หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จุ๊ๆ อย่าทำเสียงดังในทะเล คุณเป็นคนหนึ่งหรือไม่ที่ทำร้ายโลมาและวาฬ

Share แชร์โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ  มนุษย์ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เจริญและมีสติปัญญามากที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหลายบนโลกใบนี้ ที่ผ่านมาได้สร้างและพัฒนาความเจริญในหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยให้เราทุกคนสุขสบายขึ้น แต่ขณะเดียวกัน มนุษย์ก็เป็นสัตว์ที่ทำลายล้างธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตอื่นได้มากที่สุดเช่นกัน  การใช้พื้นที่ทางทะเลเพื่อประโยชน์ของมนุษย์ทั้งหลายรวมทั้งตัวผมเองด้วย ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้อยใหญ่ในทะเล โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างวาฬโดยไม่รู้ตัว

นักวิจัยพบว่าเหล่าสรรพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์น้ำในทะเลกำลังใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุขและมีสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปเพราะปัญหามลภาวะทางเสียงที่เกิดขึ้นในทะเลและมหาสมุทรแหล่งซึ่งเป็นที่อยู่ของสัตว์ประเภทนี้ เนื่องจากท้องทะเลและมหาสมุทรกลายเป็นแหล่งขุดค้นทรัพยากรน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ เส้นทางเดินเรือ แหล่งทดลองอาวุธ และกิจกรรมอื่นๆ หลากหลายร้อยพันรูปแบบของมนุษยชาติ

จุ๊ๆ อย่าทำเสียงดังในทะเล คุณเป็นคนหนึ่งหรือไม่ที่ทำร้ายโลมาและวาฬ
กิจกรรมทางทะเลชนิดต่างๆ ได้ก่อให้เกิดเสียงรบกวนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์น้ำ ทำให้สัตว์เหล่านั้นไม่สามารถใช้เสียงสื่อสารกันได้ และนี่เป็นเหตุปัจจัยที่ทำร้ายสังคมและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการรักษาเผ่าพันธุ์ของสัตว์น้ำที่ใช้คลื่นเสียงและเสียงในการสื่อสารระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภท วาฬและโลมา ที่นอกจากจะพึ่งพาเสียงในการสื่อสารแล้วยังใช้คลื่นเสียงโซนาร์ความถี่สูงในการนำทางและหาเหยื่อในเขตน่านน้ำต่างๆ ทั่วโลก

ในน้ำทะเลเสียงเดินทางได้ไกลและรวดเร็วกว่าการเดินทางผ่านอากาศถึง 5 เท่า โดยเสียงสามารถเดินทางในทะเลด้วยความเร็วเฉลี่ย 1,450 เมตรต่อนาที ส่วนความเร็วของเสียงในอากาศที่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส คือ 334 เมตรต่อนาที ปัจจัยที่มีผลต่อความเร็วของเสียงเมื่อเคลื่อนที่ในน้ำทะเล จะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ ความเร็ว และความดัน โดยความเร็วของเสียงจะเพิ่มขึ้นเมื่อปัจจัยดังกล่าวทั้งสามเพิ่มขึ้น

จุ๊ๆ อย่าทำเสียงดังในทะเล คุณเป็นคนหนึ่งหรือไม่ที่ทำร้ายโลมาและวาฬ

ดังนั้นเสียงที่สัตว์น้ำเหล่านั้นได้ยินจะดังกว่าเสียงเดียวกันที่มนุษย์ได้ยินในอากาศ และในทะเลเสียงจะเดินทางไปไกลกว่าในอากาศ ทำให้มลภาวะทางเสียงในทะเลรุนแรงกว่าการเกิดมลภาวะทางเสียงในเมืองใหญ่มากนั

จุ๊ๆ อย่าทำเสียงดังในทะเล คุณเป็นคนหนึ่งหรือไม่ที่ทำร้ายโลมาและวาฬ

การทดลองอาวุธทางทะเล

นายไมเคิล จาสนี ผู้อำนวยการโครงการพิทักษ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลเคยกล่าวว่า มนุษย์ควรลดเสียงรบกวนสัตว์ในทะเลลงได้แล้ว เพราะทุกวันนี้เสียงที่มนุษย์สร้างขึ้นทำให้วาฬ และโลมา เกิดอาการ "ตาบอด" ระหว่างหากิน เนื่องจากสัตว์ทั้งสองชนิดไม่สามารถส่ง-รับคลื่นโซนาร์ที่ตัวมันสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการล่าเหยื่อได้ อีกทั้งเสียงรบกวนยังทำให้การสื่อสารระหว่างสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อยู่กันเป็นสังคมใกล้ชิด ติดๆ ขัดๆ เปรียบได้กับการโทรศัพท์แล้วมีคลื่นแทรกจนมนุษย์เราไม่สามารถจับใจความได้จนเกิดความรำคาญและความเครียดขึ้นมา ฉันใดก็ฉันนั้น

จุ๊ๆ อย่าทำเสียงดังในทะเล คุณเป็นคนหนึ่งหรือไม่ที่ทำร้ายโลมาและวาฬ  

หรือการที่โลมาและวาฬมาเกยตื้นทุกปีคราวละหลายตัว อาจเกิดจากสาเหตุของการถูกรบกวนการส่งสัญญาณของพวกมัน จึงทำให้มันหลงทิศ  จริงๆ แล้วยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าเป็นเพราะอะไร ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์เหล่านั้นขึ้น แต่ข้อน่าสังเกตุประการสำคัญคือ โลมาและวาฬเหล่านั้นเป็นสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในน้ำลึก และการอยู่กันแบบสังคมครอบครัวใกล้ชิด  มันตั้งใจฆ่าตัวตาย หรือเพราะเหตุผลอื่น มีการตั้งสมมุติฐานว่าอาจเป็นเพราะ

บทความนี้เป็นบทความเล็กๆ ผู้เรียบเรียงเองก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรในสังคมมากมายนัก แต่อย่างน้อยก็รู้สึกถึงความผิดพลาดที่มนุษย์รวมทั้งตัวผมเองมีส่วนทำร้ายสัตว์น้อยใหญ่อย่างขาดความเข้าใจต่อระบบนิเวศอันยิ่งใหญ่แห่งท้องทะเล  ก็หวังว่าเรื่องราวเหล่านี้คงจะมีส่วนให้ผู้คนหันมาตระหนักถึงผลกระทบที่เราก่อขึ้นกับสัตว์ที่เราบอกว่ารักมันอย่างโลมาและวาฬต่อไป  แล้วพบกันใหม่กับครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาให้แล้ว!! อาจารย์หนู เลขมงคล 1 เมษายน 2567วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ฟังธง!! 3 ตัว หาซื้อเลขนี้ไว้เลย 1 เมษายน 2567ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴จักรพรรดินีซุนจอง (순정효황후) จักรพรรดินีพระองค์สุดท้าย ของราชวงศ์โชซ็อนแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่