หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กล้วยไม้ในประวัติศาสตร์ (2)

โพสท์โดย Jinyong

The Samurai Orchid หรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ฟูคิรัน (富貴蘭) เป็นกล้วยไม้ประเภทอิงอาศัย มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออก (จีน,ญี่ปุ่น,เกาหลี) แต่ที่โดดเด่นที่สุด คือ ประเทศญี่ปุ่น 

             ย้อนไปเมื่อประมาณ 400 ปี ในสมัยเอโดะ ของญี่ปุ่น กล้วยไม้ชนิดนี้เป็นที่นิยมเลี้ยงในหมู่ชนชั้นสูง ในสมัยนั้นเป็นอย่างมาก โดยเชื่อกันว่า ต้นไม้ชนิดนี้ เป็นตัวแทนของ ความฉลาด ปัญญา ความมั่งคั่ง และ การแสดงถึงชนชั้น 

 

ภาพวาดที่แสดงถึงการปลูกเลี้ยง ฟูคิรัน ในสมัยเอโดะ ของญี่ปุ่น

ในสมัยก่อน บางคนอาจจะนำตาข่ายมาคลุมไว้เพื่อป้องกันแมลง  

และผู้ที่เข้าใกล้ต้นไม้ จะต้องนำผ้ามาปิดจมูก เพราะกลัวว่า จะหายใจรดใส่ต้นไม้ และ ต้นไม้จะเฉา

 

ส่วนที่มาของชื่อ  Samurai orchid มาจาก ในสมัยก่อนต้นไม้ชนิดนี้ เป็นที่นิยมในหมู่ซามูไร เพราะเชื่อกันว่า เป็นตัวแทนของ ความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง  เพราะว่ากล้วยไม้ชนิดนี้ จะเติบโตอยู่บนเกาะที่ห่างไกล จากเขตเมืองเป็นอย่างมาก การที่จะได้มันมานั้น ต้องออกเดินทางเป็นระยะเวลายาวนาน ต้องเจอกับสภาพอากาศที่เลวร้าย ข้ามน้ำข้ามทะเล ไปยังเกาะที่กล้วยไม้อาศัยอยู่ ดั้งนั้นใครที่กลับมาพร้อมกับกล้วยไม้ ก็จะเป็นที่ยอมรับของคนในหมู่บ้าน  ครอบครัว และ คนทั่วไป

 

ฟูคิรัน เป็นกล้วยไม้อิงอาศัย อยู่ในสกุล Neofinetia มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Neofinetia falcata  ในบ้านเรา เรียกกล้วยไม้ชนิดนี้ว่า เข็มขาวญี่ปุ่น

ถึงแม้จะมีถิ่นกำเนิดในเขตที่มีอากาศหนาว แต่ ฟูคิรัน สามารถเลี้ยงในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นกล้วยไม้ที่เติบโตบนเกาะ มีลักษณะภูมิอากาศแปรปรวน คล้ายๆกับภาคใต้ของประเทศไทย เป็นกล้วยไม้ที่สามารถออกดอกได้ ในกรุงเทพ และ ทุกจังหวัดของประเทศไทย

 

ถระถาง ที่นิยมใช้เลี้ยง ฟูคิรัน ในญี่ปุ่น

 

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jinyong's profile


โพสท์โดย: Jinyong
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งสาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาทชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆนี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃ทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาด10 สิ่งประดิษฐ์ปริศนาในยุคโบราณ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวแทบช็อก! เจอค่าไฟสุดโหด..เดือนเดียวพุ่ง 77 ล้านบาท"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์แต่โบราณ พรานผึ้งป่าทำพิธีขอขมาพญาผึ้งเพื่อปาดผึ้งเดือน 5ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่