หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กว่าจะเป็นดินสอได้

โพสท์โดย I AM THOR

 

 

ขั้นตอนการผลิต ดินสอไม้

เจ้าดินสอ ที่เราใช้มาตั้งแต่เด้ก ๆ เขาทำกันอย่างไร ? ไม้ที่ใช้ผลิตดินสอเป็นไม้อะไร และที่สำคัญก็คือเจ้าไส้ดำ ๆ เข้าไปอยู่ในดินสอได้อย่างไร
ดินสอไม้ นับเป็นเครื่องเขียนยอดนิยมอันดับหนึ่งตลอดกาลในใจของใครหลาย ๆ คนอย่างไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่วัยเด้กถึงวัยผู้ใหญ่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในความทรงจำในวัยเด็กที่ไม่อาจจะลืมวันที่ต้องหัดเขียน ก.ไก่ เป็นครั้งแรก 

ดินสอไม้โบราณ

ดินสอไทยโบราณจะเป็นแบบไม่มีไส้ สกัดมาจากหินเป็นสี่เหลี่ยมแท่งเล็ก ๆ อีกแบบหนึ่งคือดินสอที่กรองมาจากดินแล้วนำมาปั้นเป็นเหมือนงาช้าง จะเป็นสีขาว สีเหลือง สีดำ แล้วแต่หินหรือดินที่เรานำมาใช้
ในขณะที่ดินสอฝรั่ง สังเกตุดูจนถึงปัจจุบันจะมีไม้ประกบ
FABERCASTELL ประเทศอินโดนิเซีย หนึ่งในโรงงานผลิตดินสอไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีขบวนการผลิตดินสอที่ครบวงจร

ต้น ปูไล

ต้น เจลูตุง หรือ ต้น ตีนเป็ด
ต้น เจลูตุง หรือ ต้น ตีนเป็ดแดง

ไม้แปรรูป
ต้น เจลูตุง หลังจากการแปรรูป

ไส้ดินสอดำ
ไส้ดินสอดำ

แร่กราไฟต์
แร่ กราไฟต์

วัตถุดิบจากไส้ดินสอคือ แร่กราไฟต์ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศเยอรมัน
การผลิตไส้ดินสอดำ เริ่มต้นด้วยการผสมแร่กราไฟต์ กับดินเหนียว ซึ่งดินเหนียวจะเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่จะทำให้ไส้ดินสอแข็งแรง คือยิ่งผสมดินเหนียวมากขึ้นเท่าไร ไส้ดินสอดำก็ยิ่งแข็งขึ้น และมีสีอ่อนลง

ขั้นตอนการผลิตดินสอไม้ก้ไม่ยุ่งยาก เริ่มต้นด้วยการนำแผ่นไม้ที่เตรียมไว้มาเซาะให้เป็นร่องยาว ๆ จากนั้นก็หยอดกาวลงไป และลำเลียงแผ่นไม้มาประกบคู่กันคล้ายกับแซนวิช จากนั้นก็เข้าห้องอบให้กาวแห้งโดยใช้อุณห๓มิ 45 องศาเซลเซียสนาน 3 ชั่วโมง แล้วนำมาแยกส่วนให้เป็นแท่ง ๆ

ระดับความเข้มของดินสอ

 

ดินสอไม้ที่เป็นดินสอดำ มีการแบ่งระดับความเข้มอ่อนของไส้ดินสอกราไฟต์ไว้ 20 ระดับ ซึ่งเป็นมาตราฐานทางฝั่งยุโรปโดยใช้อักษร H และ B
   H – Hardness / ความแข็ง
   B – Blackness / ความดำ
   ดินสอที่ใช้เขียนโดยทั่วไป จะใช้ดินสอที่มีความเข้มระดับ HB ดินสอที่เหมาะสำหรับระบายกระดาษคอมพิวเตอร์ ต้องใช้ความเข้มระดับ 2B ขึ้นไป
   ส่วนจิตรกรนิยมใช้ดินสอ ความเข้มระดับ EE ในการวาดเขียน
   EE – Extra Extra
   ดินสอ 1 แท่ง เขียนได้ประมาณ 80 หน้ากระดาษ กว่าที่จะได้เป็นดินสอสัก 1 แท่ง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ดินสอแท่งเล็ก ๆ เกี่ยวข้องกับเรื่องใหญ่ ๆ มากมาย

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
I AM THOR's profile


โพสท์โดย: I AM THOR
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัว4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่าย"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลรวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยุงชอบกัดคนแบบไหนใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหมของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
ตั้งกระทู้ใหม่