หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีคิดภาษีรถยนต์นำเข้า

โพสท์โดย กูล่ะท้อ กูล่ะเหนื่อ

วิธีคิดภาษีรถยนต์นำเข้า 
ไปเจอมาเลยนำมาฝากครับ ไม่ทราบว่าถูกต้องทั้งหมดหรืออย่างไร ลองอ่านดูครับ 

วิธีคิดตามนี้ครับ 

1. ราคา CIF (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย ) 

2. ภาษีอากรขาเข้า 80% ของ ราคา CIF 

3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี ) 
* อัตราภาษี 2500 cc-3000cc = 40% , >3000cc = 50% 

4. ภาษีกระทรวงมหาดไท = 10% ของภาษีสรรพสามิตร 

5. VAT 7% ของ ราคา CIF + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไท 


* รถเก่า ก็จะมี % ลดหย่อนลงไป โดยหักจากราคาขายตอนเป็นรถใหม่ ( > 10 ปีประเมินตามสภาพ, 9ปี10เดือน - 10 ปี ลด 70%) 
แต่รถเก่า จะนำเข้ามาได้ต้องเป็นเจ้าของมาก่อน 1 ปี 6 เดือน 


ตัวอย่าง 
ดังนั้นหาก รถราคา 4 แสน สมมุติบวกค่าส่ง 50,000 (อันนี้มั่วเอานะ) 

1. ราคา CIF เป็น 450.000 

2. อากรขาเข้า 80% = 360,000 

3. ภาษีสรรสามิตร = (450,000+360,000) x 50% / 1-(1.1x50%) 
= 900,000 
4. ภาษีมหาดไท 10% = 90,000 

รวม 1,800,000 บาท 

5. VAT 7% = 126,000 

ดังนั้นราคารถ = 1,926,000 บาท 





สรุป รถเกิน 3000 cc ภาษีทั้งหมด 328% ของราคา CIF 
2501 cc - 3000 cc ภาษีทั้งหมด 243.94% ของราคา CIF 
2001 cc - 2500 cc ภาษีทั้งหมด 213.171% ของราคา CIF 
ไม่เกิน 2000cc ภาษึทั้งหมด 187.47% ของราคา CIF 


ส่วนที่นำเข้ามาอีกอย่างคือแบบ Invoice 

รถ Invoice ส่วนมากจะนำเข้ามาในรูปแบบ อะไหล่ชิ้นส่วน เสียภาษีศุลกากร ประเภทอะไหล่ แต่ไม่ได้ เสียภาษีสรรพสามิต ในรูปแบบรถทั้งคัน อย่างน้อย ถ้าเสียภาษีสรรพสามิต แล้วว่าเป็นรถ ทั้งคันประกอบเสร็จ ก็อาจ นำใบที่กรมสรรพสามิต ออกยืนยัน ตัวรถ ไปลองจดทะเบียนที่ กรมการขนส่งได้ นะ อาจจะทำทะเบียนได้ในราคาถูกเหมือนรถทั่วไปก็ได้นะลักษณะที่พี่น้องชาว Supercar ใช้กันอยู่ คือ 

1) ชิ้นส่วนอะไหล่ --> เสียภาษีศุลกากรขาเข้ารูปแบบอะไหล่ใช้แล้ว -->อะไหล่มาประกอบเป็นรถเต็มคันสามารถวิ่งได้ --> รถเถื่อน 

2) ชิ้นส่วนอะไหล่ --> เสียภาษีศุลกากรขาเข้ารูปแบบอะไหล่ใช้แล้ว --> ทำอะไหล่ประกอบเป็นรถเต็มคันสามารถวิ่งได้ -->เสียภาษีสรรพสามิต ประเภทยานยนต์พาหนะ --> รถเต็มคันที่ถูกต้องตาม กม. --> เป็นรถไม่มีทะเบียนยังไม่สามารถใช้วิ่งตามท้องถนนได้ 

3) ชิ้นส่วนอะไหล่ --> เสียภาษีศุลกากรขาเข้ารูปแบบอะไหล่ใช้แล้ว --> ทำอะไหล่ประกอบเป็นรถเต็มคันสามารถวิ่งได้ -->เสียภาษีสรรพสามิต ประเภทยานยนต์พาหนะ --> รถเต็มคันที่ถูกต้องตาม กม. --> นำไปตรวจสภาพ จดทะเบียนที่ขนส่ง --> เป็นรถถูกต้องตามกม. สามารถนำมาวิ่งได้ตามปกติ. 


ตาม หัวข้อที่ 1 เสียแค่ภาษีศุลกากรขาเข้าในรูปแบบชิ้นส่วนอะไหล่ ได้ Invoice แต่นำรถมาประกอบเป็นคันใช้สอย ผิดจุดประสงค์ ถูกจับ เจ้าพนักงานมีสิทธิ์ สังปรับนำรถไม่เสียภาษีป้ายมาวิ่งในทาง ยึดไว้ตรวจสอบว่าเป็นรถจารกรรมมาหรือไม่ เพราะเป็นรถที่ประกอบเองจากชิ้นส่วนอะไหล่ ไม่สามารถชี้ชัดหรือยืนยันแน่ชัดของที่มาในชิ้นส่วนได้ยกเว้นแค่ โครงรถ,และเครื่องยนต์ เท่านั้นที่มีเอกสารทางศุลกากรออกกำกับให้ ทางเจ้าพนักงานมีสิทธิ์ ยึดไว้ตรวจสอบและส่งให้ทางสรรพสามิต เทียบปรับปรับอีกครั้ง. 

ตาม หัวข้อที่ 2 ตามหัวข้อที่ 1 เสียแค่ภาษีศุลกากรขาเข้าในรูปแบบชิ้นส่วนอะไหล่ ได้ Invoice นำรถมาประกอบเป็นคัน แล้ว ยืนเรื่อง ให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบประเมินราคาและเสียภาษี เมื่อผ่านมีหนังสือยืนยัน เทียบเท่าได้กับรถที่ประกอบ สมบรูณ์เป็นรถหนึ่งคันสามารถวิ่งได้ แต่ไม่สามารถใช้ในทางหลวงได้ ถ้าถูกจับโดย ตร. จะเทียบได้กับ รถจักรยานยนต์ เล็ก ที่ไม่มีป้าย หรืออยู่ในระหว่างรอป้าย เจ้าพนักงานจะแจ้งข้อหาเทียบปรับ นำรถที่ไม่เสียภาษีป้ายมาวิ่งในทาง ส่วนเรื่องยึดรถไว้เพื่อตรวจสอบจารกรรมนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจขอเจ้าพนักงานเท่านั้น ส่วนจะยึดเพื่อส่งต่อให้ทางสรรพสามิตนั้น คงตกไป เพราะได้ผ่านการตรวจสอบและเสียภาษีแล้ว ถ้าเจ้าของรถมีเอกสารยืนยัน การมีตัวตนของเจ้าของและการเสียภาษีสรรพสามิตที่ถูกต้อง ก็พ้นจากการยึดรถไว้ตรวจสอบ แต่จะต้องถูกปรับ ในข้อหานำรถที่ไม่เสียภาษีป้ายมาใช้ในทาง. 

ตามหัว ข้อที่ 3 รถคันนี้ได้เสีย ภาษีศุลกากรขาเข้า,ภาษีสรรพสามิตรูปแบบ ยานยนต์,นำรถไปตรวจสภาพและจดทะเบียนป้าย เมื่อผ่านทางกรมการขนส่งทางบก ออกป้ายมาแล้วให้ถือว่าสิ้นสุด รถคันนั้น ได้เป็นรถที่ถูกต้องตาม กม. ที่ได้รับอนุญาตใช้วิ่งในทางได้** เจ้าพนักงานมีสิทธิ์ จับและเทียบปรับได้ในข้อหา วิ่งขวา,ผ่านไฟแดง,ขับโดยประมาท,ดัดแปลงชิ้นส่วน,อุปกรณ์พื้นฐานไม่ครบ เท่านั้น.


ก่อนอื่นต้องนำรถที่นำเข้ามาจดทะเบียนก่อนนะครับ 
เอกสารประกอบคำขอ ดังนี้ 
1. หลักฐานเกี่ยวกับบุคคลเจ้าของรถ 
2. ใบรับรองการนำเข้าจากกรมศุลกากร 

3. สำเนาใบขนสินค้าขาเข้าฯ บัญชีแสดงรายการสินค้า (INVOICE) และใบเสร็จรับเงิน ค่าอากรขาเข้า 
4. หลักฐานการเอาประกันภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถฯ 
5. หนังสือมอบอำนาจ(กรณีมิได้มาดำเนินการเอง) พร้อมภาพถายบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ
 

 

ที่มา: civicesgroup.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้างiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ดีเจเพชรจ้า" น้ำตาคลอทันที หลังเจอ "อาม่า" ที่ร้านราเมง ประเทศญี่ปุ่นเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?hamper: กีดกั้น ขัดขวางเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!
ตั้งกระทู้ใหม่