หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"เเสงจากพระธรรมไม่เคยดับไป"

โพสท์โดย LlVED

สวนธรรมแสงเทียนสถานธรรมที่'พระอาจารย์หอม'บรรจงสร้าง

"สวนธรรมแสงเทียน" เป็นสำนักปฏิบัติธรรมสร้างใหม่ ตั้งอยู่ ต.สวนปาน อ.เมือง จ.นคปฐม (เข้าทางเดียวกับวัดสระกระเทียม) ปัจจุบันมี พระชาตรี สิริคุตฺโต หรือ พระอาจารย์หอม พระลูกวัดสระมงคล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เป็นผู้นำศรัทธาญาติโยมในการก่อสร้าง

พระอาจารย์หอม เป็นพระทีมีเมตตาสูงปัจจุบัน อายุ ๕๒ พรรษาที่ ๑๐ อุปสมบทเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗ ณ อุโบสถวัดศรีสุทธาวาส(พระอารามหลวง) หรือ วัดเลยหลง ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย หลังจากจำพรรษาได้ ๑ พรรษา ก็ออกจาริกไปยังวัด และสถานที่ปฏิบัติธรรมหลายสิบแห่ง

ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินเท้า มีการขึ้นรถบ้างเป็นบางครั้ง เป็นเวลา ๒ ปี ก่อนที่จะมาจำพรรษาที่ วัดสระมงคล อ.กำแพงแสน โดยได้อยู่อุปัฏฐาก พระครูภาวนาปัญญาดิลก หรือ หลวงปู่พระมหาเจิม ปญฺญาพโล เป็นเวลา ๒ ปี



ระหว่างที่ได้อยู่อุปัฏฐาก หลวงปู่พระมหาเจิม นั้น พระอาจารย์หอม บอกว่า หัวข้อธรรมหนึ่งที่หลวงปู่พระมหาเจิม ให้ธรรมะสั้นๆ แต่ออกจากใจท่านแท้ๆ พูดสอนลูกศิษย์เสมอๆ โดยได้ท่านเขียนไว้ว่า "ปล่อยว่าง วางเบา เอาหนัก" ท่านบอกว่า ๓ คำนี้มีความหมายลึกซึ่งยิ่งนัก ใครทำได้ถึงตรงนี้พ้นทุกข์ได้แน่นอน คือ

ส่วนหัวขอธรรมอีกอย่างหนึ่ง ที่ หลวงปู่พระมหาเจิม สอน คือ

"ท่านจะเป็นนข้างนอกหรือคนข้างใน ท่านจะเป็นพระสงฆ์ข้างนอกหรือพระข้างใน เพราะคนเรานั้นไม่น้อยเป็นคนเฉพาะรูปกายใจไม่เป็นคน

พระสงฆ์ก็เช่นกันจำนวนไม่น้อยที่โกนหัว นุ่งเหลือง ห่มเหลือง ใช่ว่าจะเป็นพระที่สมบูรณ์ได้หายใจไม่เป็นพระ พระกราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ คือ ต้องเป็นพระทั้งข้างในและข้างนอก"

ส่วนที่มาการสร้างสำนักปฏิบัติธรรม "สวนธรรมแสงเทียน" เกิดจากพลังศรัทธาของลูกศิษย์ท่านหนึ่งมีความตั้งใจว่า "ครั้งหนึ่งในชีวิตของสร้างวัดสักครั้งหนึ่ง" จึงถวายที่ดินจำนวน ๕ ไร่ เป็นการแรกเริ่ม โดยในอนาคตหากเป็นวัดจริงๆ ต้องมีการขยับขายะพื้นที่อีก ๒ ไร่ ถึงจะขออนุญาตสร้างเป็นวัดได้ เมื่อมีการถมที่ รวมทั้งปรับพื้นที่ได้มีศรัทธาของลูกศิษย์ถวายกุฏิไม้สำเร็จรูปจำนวน ๕ หลัง

ทั้งนี้ หากใครได้ไปทำบุญที่สำนักปฏิบัติธรรม "สวนธรรมแสงเทียน" อาจจะคิดไปว่าเมื่อไรจะสร้างเสร็จ รวมทั้งจะเอาเงิน และศรัทธาที่ไหนมาช่วยสร้าง พระอาจารย์หอม บอกว่า การก่อสร้างทุกอย่างต้องเริ่มต้นจากศูนย์ อย่างกับกรณีการสร้างองค์พระปฐมเจดีย์

ไม่ได้สร้างสำเร็จเพียงเดือนเดียว ปีเดียว หากแต่ต้องใช้เวลานานเกือบ ๑๐๐ ปี ผ่านถึง ๒-๓ รัชกาลถึงสร้างเสร็จ การก่อสร้างสำนักปฏิบัติธรรม "สวนธรรมแสงเทียน" วันนี้ได้มีการเริ่มต้นแล้ว หากมีความตั้งใจจริง บวกกับความพยายาม ไม่มีสิ่งใดที่มนุษย์สร้างไม่เสร็จ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสำนักปฏิบัติธรรม "สวนธรรมแสงเทียน" ยังไม่พร้อมเรื่องสถานที่ รวมทั้งยังไม่ได้เปิดเป็นทางการ แต่ก็มีญาติโยมแวะไปสนทนาธรรม รวมทั้งทำบุญกับ พระอาจารย์หอม เป็นประจำ ทั้งนี้ พระอาจารย์หอม ได้พูดอย่างน่าคิดว่า

"การเผยแผ่ธรรมไม่ได้ขึ้นอยู่กับพระ หรือสถานที่ เหตุที่พูดเช่นนี้ก็เพราะว่า การเผยแผ่ธรรมนั้นไม่จำกัดและผูกขาดอยู่ที่พระเท่านั้น คนใดที่รู้ธรรมเข้าใจธรรม

ก็สามารถเผยแผ่ธรรมได้ ขณะเดียวกันเรื่องขอสถานที่จะเล็ก จะใหญ่ จะแคบ รวมทั้งจะร่มรื่นหรือแล้งก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ ที่ไหนให้ธรรมได้ที่นั่นก็เป็นสถานที่เผยแผ่ธรรม"

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสร้างได้ที่ สำนักปฏิบัติธรรม "สวนธรรมแสงเทียน" กับ พระอาจารย์หอม ได้ที่ โทร.๐๘-๑๐๑๑-๙๔๔๙ และ ๐๘-๔๔๒๗-๐๑๕๑

ที่มา: ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสร้างได้ที่ สำนักปฏิบัติธรรม "สวนธรรมแสงเทียน" กับ พระอาจารย์หอม ได้ที่ โทร.๐๘-๑๐๑๑-๙๔๔๙ และ ๐๘-๔๔๒๗-๐๑๕๑
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
LlVED's profile


โพสท์โดย: LlVED
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนา"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองเกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
ตั้งกระทู้ใหม่