หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทินเนอร์ คืออะไร

โพสท์โดย สุมาอี้

 

 

 

  ทินเนอร์  เป็นสารเคมีที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย   มักนำมาใช้ผสมในสีทาบ้าน   รวมทั้งน้ำยาล้างเล็บและสารเคลือบเงา เช่น แล็กเกอร์ หรือวาร์นิช

            ในข้อกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) พ.ศ. 2553 กำหนดมาตรฐานของทินเนอร์สำหรับแล็กเกอร์ ดังนี้ ทินเนอร์สำหรับแล็กเกอร์ (lacquer thinner) หมายถึง ของเหลวระเหยง่ายประกอบด้วย เอสเทอร์ (ester) คีโทน (ketone) แอลกอฮอล์ (alcohol) และไฮโดรคาร์บอน (hydrocarbon) สามารถละลายไนโตรเซลลูโลสเรซินได้ และยังช่วยลดความหนืดของวาร์นิชและสีด้วย

 

 
 

 

ลักษณะทั่วไปของทินเนอร์ :   เป็นของเหลวใส ไม่มีสี หรือมีสีเหลืองอ่อน ระเหยง่าย 

            เนื่องจากทินเนอร์เป็นสารผสมของตัวทำละลายอินทรีย์ที่ระเหยง่ายหลายชนิด ดังนั้นในมาตรฐานทินเนอร์สำหรับแล็กเกอร์ จึงกำหนดห้ามใช้ตัวทำละลายที่เป็นพิษ ได้แก่ เมธานอล (methanol) เบนซีน (benzene) และคลอริเนเตดไฮโดรคาร์บอน (chlorinated hydrocarbon)

            ตัวทำละลายอินทรีย์ที่มักนิยมใช้เป็นส่วนประกอบหลักของทินเนอร์ ได้แก่ โทลูอีน (toluene) ซึ่งนอกจากพบในทินเนอร์แล้ว ยังพบได้ในผลิตภัณฑ์อื่น เช่น กาวที่ใช้ซ่อมรองเท้า กาวสำหรับต่อท่อพลาสติก เป็นต้น  โดยในทินเนอร์ประกอบด้วยโทลูอีน ประมาณร้อยละ 66 ร่วมกับตัวทำละลายอื่น ได้แก่ คีโทน ประมาณร้อยละ 17 และอัลกอฮอล์ ประมาณร้อยละ 17

 


คุณสมบัติทางกายภาพของโทลูอีน

 

ชื่อพ้อง :   เมธิลเบนซีน (methylbenzene) เฟนนิลมีเธน (phenylmethane)

 

 
 
 

 

ชื่อที่ใช้ในการกลุ่มผู้เสพสารเสพติดประเภทกาว (ในต่างประเทศ) :   Tolley, Tooly หรือ Tolly

 

 

 

CAS Registry :  108-88-3

 

 

 

สูตรโมเลกุล :   C7H8

 

 

 

สูตรโครงสร้างทางเคมี

 

 

 


 

 

มวลโมเลกุล :   92.14

ลักษณะทางกายภาพ :   เป็นของเหลวใส ไม่มีสี ระเหยได้ สามารถติดไฟ และเกิดระเบิดได้
                                      มีกลิ่นเฉพาะตัว

จุดเดือด :   110.6 องศาเซลเซียส

จุดวาบไฟ :   4 องศาเซลเซียส

            โทลูอีนส่วนมากสามารถดูดซึมเข้าสู่รางกายโดยการสูดดมได้ถึงประมาณร้อยละ 40 ถึง 60 ของปริมาณโทลูอีนทั้งหมด และอาจดูดซึมได้บ้างทางผิวหนังจากการสัมผัสโดยตรง

            โทลูอีนที่เข้าสู่รางกายประมาณร้อยละ 60 ถึง 80 จะแปรสภาพที่ตับโดยเปลี่ยนเป็นกรดฮิพพิวริก (Hippuric acid) และขับออกทางปัสสาวะ โดยกระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่ได้รับโทลูอีนเข้าสู่ร่างกาย ยกเว้นในกรณีที่ได้รับโทลูอีนซ้ำต่อเนื่องกัน อาจเกิดการสะสมของกรดฮิพพิวริกในร่างกาย

 

 

ผลทางชีววิทยาต่อมนุษย์

            1. เมื่อได้รับโทลูอีนในระยะสั้น ทำให้เกิดพิษเฉียบพลัน พบว่าในผู้ที่ได้รับโทลูอีนในปริมาณมากอาจหมดสติในระยะเวลาไม่กี่นาทีโดยไม่ มีอาการเตือนใด ๆ ล่วงหน้า สำหรับผลต่อระบบประสาท ในระยะแรกโทลูอีนจะกระตุ้นประสาท ต่อมาจะมีฤทธิ์กดประสาท โทลูอีนทำให้เกิดอาการปวดหัว มึนงง รู้สึกอ่อนเพลีย ชัก กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีผลต่อความจำ รู้สึกคลื่นไส้และเบื่ออาหาร นอกจากนั้นการได้รับโทลูอีนในปริมาณที่สูงยังอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยพบรายงานการเสียชีวิตจากการรับประทานโทลูอีนในปริมาณ 60 มิลลิลิตร  การเสียชีวิตมักเกิดจากภาวะที่หัวใจห้องล่างซ้ายเต้นผิดปกติ (ventricular arrhythmia) หรือจากภาวะการขาดออกซิเจน นอกจากนี้ยังพบการเกิดการทำลายต่อตับและไต รวมทั้งการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น การเกิดปอดอักเสบ เป็นต้น การรับประทานโทลูอีน ทำให้เกิดการระคายเคือง ปวดกระเพาะอาหาร อาเจียน หากโทลูอีนเข้าตา จะเกิดการระคายเคือง ปวดแสบปวดร้อน เยื่อบุตาอักเสบ และเกิดรอยที่กระจกตา อาการพิษเฉียบพลันมักหายได้ภายใน 48 ชั่วโมง การสัมผัสกับโทลูอีนเป็นเวลานาน เช่น จากการทำงาน ทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเพิ่มขึ้น เช่น มะเร็งทางเดินอาหาร มะเร็งกระดูก เป็นต้น

            2. เมื่อได้รับโทลูอีนเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะในผู้เสพติดประเภทดมกาวซึ่งสูดดมโทลูอีนเป็นเวลาตั้งแต่ 3 ถึง 15 ปี พบว่ามีผลต่อสติปัญญาและอารมณ์ผิดปกติ ทำให้รู้สึกมีอารมณ์เคลิบเคลิ้ม มึนเมา คล้ายเมาเหล้า ฉุนเฉียวง่าย เซื่องซึม และยังส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง เช่น เบื่ออาหาร  และต่อระบบประสาทอัตโนมัติ ทำให้การควบคุมการทำงานของระบบกล้ามเนื้อเสียไป เช่น ไม่สามารถหยิบจับหรือไม่มีแรงกำสิ่งของ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีรายงานความเป็นพิษผลต่อปอด เกิดภาวะถุงลมโป่งพอง (emphysema) ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น และ รายงานความเป็นพิษต่อตับและไตได้บ้าง เช่น ตับโต ความผิดปกติที่หลอดไต (renal tubule) ความผิดปกติของสมดุลย์อิเลกโตรไลท์ เป็นต้น รวมถึงมีผลต่อระบบเลือด เช่น ปริมาณของเม็ดเลือดแดงลดลง ความดันโลหิตต่ำ เม็ดเลือดแดงแตกง่าย และฮีโมโกลบินลดลง รวมถึงการกดไขกระดูก เป็นต้น ในผู้เสพติดที่เป็นหญิง อาจพบความผิดปกติของการเกิดประจำเดือน  รวมไปถึงความผิดปกติของรอบระยะเวลาการเกิดประจำเดือน

 

ผลต่อหญิงตั้งครรภ์

            มีรายงานวิจัยพบว่าหญิง ตั้งครรภ์ซึ่งมีประวัติการใช้สารเสพติดประเภทกาว พบว่าอาจเกิดการคลอดก่อนกำหนดและทารกเสียชีวิต โดยอาจเกิดจากโทลูอีนมีผลต่อทารกในครรภ์โดยก่อให้เกิดความผิดปกติทางสมอง อย่างไรก็ตามการสัมผัสกับโทลูอีนในสภาวะการทำงานปกติ ยังไม่มีรายงานแน่ชัดถึงผลต่อทารกในครรภ์

ภาชนะบรรจุ

            ทินเนอร์เป็นสารที่ ระเหยได้ง่าย ดังนั้นภาชนะที่บรรจุต้องเป็นภาชนะที่ปิดสนิท และในการบรรจุต้องมีช่องว่างเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 ของความจุภาชนะ ที่ฉลากต้องระบุคำเตือนเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ ติดไฟง่าย มีสารพิษ ควรหลีกเลี่ยงจากการสูดดมและสัมผัสโดยตรง รวมทั้งระบุเดือน ปี ที่หมดอายุอีกด้วย

ข้อระวังในการใช้ทินเนอร์

 

            เนื่องจากโทลูอีน  ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในทินเนอร์สามารถเข้าสู่ร่างกายทางการหายใจ   และซึมผ่านผิวหนังได้  ก่อให้เกิดอาการพิษเมื่อเข้าสู่ร่างกาย   จึงควรระวังไม่ให้สัมผัสโดยตรง ควรสวมหน้ากากและถุงมือป้องกันสารเคมี ในกรณีที่สัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น  จากการสูดดม  ให้เคลื่อนย้ายไปสู่ที่มีอากาศบริสุทธิ์    หากเข้าตาให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาด เป็นเวลาอย่างน้อย  15 นาที หากมีอาการระคายเคือง ปวด มีน้ำตาไหล ตาสู้แสงไม่ได้ ให้รีบพาไปพบแพทย์ หากสัมผัสทางผิวหนัง ให้ล้างบริเวณที่สัมผัสด้วยสบู่และน้ำ นอกจากนั้นทินเนอร์ซึ่งมีคุณสมบัติติดไฟได้     หากอยู่ใกล้เปลวไฟ    เช่น   การสูบบุหรี่ เป็นต้น จะทำให้เกิดการลุกไหม้ได้

 
 
คลิปจากYOUTUBE
 
 
 
 
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สุมาอี้'s profile


โพสท์โดย: สุมาอี้
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
34 VOTES (4.3/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง"เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้า"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
unpredictable: คาดการณ์ไม่ได้ ทายไม่ถูกหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองหมีที่เล็กที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่