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟราย ไก่ชุบแป้งทอดก็ด้วย! อาหารเหล่านี้รสชาติดีแค่ตอนเคี้ยว แต่พอกลืนลงท้องไปเมื่อไหร่ละก็ไม่ดีต่อสุขภาพแน่ๆค่ะ (บางคนแอบคิดในใจ นั่นมันของโปรดฉันเลยนะ 555)
 
กินคลีน (clean eating) คืออะไร
 
สำหรับคนที่ทานอาหารนอกบ้านเป็นประจำหรือไม่ค่อยมีเวลาเข้าครัวทำอาหารเองอาจจะทำใจลำบากนึดนึงนะคะกับการกินคลีน เพราะร้านอาหารส่วนใหญ่เค้าเน้นรสชาติอร่อยอย่างเดียว ไม่ได้สนใจหรอกค่ะว่าดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพของคนกิน เผลอๆบางทีสั่งไม่ใส่ผงชูรสยังโดนมองค้อนอีก (งานนี้เคยเจอมากับตัวค่ะ ถึงกับต้องเลิกกินร้านนั้นไปเลย)
 
การปรุงอาหารแบบคลีนๆไม่ใช่การเน้นทานผักเยอะๆ แต่เป็นการทานอาหารทุกหมู่อย่างในสัดส่วนที่เหมาะสม คือต้องมีทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเนื้อสัตว์ที่ใช้ควรเลือกแบบที่ไม่ใช่สำเร็จรูปหรือผ่านการปรุงรสมาแล้ว (อย่างพวกหมูบดปรุงรสอะไรทำนองนี้ เพราะนอกจากจะมีมันหมูผสมด้วยแล้วเรายังไม่รู้อีกค่ะว่าเค้าใช้อะไรมาปรุงรสให้เรา ใส่ผงชูรสหรือเปล่า) 
 
สำหรับคนที่ทานรสจัดก็ให้พยายามปรับลดลงนะคะ ทานหวานจัดเค็มจัดนั้นไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพคุณอย่างแน่นอนโดยเฉพาะไตของคุณ (ปัจจุบันนี้เค้ามีซอสปรุงรสสูตรโซเดียมต่ำวางจำหน่ายแล้วนะ) เวลาปรุงก็พยายามหลีกเลี่ยงการทำให้สุกด้วยการทอดค่ะ เป็นพวกนึ่งและต้มแทน ช่วยลดปริมาณการได้รับไขมันแถมประหยัดค่าน้ำมันไปในตัวด้วย :D
 
กินคลีน (clean eating) คืออะไร
 
ฝากทิ้งท้ายนิดนึงนะคะ มีคนเคยพูดว่า"ถ้างบน้อยเนี่ย กินคลีนลำบากนะ เพราะอยากจะซื้อของกินดีๆก็ต้องหาซื้อตามห้าง ต่างจังหวัดน่ะไม่ค่อยมีขายหรอก" ถ้าอยากจะกินคลีนจริงๆเราว่าไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อขนมปังผสมธัญพืชราคาแพงก้อนละเป็นร้อยๆหรือผักสดปลอดสารพิษบรรจุถุงอย่างดีหรอกค่ะ เพราะบางคนอาจจะหาซื้อไม่ได้หรือไม่สะดวก เพียงแค่ไข่ต้มธรรมดาๆ 1 ฟอง อกไก่ที่ซื้อจากตลาดสด ข้าวกล้องไม่ขัดสีแล้วก็ผักจากรั้วข้างบ้านหรือที่คุณปลูกเองในกระถางก็เป็นอาหารคลีนดีๆได้แล้ว ขอแค่คุณเริ่มต้นใส่ใจกับอาหารที่จะทานสักนิด ค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานไปเรื่อยๆ (อย่าเพิ่งหักดิบนะคะ เดี๋ยวจะพาลทานอาหารอย่างไม่มีความสุขแล้วเลิกกินคลีนไปซะดื้อๆ) ที่สุดแล้วคุณก็จะสามารถทานคลีนได้ในทุกๆมื้อค่ะ :D
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kittyviolin's profile


โพสท์โดย: kittyviolin
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลกแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก9 วิธีเด็ดแก้ปัญหา แอร์กินไฟช่วงหน้าร้อนปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴หนุ่มซื้อกบมาปล่อย..แถมเปย์เงินค่ารักษาอีก 2 หมื่นรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นจักรพรรดินีซุนจอง (순정효황후) จักรพรรดินีพระองค์สุดท้าย ของราชวงศ์โชซ็อน
ตั้งกระทู้ใหม่