หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไม iPhone ต้องมาพร้อมเพลง Marimba เป็นริงโทนประจำเครื่อง?

โพสท์โดย Happy Bird

 

ถ้าคุณเป็นสาวก Apple และชื่นชอบ iPhone คงจะอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมหนอ iPhone ทุกเครื่องถึงได้มาพร้อมกับเพลง Marimba ภายในเครื่องและเป็นริงโทนแบบ default เสียด้วยชนิดที่ว่าได้ยินเสียงก็รู้เลยว่าเป็น iPhone (ละครไทยนี่แหละตัวดีเลย 555+) ว่าแล้วผมเลยไปหาคำตอบมาให้ทุกท่านคร่าวๆกันในวันนี้ครับ :)

 

แน่นอนว่าต้นคิดเรื่องเพลง Marimba บน iPhone นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก Steve Jobs อดีตบอสผู้ล่วงลับของบริษัท Apple นั่นเองที่พยายามสรรหาเสียงริงโทนที่เจ๋งที่สุดสำหรับ iPhone สมาร์ตโฟนจอสัมผัสที่เขาตั้งใจพัฒนาอยู่ในขณะนั้น ว่าแล้วเขาก็เลยไปปรึกษา Dr.Gerhard Lengeling วิศวกรคอมพิวเตอร์ด้านดนตรีของบริษัทเจ้าของผลงานร่วมพัฒนาโปรแกรมแต่งเพลง GarageBand ของบริษัทเสียเลยว่าจะเอาไงดีหว่า?

และจากการพูดคุยกันในครั้งนั้นผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือเพลง Marimba ที่ Steve Jobsเป็นคนตัดสินใจเลือก ซึ่ง Dr.Gerhard ระบุว่ามีครบทุกปัจจัยที่จะเป็นริงโทนที่โดดเด่นและมีประโยชน์กับผู้ใช้งาน iPhone ที่สุดแล้วแถมยังรองรับกับผลงานวิจัยเรื่อง Human Factor Design (ทฤษฎีการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยยึดจากรูปแบบการใช้งานของมนุษย์เป็นหลัก) อีกต่างหาก

โดยริงโทน Marimba จะมีครบทุกโทนเสียงระดับในต่างๆกันซึ่งสามารถโชว์พลังลำโพงHi-Fi ของ iPhone ได้ด้วยว่าเสียงดังดีไม่มีตกอีกต่างหาก นอกจากนี้ริงโทน Marimbaได้รับการวิจัยมาแล้วว่ามีเอกลักษณ์มากพอที่สมองของมนุษย์จะสามารถแยกแยะเสียงนี้ออกจากเสียงรอบข้างได้ทันที อารมณ์ก็เหมือนเสียงโทรศัพท์กริ๊งๆที่เราได้ยินมาแต่โบราณคือเสียงมันเด่นพอที่เราจะหันไปมองโดยอัตโนมัติแต่ไม่ถึงกับรำคาญจนทนไม่ไหวหรือฟังแล้วเพลินไม่ได้สนใจนั่นแหละครับ

นอกจากนี้ยังมีเกร็ดเล็กๆน้อยๆมาฝากด้วยว่า Steve Jobs นั้นชื่นชอบเพลง Marimbaสุดๆและตั้งไว้เป็นริงโทนหลัก iPhone ของเขาตลอดเวลาแม้แต่ตอนที่ iPhone ยังไม่เปิดตัว (เพียงแต่ตอนนั้นจะเปิดสั่นไว้เวลาต้องออกนอกสถานที่เพราะกลัวว่าใครจะมาเห็น :P) ส่วนฝั่ง Apple เองก็ชื่นชอบริงโทน Marimba ขนาดหนักถึงขั้นฝังไฟล์เพลงนี้ไว้ในตัวเครื่องที่ /system/Library/CoreServices/SpringBoard.app/ring.m4rซึ่งไม่ได้ลบออกกันง่ายๆแน่ๆ ผิดกับริงโทนเพลงอื่นของ iPhone ที่ไฟล์จะอยู่ในโฟลเดอร์/Library/Ringtones ครับ :)

บทความโดย: ป๋าเอก TechXcite
ที่มาข่าวและภาพ: forbes, wikipedia

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Happy Bird's profile


โพสท์โดย: Happy Bird
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สมัยก่อนใครมี 2 สิ่งนี้โคตรเท่..! ใครทันบ้าง ?Lara Croft นอนมาที่ 1 สำหรับคาแรคเตอร์ที่เกมเมอร์จดจำได้อันดับแรกของโลกญี่ปุ่นสะเทือน! ไมโครซอฟท์ทุ่มเงิน 2.9 พันล้านดอลลาร์คาดสร้างงานสามล้านคน
ตั้งกระทู้ใหม่