เข้าสู่ระบบ:
  [ลืมรหัสผ่าน] [สมัครสมาชิกฟรี]   
เมื่อวานนี้มีผู้เข้าชมเว็บโพสท์จัง 341,290 คน / 2,110,146 หน้า
Webboard

เทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้าไทยกับเพื่อนบ้าน

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไทยอยู่ตรงไหน?

ในปัจจุบัน รถไฟฟ้าจัดเป็นบริการขนส่งสาธารณะที่สำคัญสำหรับคนกรุงเทพ อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าจึงเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจว่ามันมากหรือน้อย ถูกหรือแพงแค่ไหน อย่างไร

ในทางปฏิบัติ การพิจารณาเปรียบเทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้นทำไม่ได้ง่ายนักด้วยหลายสาเหตุ เพราะกิจการรถไฟฟ้าในเมืองใหญ่ๆทั่วโลกมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ทั้งในเชิงเทคนิคและต้นทุนการให้บริการ เช่น ชนิดของรถไฟที่ใช้ ความยาวของราง ระยะห่างระหว่างสถานี หรือปริมาณการใช้บริการของประชาชนในเมืองนั้นๆ (ยิ่งคนใช้เยอะ ราคาต่อหน่วยก็ควรจะถูกกว่า) หรือกระทั่งความแตกต่างด้านการคิดราคาค่าโดยสาร เช่น ในบางเมืองคิดค่าโดยสารตามโซน (ลอนดอน) บางเมืองคิดแบบเหมาจ่ายราคาเดียวแต่จำกัดเวลาการใช้งาน (นิวยอร์ก) ขณะที่ประเทศไทยคิดราคาตามจำนวนสถานี

อย่างไรก็ตาม เราได้ลองเลือกราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าในบางเมืองขึ้นมาเปรียบเทียบให้เห็น โดยใช้หลักการพิจารณาดังนี้

  1. คิดราคาตามสถานีแบบเมืองไทย
  2. เลือกเส้นทางที่มีความยาวใกล้เคียงกัน โดยความยาวรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิทคือ 22.25 กิโลเมตร[1] ส่วนความยาวรถไฟใต้ดินคือ 20 กิโลเมตร[2]
  3. พิจารณาเฉพาะตั๋วโดยสารแบบเที่ยวเดียว ราคาเต็ม ไม่นับตั๋วโปรโมชั่น

ด้วยเงื่อนไขข้างต้น เราจะได้ราคารถไฟฟ้าจาก 4 ประเทศมาพิจารณาเปรียบเทียบกัน คือค่าโดยสารรถไฟสาย Tsuen Wan ของฮ่องกง[3] สาย North East ของสิงคโปร์[4] สาย 5 ในกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน[5] และ Tokyo Metro Fukutoshin Line ของญี่ปุ่น[6]

Metropolitan Railway retail prices in local currency unit
No. Station BTS
(THB)
MRT
(THB)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(HKD)
SMRT Singapore(North East Line)
(SGD)
Shanghai MetroLine 5
(RMB)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(JPY)
1 15 16 4 1.2 2 160
2 20 18 4 1.5 2 160
3 20 20 5 1.5 2 160
4 25 22 5 1.5 3 190
5 25 25 6 1.7 3 190
6 30 27 6 1.7 3 190
7 30 29 8 1.7 3 190
8 35 31 8 1.9 3 230
9 35 34 9 1.9 3 230
10 50 36 9 2.1 3 230
11 50 38 9 2.1 n/a 230
12 50 40 9 2.1 n/a 230
13 50 40 9 2.2 n/a 230
14 50 40 n/a 2.2 n/a 270
15 n/a n/a n/a 2.2 n/a 270
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

และหากใช้อัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน[7] จะได้ตัวเลขดังนี้

Metropolitan Railway retail prices in THB at market FX rate
No. Station BTS
(THB)
MRT
(THB)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(THB)
SMRT Singapore(North East Line)
(THB)
Shanghai MetroLine 5
(THB)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(THB)
1 15 16 15.10 28.52 9.49 48.81
2 20 18 15.10 35.65 9.49 48.81
3 20 20 18.87 35.65 9.49 48.81
4 25 22 18.87 35.65 14.24 57.96
5 25 25 22.64 40.40 14.24 57.96
6 30 27 22.64 40.40 14.24 57.96
7 30 29 30.19 40.40 14.24 57.96
8 35 31 30.19 45.15 14.24 70.16
9 35 34 33.96 45.15 14.24 70.16
10 50 36 33.96 49.90 14.24 70.16
11 50 38 33.96 49.90 n/a 70.16
12 50 40 33.96 49.90 n/a 70.16
13 50 40 33.96 52.28 n/a 70.16
14 50 40 n/a 52.28 n/a 82.37
15 n/a n/a n/a 52.28 n/a 82.37
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

ซึ่งโดยหลักแล้วการเปรียบเทียบราคาสินค้า/บริการระหว่างประเทศ จำเป็นต้องคำนึงถึง “ค่าครองชีพ” ที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้นจึงต้องใช้หลัก Purchasing Power Parity (PPP) ทำการแปลงค่าโดยสารให้ “เสมือนเป็นเงินดอลล่าร์” ทั้งหมด โดยเมื่อใช้ตัวเลข PPP conversion factor ของปี 2011 จากธนาคารโลก[8] จะได้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าออกมาเป็นหน่วย US Dollar (PPP-adjusted) ดังที่เห็นใน

Metropolitan Railway retail prices in PPP-adjusted US Dollar
No. Station BTS
(PPP USD)
MRT
(PPP USD)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(PPP USD)
SMRT Singapore(North East Line)
(PPP USD)
Shanghai MetroLine 5
(PPP USD)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(PPP USD)
1 0.86 0.92 0.74 1.16 0.48 1.48
2 1.15 1.03 0.74 1.45 0.48 1.48
3 1.15 1.15 0.93 1.45 0.48 1.48
4 1.43 1.26 0.93 1.45 0.72 1.75
5 1.43 1.43 1.11 1.64 0.72 1.75
6 1.72 1.54 1.11 1.64 0.72 1.75
7 1.72 1.66 1.48 1.64 0.72 1.75
8 2.00 1.77 1.48 1.83 0.72 2.12
9 2.00 1.94 1.67 1.83 0.72 2.12
10 2.86 2.06 1.67 2.02 0.72 2.12
11 2.86 2.17 1.67 2.02 n/a 2.12
12 2.86 2.29 1.67 2.02 n/a 2.12
13 2.86 2.29 1.67 2.12 n/a 2.12
14 2.86 2.29 n/a 2.12 n/a 2.49
15 n/a n/a n/a 2.12 n/a 2.49
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

จะเห็นว่าอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า เมื่อคิดแบบเทียบ “ค่าครองชีพ” (PPP-adjusted) ของเซี่ยงไฮ้นั้นถูกมาก ฮ่องกงถูกกว่ากรุงเทพในทุกกรณี ขณะที่สิงคโปร์จะแพงกว่าไทยเมื่อเดินทางระยะสั้นๆ แต่ไทยจะแพงกว่าเมื่อเดินทางระยะไกลขึ้น เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่จะแพงกว่าทั้ง BTS และ MRT เมื่อเดินทางระยะสั้นๆ แต่เมื่อเดินทางระยะไกลขึ้นราคากลับถูกกว่าโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ BTS

อ้างอิง

[1] http://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้าบีทีเอส
[2] http://www.bangkokmetro.co.th/ticket.aspx?Lang=Th&Menu=13
[3] http://www.mtr.com.hk/chi/fares_tickets/images/SingleJourneyFare.pdf
[4] http://www.smrt.com.sg/Trains/NetworkMap.aspx
[5] http://www.shmetro.com/node155/node157/201004/con103671.htm
[6] http://www.tokyometro.jp/en/ticket/search/index.php
[7] อัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้คำนวณ 1 HKD = 3.773 THB, 1 SGD = 23.761 THB, 1 RMB = 4.744 THB, 100 JPY = 30.5041 THB
[8] http://data.worldbank.org/indicator/PA.NUS.PPP

VOTED BY: Mc, Thorsten, gengy, Arachani, คนเล่นเกมส์
 
โหวตให้กระทู้นี้ >>
มีผู้เข้าชมแล้ว 4,204 ครั้ง, โหวตแล้ว 7 ครั้ง / 31 คะแนน
โพสท์โดย: Timmy Mueller ดู Hot Topic อื่นๆของ Timmy Mueller
19:05 - 21 พฤษภาคม 2556
แจ้งลบ
กระทู้อื่นๆของ Timmy Mueller
ติดตามความบันเทิงจาก Postjung.com บนเฟซบุ๊ค
 

Comment!  

   
 
 
   

ความคิดเห็นยอดนิยม

22:22 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:223.206.x.125] +14 +LIKE disLIKE
10 Cisanucha
@@@@@ แพงไม่แพง. คุณลองไปขึ้นรถไฟที่ประเทศอื่นดูนะว่ามันดีเท่าของเรามั้ย เรามาที่หลัง รถหรือสถานี มันถูกออกแบบมาโดยตัดข้อเสียจากของต่างประเทศหมดแล้ว ทุกอย่างที่มาทีหลังมันถูกพัฒนามาให้ดีกว่าเดิมแล้วครับ ส่วนเรื่องราคา mrt กับ bts ที่ไม่เท่ากัน อาจจะเป็นเรื่องต้นทุนสัมปทานระหว่าบนดินกับใต้ดินที่ไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ @@@@@
LIKE: ลูกนักบิน, Garagad, YOGIBEAR, กุหลาบซ้อนหนาม, BoRBeaM, Namijang, Thorsten, ข้าวสาลี, Silent sea, Arachani, นมอุโด็ต, APPLEIOS, Intimacy, ใครสักคนที่รักเรา, ThanChaw, chocolamilk, Cisanucha
ตอบความคิดเห็นนี้
20:59 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:1.1.x.210] +5 +LIKE disLIKE
4 อะไรของเธอ

เรื่องราคา ยังรับได้นะ เพราะสะดวกมาก ถ้าเทียบกับนั่งรถบนถนน อยากให้เพิ่มสายมากกว่า

LIKE: BoRBeaM, PM_a, Namijang, เสน่ห์จันทร์, Arachani
ตอบความคิดเห็นนี้
00:18 - 22 พฤษภาคม 2556 [IP:110.168.x.231] +4 +LIKE disLIKE
12 MaDeaw

อย่าเอาไปเปรียบกับประเทศอื่นได้ป่ะ ดูแต่ละประเทศดิอายเขาบ้านเราชนบท แระคอรัปชั่นเยอะ 

LIKE: BoRBeaM, Namijang, rocksad, ข้าวสาลี
ตอบความคิดเห็นนี้
00:18 - 22 พฤษภาคม 2556 [IP:110.168.x.231] +4 +LIKE disLIKE
12 MaDeaw

อย่าเอาไปเปรียบกับประเทศอื่นได้ป่ะ ดูแต่ละประเทศดิอายเขาบ้านเราชนบท แระคอรัปชั่นเยอะ 

LIKE: BoRBeaM, Namijang, rocksad, ข้าวสาลี
ตอบความคิดเห็นนี้
23:59 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:171.4.x.66] +1 +LIKE disLIKE
11 คุณนายผ่องศรีผกามาศ

ค่าโดยสารแพงไม่ว่า   แต่ช่วยเพิ่มตู้ขบวนหน่อยได้ไหมค่ะ 

LIKE: คุณนายผ่องศรีผกามาศ
ตอบความคิดเห็นนี้
22:22 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:223.206.x.125] +14 +LIKE disLIKE
10 Cisanucha
@@@@@ แพงไม่แพง. คุณลองไปขึ้นรถไฟที่ประเทศอื่นดูนะว่ามันดีเท่าของเรามั้ย เรามาที่หลัง รถหรือสถานี มันถูกออกแบบมาโดยตัดข้อเสียจากของต่างประเทศหมดแล้ว ทุกอย่างที่มาทีหลังมันถูกพัฒนามาให้ดีกว่าเดิมแล้วครับ ส่วนเรื่องราคา mrt กับ bts ที่ไม่เท่ากัน อาจจะเป็นเรื่องต้นทุนสัมปทานระหว่าบนดินกับใต้ดินที่ไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ @@@@@
LIKE: ลูกนักบิน, Garagad, YOGIBEAR, กุหลาบซ้อนหนาม, BoRBeaM, Namijang, Thorsten, ข้าวสาลี, Silent sea, Arachani, นมอุโด็ต, APPLEIOS, Intimacy, ใครสักคนที่รักเรา, ThanChaw, chocolamilk, Cisanucha
เออ ญี่ปุ่น สายไหนค่ะ ที่บอก สภาพรถแย่ๆนะ ขอ detail หน่อย
เอ่อ เคยไปขึ้นของสิงคโปร์มา ก็ไม่เห็นจะแย่เลยนะครับ.. หรือมันมีประเทศที่ชื่อเหมือนกัน หรือตอนไปโชคดีที่เค้าทำความสะอาด
ที่บอกแย่กว่าคือ ฮ่องกงและมาเล ส่วนสิงคโปร์กับญี่ปุ่นไม่ได้แย่กว่า แต่ไม่ได้ดูดีกว่าบ้านเราเท่านั้นเองครับ
@จักราวุธ ผมว่าไม่ก็ไม่ทุกประเทศอย่างที่คุณ Cisanucha บอกนั้นแหละอย่ามุดหัวอยู่แต่ในกะลานะครับ
อ๋อครับ ที่ไปมา สิงคโปร์ รถไฟฟ้าก็เหมือนไทยนี่หละ
ตอบความคิดเห็นนี้
21:45 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:110.168.x.162] +LIKE disLIKE
9 อ่าเนอะ

กูรู้สึกมานานแล้วว่าใต้ดินถูกกว่าบีทีเอสทั้งๆที่ ใต้ดินต้องใช้แอร์ซึ่งเป็นโหลดค่อนค่างเยอะเมื่อเทียบกับโหลดทั้งหมด บีทีเอสกับแพงกว่าทั้งที่ไม่มีแอร์ สงสัยใครตอบที

ตอบความคิดเห็นนี้
21:38 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:1.1.x.158] +LIKE disLIKE
8 kuykuy

อย่าถูกอย่างดีเชิญประเทศอื่น

ตอบความคิดเห็นนี้
21:18 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:182.52.x.9] -1 +LIKE disLIKE
7 Min Min

ทำไงได้ล่ะ เจ้าของสัมปทานเขาบอกว่า ราคานี้ขาดทุน รู้งี้ลงทุนทำเองแต่แรกก็ดี ขาดทุนแต่ประชาชนได้ประโยชน์

LIKE: Arachani
รอรถไฟฟ้าความเร็วสูงไง ทำเอง
ตอบความคิดเห็นนี้
21:02 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:180.183.x.77] +LIKE disLIKE
5 birdcongto

อ้างสิ "ค่าแรง300"

ตอบความคิดเห็นนี้
20:59 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:1.1.x.210] +5 +LIKE disLIKE
4 อะไรของเธอ

เรื่องราคา ยังรับได้นะ เพราะสะดวกมาก ถ้าเทียบกับนั่งรถบนถนน อยากให้เพิ่มสายมากกว่า

LIKE: BoRBeaM, PM_a, Namijang, เสน่ห์จันทร์, Arachani
เห็นด้วยที่สุด
ตอบความคิดเห็นนี้
20:30 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:110.168.x.183] +LIKE disLIKE
3 ป๋าเจ ณ โพสจัง

เห็นตัวเลขก็แทบอ๊วกล่ะ

ตอบความคิดเห็นนี้
20:23 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:115.87.x.15] +LIKE disLIKE
2 Sheepfloor

สูงกว่าทุกเรื่อง 

ยกเว้น "ค่าแรง"

ตอบความคิดเห็นนี้
20:04 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:27.130.x.213] +2 +LIKE disLIKE
1 จิ๊งโม๊ง

ห้ามดราม่า ให้อ่านเพื่อรู้ ถ้าดราม่ามาก กรุณาขึ้นรถเมล์ เรือ รถไฟฟรี หรือไม่ก็แทกซี่ ถ้าบ้านรวย ก็ขับรถเอง จบป่ะ 

LIKE: เสน่ห์จันทร์, Arachani, ซาลาเปา หมูปิ้ง, แก๊ฟ, ละอ่อนในกรุง
ตอบความคิดเห็นนี้
เนื้อหาถูกโพสท์โดยสาธารณชน แสดงบนเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ

วิธีนวดเพิ่มขนาดมังกร

เมื่อเจ้าหญิงดิสนีย์มาแลกชุดกันใส่ จะเป็นยังไง มาดู!?!

สตรีชาวอังกฤษทดลองดื่มน้ำวันละ 3 ลิตร ผ่านไป 4 อาทิตย์ผลก็คืออย่างที่เห็น!

ชั่วชีวิตนี้หาดูได้ยาก

“นพ.เหรียญทอง” แจ้งจับ “โรสทรพี” เชื่อลากตัวเอาผิดได้ ชี้ผุดองค์กรฯ เพื่อต้านหมิ่นสถาบัน

ว่อนเน็ตภาพชัดๆ หนุ่มเครียดหนัก!! ลืมรหัส ATM ชาวบ้านใจดีคอยให้กำลังใจ
ดู Hot Topic
ทั้งหมด
 
QUICK LINK
CONTACT US
ADVERTISE
    2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013   2014
Postjung