หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 ข้อดีของดาร์กช็อกโกแลต+ลดความอ้วน?

Share แชร์โพสท์โดย niitoon

DarkChcolate

ช็อกโกแลตอาจดูเป็นของหวานที่เป็นอันตรายกับรอบเอว เพราะอุดมไปด้วยไขมันกับน้ำตาล(โดยเฉพาะช็อกโกแลตนมรสหวานทั้งหลาย) แต่จริงๆ แล้วช็อกโกแลตก็เหมือนอาหารชนิดอื่นแหละค่ะ ทานมากไปก็เป็นโทษ แต่หากทานในระดับที่พอดี ช็อกโกแลต…โดยเฉพาะดาร์กช็อกโกแลต…ก็นับว่ามีประโยชน์กับร่างกายอยู่มากมายทีเดียว วันนี้เรามาดูข้อดีของมันกันค่ะ

ลดคอเรสเตอรอลและความดันโลหิต

โกโก้และดาร์กช็อคโกแลตมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ที่ชื่อว่า “โฟลวานอยด์” อยู่สูง ซึ่งเจ้าสารตัวนี้มีฤทธิ์ช่วยป้องกันการอุตตันของเส้นเลือด และช่วยลดความดันโลหิตได้ อีกทั้งยังช่วยยับยั้บอนุมูลอิสระภายในเลือด ซึ่งถือเป็นการช่วยรักษาระดับคอเรสเตอรอลในร่างกายอีกด้วย เพียงแต่อย่าลืมว่าในตัวช็อกโกแลตเองก็มีไขมันอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ดังนั้นก็ทานในปริมาณที่พอดีนะคะ

ลดอาการซึมเศร้า

หากรู้ตัวว่ากำลังเศร้า หงุดหงิด เป็นกังวล เริ่มจะคิดอะไรไม่ออก ลองบิดาร์กชอกโกแลตมากินสักล็อคสิคะ เพราะดาร์กช็อกโกแลตมีสารเซโรโทนิน โดพามีน และฟีนิลไทลามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่สามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ อีกทั้งดาร์กช็อคโกแลตยังมีสารที่มีฤทธิ์ยับยังเอนไซม์โมโนเอมิน เอ็กซิเดส (เรียกสั้นๆ ว่า MAO inhibitor มีส่วนกับคล้ายคลึงกับยา anti-depressent ที่ใช้กับโรคซึมเศร้า) เจ้า MAO inhibitor ตัวนี้จะทำให้สารสื่อประสาทต่างๆ สามารถทำงานได้ดีขึ้น พอส่วนต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้นแล้วความคิดของคุณก็จะแจ่มใสขึ้นตามมา

ทำให้อารมณ์ดีขึ้น

นอกจากมีสารที่เป็น anti-depressant (ต่อต้านอาการซึมเศร้า) แล้วดาร์กช็อกโกแลตยังเอนโดฟิน ซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็น “สารเพิ่มความสุข” เจ้าสารตัวนี้ก็สมชื่อคือทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดี มีความสุขขึ้นจริงๆ สมองเจริญเติบโต เรียนรู้ได้ดี แต่ถ้าขาดไปก็ทำให้จิตใจเศร้าหมอง แม้จะทำอะไรที่เคยชอบก็ไม่รู้สึกมีความสุข

ช่วยชะลอความแก่

เนื่องจากดาร์กชอคโกแลตมีแอนตี้ออกซิแดนท์อยู่เยอะ โดยเฉพาะโพลีฟีนอล และฟลาโวนอยด์ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความดันโลหิตและคอเรสเตอรอลแล้ว ยังเป็นที่รู้กันดีว่าช่วยให้ผิวพรรณผ่องใสขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้นดาร์กชอคโกแลตยังมีวิตามิน B A และวิตามิน E อยู่ไม่น้อย ซึ่งแต่ละอย่างก็ส่งผลดีกับผิวพรรณทั้งนั้นค่ะ

ชดเชยความอยากของหวานได้

เทียบกับของหวานอย่างอื่นแล้ว ดาร์กชอกโกแลตที่มีน้ำตาลกับนมเป็นส่วนผสมอยู่น้อย หากบริโภคในปริมาณที่พอดีก็นับว่ามีประโยชน์กว่า และยังช่วยทดแทนความรู้สึกอยากของหวานได้ วิธีกินที่ได้ผลคือ บิมาทานครั้งละนิด ละเลียดกับแต่ละคำให้นานๆ ถ้าคุณควบคุมอาหาร ทานให้อิ่มพอดี ไม่ปล่อยให้ตัวเองอดจนหิว การทานของหวานแค่คำสองคำแรกก็ช่วยชดเชยความอยากได้แล้วล่ะค่ะ

และเพื่อการควบคุมปริมาณแคลอรีให้ได้ผลดีขึ้น ด้านล่างนี้เรามีตารางเทียบแคลอรีในดาร์กชอกโกแลตแบบคร่าวๆ เอาไว้แล้ว ตัวเลขอาจไม่ตรงกันนักเพราะขนาดกับส่วนผสมของแต่ละยี่ห้อจะแตกต่างกันไป แต่ก็พอเอามาประเมินได้ค่ะ

แคลอรีของ Dark chocolateFat(g)Carbs(g)Prot(g)
Calories
1 ชิ้น 1.84 3.21 0.21 27
1 แถว 4.54 8.32 0.78 74
1 แท่งเล็ก 5.51 10.10 0.94 90
1 แท่งขนาดกลาง 13.28 24.36 2.27 218
1 แท่งขนาดใหญ่ 23.65 43.37 4.04 388
100 กรัม 32.4 59.51 5.54 533

 

-------------------------------------------------------------------------

 

 

 

ปริมาณการกินดาร์กช็อกโกแลตที่เหมาะสม

    สูตรการลดน้ำหนักด้วยดาร์กช็อกโกแลตนี้ถึงแม้จะช่วยลดอ้วนได้ แต่ก็ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม เพราะยังไงในดาร์กช็อกโกแลตก็ยังคงมีน้ำตาลและนมผสมอยู่บ้าง ซึ่งปริมาณที่แนะนำต่อวันก็คือ 100 กรัมกำลังดี เพราะถ้ากินมากกว่านี้อาจจะทำให้อ้วนได้เหมือนกันนะ
 
    สูตรลดน้ำหนักด้วยดาร์กช็อกโกแลต น่าจะเป็นสูตรที่เหมาะกับคนที่กำลังเริ่มลดน้ำหนักมากกว่า เป็นวิธีที่ช่วยลดการกินพวกของหวานได้ดี คือให้กินดาร์กช็อกโกแลตแทนขนมหวานชนิดอื่นๆ ซึ่งเป็นการช่วยลดน้ำตาลจากขนมหวานชนิดอื่นๆได้ดี แล้วในดาร์กช็อกโกแลตยังมีสารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความอยากกินอาหารพวกแป้งได้ดีอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วต้องรีบไปหาดาร์กช็อกโกแลตมากินกันแล้วล่ะ จะได้ผอมเพียวเหมือนคนอื่นสักที
 
สูตรลดน้ำหนักด้วยดาร์กช็อกโกแลต
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
niitoon's profile


โพสท์โดย: niitoon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่