เข้าสู่ระบบ:
  [ลืมรหัสผ่าน] [สมัครสมาชิกฟรี]   
ตั้งกระทู้
ส่งขึ้น Hot Topic
ตั้งกระทู้

เทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้าไทยกับเพื่อนบ้าน

แชร์ให้เพื่อนดู
  ↓ ติดตาม POSTJUNG บน FACEBOOK

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไทยอยู่ตรงไหน?

ในปัจจุบัน รถไฟฟ้าจัดเป็นบริการขนส่งสาธารณะที่สำคัญสำหรับคนกรุงเทพ อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าจึงเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจว่ามันมากหรือน้อย ถูกหรือแพงแค่ไหน อย่างไร

ในทางปฏิบัติ การพิจารณาเปรียบเทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้นทำไม่ได้ง่ายนักด้วยหลายสาเหตุ เพราะกิจการรถไฟฟ้าในเมืองใหญ่ๆทั่วโลกมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ทั้งในเชิงเทคนิคและต้นทุนการให้บริการ เช่น ชนิดของรถไฟที่ใช้ ความยาวของราง ระยะห่างระหว่างสถานี หรือปริมาณการใช้บริการของประชาชนในเมืองนั้นๆ (ยิ่งคนใช้เยอะ ราคาต่อหน่วยก็ควรจะถูกกว่า) หรือกระทั่งความแตกต่างด้านการคิดราคาค่าโดยสาร เช่น ในบางเมืองคิดค่าโดยสารตามโซน (ลอนดอน) บางเมืองคิดแบบเหมาจ่ายราคาเดียวแต่จำกัดเวลาการใช้งาน (นิวยอร์ก) ขณะที่ประเทศไทยคิดราคาตามจำนวนสถานี

อย่างไรก็ตาม เราได้ลองเลือกราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าในบางเมืองขึ้นมาเปรียบเทียบให้เห็น โดยใช้หลักการพิจารณาดังนี้

  1. คิดราคาตามสถานีแบบเมืองไทย
  2. เลือกเส้นทางที่มีความยาวใกล้เคียงกัน โดยความยาวรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิทคือ 22.25 กิโลเมตร[1] ส่วนความยาวรถไฟใต้ดินคือ 20 กิโลเมตร[2]
  3. พิจารณาเฉพาะตั๋วโดยสารแบบเที่ยวเดียว ราคาเต็ม ไม่นับตั๋วโปรโมชั่น

ด้วยเงื่อนไขข้างต้น เราจะได้ราคารถไฟฟ้าจาก 4 ประเทศมาพิจารณาเปรียบเทียบกัน คือค่าโดยสารรถไฟสาย Tsuen Wan ของฮ่องกง[3] สาย North East ของสิงคโปร์[4] สาย 5 ในกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน[5] และ Tokyo Metro Fukutoshin Line ของญี่ปุ่น[6]

Metropolitan Railway retail prices in local currency unit
No. Station BTS
(THB)
MRT
(THB)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(HKD)
SMRT Singapore(North East Line)
(SGD)
Shanghai MetroLine 5
(RMB)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(JPY)
1 15 16 4 1.2 2 160
2 20 18 4 1.5 2 160
3 20 20 5 1.5 2 160
4 25 22 5 1.5 3 190
5 25 25 6 1.7 3 190
6 30 27 6 1.7 3 190
7 30 29 8 1.7 3 190
8 35 31 8 1.9 3 230
9 35 34 9 1.9 3 230
10 50 36 9 2.1 3 230
11 50 38 9 2.1 n/a 230
12 50 40 9 2.1 n/a 230
13 50 40 9 2.2 n/a 230
14 50 40 n/a 2.2 n/a 270
15 n/a n/a n/a 2.2 n/a 270
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

และหากใช้อัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน[7] จะได้ตัวเลขดังนี้

Metropolitan Railway retail prices in THB at market FX rate
No. Station BTS
(THB)
MRT
(THB)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(THB)
SMRT Singapore(North East Line)
(THB)
Shanghai MetroLine 5
(THB)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(THB)
1 15 16 15.10 28.52 9.49 48.81
2 20 18 15.10 35.65 9.49 48.81
3 20 20 18.87 35.65 9.49 48.81
4 25 22 18.87 35.65 14.24 57.96
5 25 25 22.64 40.40 14.24 57.96
6 30 27 22.64 40.40 14.24 57.96
7 30 29 30.19 40.40 14.24 57.96
8 35 31 30.19 45.15 14.24 70.16
9 35 34 33.96 45.15 14.24 70.16
10 50 36 33.96 49.90 14.24 70.16
11 50 38 33.96 49.90 n/a 70.16
12 50 40 33.96 49.90 n/a 70.16
13 50 40 33.96 52.28 n/a 70.16
14 50 40 n/a 52.28 n/a 82.37
15 n/a n/a n/a 52.28 n/a 82.37
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

ซึ่งโดยหลักแล้วการเปรียบเทียบราคาสินค้า/บริการระหว่างประเทศ จำเป็นต้องคำนึงถึง “ค่าครองชีพ” ที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้นจึงต้องใช้หลัก Purchasing Power Parity (PPP) ทำการแปลงค่าโดยสารให้ “เสมือนเป็นเงินดอลล่าร์” ทั้งหมด โดยเมื่อใช้ตัวเลข PPP conversion factor ของปี 2011 จากธนาคารโลก[8] จะได้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าออกมาเป็นหน่วย US Dollar (PPP-adjusted) ดังที่เห็นใน

Metropolitan Railway retail prices in PPP-adjusted US Dollar
No. Station BTS
(PPP USD)
MRT
(PPP USD)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(PPP USD)
SMRT Singapore(North East Line)
(PPP USD)
Shanghai MetroLine 5
(PPP USD)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(PPP USD)
1 0.86 0.92 0.74 1.16 0.48 1.48
2 1.15 1.03 0.74 1.45 0.48 1.48
3 1.15 1.15 0.93 1.45 0.48 1.48
4 1.43 1.26 0.93 1.45 0.72 1.75
5 1.43 1.43 1.11 1.64 0.72 1.75
6 1.72 1.54 1.11 1.64 0.72 1.75
7 1.72 1.66 1.48 1.64 0.72 1.75
8 2.00 1.77 1.48 1.83 0.72 2.12
9 2.00 1.94 1.67 1.83 0.72 2.12
10 2.86 2.06 1.67 2.02 0.72 2.12
11 2.86 2.17 1.67 2.02 n/a 2.12
12 2.86 2.29 1.67 2.02 n/a 2.12
13 2.86 2.29 1.67 2.12 n/a 2.12
14 2.86 2.29 n/a 2.12 n/a 2.49
15 n/a n/a n/a 2.12 n/a 2.49
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

จะเห็นว่าอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า เมื่อคิดแบบเทียบ “ค่าครองชีพ” (PPP-adjusted) ของเซี่ยงไฮ้นั้นถูกมาก ฮ่องกงถูกกว่ากรุงเทพในทุกกรณี ขณะที่สิงคโปร์จะแพงกว่าไทยเมื่อเดินทางระยะสั้นๆ แต่ไทยจะแพงกว่าเมื่อเดินทางระยะไกลขึ้น เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่จะแพงกว่าทั้ง BTS และ MRT เมื่อเดินทางระยะสั้นๆ แต่เมื่อเดินทางระยะไกลขึ้นราคากลับถูกกว่าโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ BTS

อ้างอิง

[1] http://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้าบีทีเอส
[2] http://www.bangkokmetro.co.th/ticket.aspx?Lang=Th&Menu=13
[3] http://www.mtr.com.hk/chi/fares_tickets/images/SingleJourneyFare.pdf
[4] http://www.smrt.com.sg/Trains/NetworkMap.aspx
[5] http://www.shmetro.com/node155/node157/201004/con103671.htm
[6] http://www.tokyometro.jp/en/ticket/search/index.php
[7] อัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้คำนวณ 1 HKD = 3.773 THB, 1 SGD = 23.761 THB, 1 RMB = 4.744 THB, 100 JPY = 30.5041 THB
[8] http://data.worldbank.org/indicator/PA.NUS.PPP



โพสท์โดย: Timmy Mueller ดู Hot Topic อื่นๆของ Timmy Mueller
19:05 - 21 พฤษภาคม 2556 IP
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"
31 VOTES
 

มาเป็นคนแรก
ที่แชร์เรื่องนี้
แชร์ให้เพื่อนดู
 

Comment ด้วย facebook

Comment!  

   
 
 
   
เนื้อหาถูกโพสท์โดยสาธารณชน แสดงบนเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ
 
QUICK LINK
CONTACT US
ADVERTISE
    2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014   2015
Postjung