หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เพลงเดี่ยวปราบเซียน Soprano Aria โอเปร่า ที่ยากที่สุด

Share แชร์เนื้อหาโดย Jane Gozen

จริง ๆ เพลงอันดับโลก จะเป็นอีกลิส นะคะ  แต่ด้วยว่าเราชอบฟังแต่ เสียงโซปราโน่ เลยคิดเฉพาะ Aria เด่น ๆ ของ ฝ่ายหญิงมาค่ะ 

ฝั่ง ผู้ชาย Tenor / counter Tenor ก็มีชอบนะ แต่ขอเน้นผู้หญิงก่อนละกัน

โดยไม่ขอจัดลำดับ แค่ เอาเพลง ปราบเซียนมาลงให้ศึกษาข้อมูล ค่ะ (อาจจะหนีกไปทาง Natalie dessay หน่อยนะคะ เพราะนักร้องคนนี้ เป็นคนโปรด Coloratura soprano ที่ เสียงใส โน้ตเป้ะ แสดงอารมณ์ได้ดีมาก แต่ปัจจุบัน เสียงไปหมดแล้ว เพราะ นางผ่าเส้นเสียง เมื่อไม่กี่ปีก่อน คงเหลือไว้เพียงตำนานช่วง 90 ค่ะ )

Glitter and be gay  จากเรื่อง Candide

กลิทเทอร์ แอน บี เกย์ ( ในความหมายที่นี้ เกย์ แปลว่า ร่าเริง นะคะไม่ใช่เกย์ รักร่วมเพศ ) 

เพลงเสียดสีสังคมชั้นสูง ว่าด้วยเรื่องของ สตรีนางหนึ่งที่ต้องทำตัวหรูหรา แต่แฝงไว้ด้วยความขมขื่นเพราะแม่จับแต่งกับเศรษฐี เลยออกอาการ ป้ำ ๆ เป๋อ ๆ บ่น ๆ และ ได้สติก็พลิกอารมณ์ไป ๆ มา ๆ อย่างที่เห็น เพลงนี้ ต้องเค้นอารมณ์ กึ่ง คนเพ้อ ๆ บ้า ๆ อารมณ์ดี ๆ ร้าย ๆ มาปนกัน เป็นช่วง ๆ เนื้อเพลง ไล่โน้ต วกวน จน อาจหลงเนื้อร้องและหลุดคีย์ เอาง่าย ๆ 

ส่วนตัวชอบ Version ของ Natalie dessay ร้องมาก เพราะตอบโจทย์ ทั้ง โน้ต และ อารมณ์ ได้ลงตัว ดูมีชีวิตชีวาไม่พยายามแอคชั่นจนโอเวอร์ เกินไป 

 

Lakme - Où va la jeune Hindoue หรือ Bell's song ในชื่อภาษาอังกฤษ

 

เพลงเดี่ยวของนางเอก จากเรื่อง ลัคเม่ ... เรื่องราวบุตรสาวพราหมณ์ชาวอินเดีย ที่ตกหลุมรัก นายทหารอังกฤษ ออกแนว โพคาฮอนทัส นะ แต่ ต่างกันที่บรรดาศักดิ์เรื่องนี้ นางเอกสูงกว่า

เพลง ก็บอกชื่อค่ะ ว่าเพลง ระฆัง โน้น พริ้ว สูง มาก จน เกินที่คนปรกติ จะร้องได้ โน้ตสูงสุดเพลงนี้คือ  E (E6) แต่ นาตาลี ร้องได้สูงที่คีย์  Ab6/G#6  นาทีที่ 5.37 พอหลังจากนั่น ก็จะรัวโน้ต เป็นระฆังตามเพลงในช่วงหลังนาทีที่ 7 เป็นต้นไป

 

Queen of the night - Magic flute หนึ่งในบทประพันธ์ของ โมซาร์ท

 


เพลงนี้ขอหยิบมาให้ฟังเทียบกัน สองเวอร์ชั่นนะคะ Natalie dessay และ Diana damrau

เพลงนี้ โน้ตสูงไม่พอ ต้องรัวโน้ต ในช่วงเสียงให้ระดับคงที่ พลังปอดไม่พอ มีสิทธ์ เสียงหายช่วง ขึ้นโน้ตเอาง่าย ๆ เทพ ๆ ตายมาหลายรายเพราะเพลงนี้

ส่วนโน้ตเพลงนี้ หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินในหนังหลาย ๆ เรื่อง เพราะค่อนข้างดัง และ ฮิต ในหมู่ นักประพันธ์เพลงคลาสสิกค่ะ 

คนเรียน โอเปร่า ถ้าเสียงระดับโซปราโน่ โดนเพลงนี้ทดสอบ ทุกคน 

ส่วนเอาสองเวอร์ชั่นนี้มาให้ดูเปรียบเทียบเพราะฝรั่งเคยเถียงจนเป็นดราม่าใหญ่โต เมื่อหลายปีก่อน ว่าใครเหนือกว่าใคร สรุป ได้ว่า นาตาลี เสียง และ แอคติ้ง ตีความไปที่  เป็นราชีนีและแม่ที่ต้องฝืนชั่ว ... ส่วน ไดอาน่า เป็น ราชีนี ที่ชั่วร้ายอยู่แล้ว ( ในเรื่อง ยื่นมีดให้ลูกสาวไปฆ่าคน )

แถมคลิปฮา ๆ ของคนที่เสียงไม่ถึง แต่พยายามจะร้อง ถ้าเสียงไม่สูงพอ จะออกมาอีรูปนี้นะคะ - - " 

 

Il Dolce souno จากเรื่อง Lucia the lemmermoor หรือ Diva dance จากเรื่อง Fifth element


ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง รหัส 5 คนอึดทะลุโลก fifth element ที่ บรูซ วิลลิว แสดงนำ กับ มิลล่า โจโววิช เพิ่งเข้าวงการครั้งรแก คงจำฉาก ที่เอเลี่ยนพลาวาลากูน่า ออกมาร้องเพลง โอเปร่าได้ คือเพลงนี้นะคะ เรื่องควสามยากของเพลง คือ เนื้อร้อง ต้อง แสดงอารมณื เศร้าโสกแสนสาหัส จากการเพ้อหาคนรีัก ส่วนในหนัง ก็ แต่งโน้ต ช่วงท้ายให้กลายเป็นเทคโน โอเปร่า ที่ คีย์เกินมนุษย์ปรกติ จะร้องได้ค่ะ  ส่วนเวอร์ชั่นในหนัง คนร้องชื่อ Inva mula tchako  นักร้องโซปราโน่ ชาว อัลบาเนี่ยน

ส่วน ตัวเพลงนี้ จริง ๆ มาจากเรื่อง Lucia di lemmermoor 

 

เพลงนี้ คือ Aria อันดับ 1 ที่ยากที่สุดของเพลง Aria opera ทั้งหมดนะคะ 

ยากตรงไหน ? .... เพราะนางเอกคลั่งจนบ้าหลังฆ่าสามีตัวเองตายคามือ ต้องมาเพ้อรำพัน นอนร้อง กลิ้ง ร้อง คงโน้ต อารมณ์ สารพัด เทคนิค ที่ต้องแสดงออก ...... แม้แต่ นาตาลี เดสเซย์ ดิฉัน ก็ยังคิดว่าไม่ดีพอ ... เวอร์ชั่นที่นักวิรารณ์เพลงทั่วโลก ยกให้ คือ ของ Maria callas ค่ะ แต่พอดีไม่มีคลิป เลยเอา นาตาลีมาลงแทน เพราะ มาเรีย ร้องตั้งแต่ ยังเป็น ทีวีขาวดำ มีแต่การบันทึกเสียง 

 

O Mio Babbino Caro 

เพลงสุดท้ายของกระทู้ เพลง คุณพ่อที่รัก ก้ไม่มีอะไรมาก เพลงสื่ออารมณ์ จากลูกถึงพ่อ เค้นอารมณ์ กะ โน้ต เต็มที่ ต้องเน้นซึ้ง ... คีย์สุง ต้องนิ่งพริ้ว ไม่ได้เบ่งพลัง อะไรออกมามากให้เหมือนเสียงนกไนติงเกล ... เวอร์ชั่น ของ มอนซาเรต คาลเบลเย่ ได้รับการยอมรับ จากคีตกวี ทั่วโลก ว่า ดีที่สุด และ มอสซาเรตเอง ก็เป็นรักร้อง โอเปร่า ยุคแรก ๆ ที่ ดึงเอา โอเปร่า มา ผสานเข้ากัน ดนตรีป้อปร้อต ให้คนทั่วไปเป็นที่รุ้จักมากขึ้น จากที่ โอเปร่า มีแค่พวก ชนชั้นสูงต้องใส่ชุดราตรีไปนั่งฟังใน ฮอล .... โดยร้องร่วม ครั้งแรก กับ เฟรดดี้ เมอคิวรี่ นักร้องนำวงควีน ในเพลง ประจำโอลิมปิก ที่ บาเซโลน่า เมื่อ  คส. 1987 

 

 

 

 

เนื้อหาโดย: Jane Gozen
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jane Gozen's profile


โพสท์โดย: Jane Gozen
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
VOTED: ๐OiceO๐, Septemberboy
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่