เข้าสู่ระบบ:
  [ลืมรหัสผ่าน] [สมัครสมาชิกฟรี]   
เมื่อวานนี้มีผู้เข้าชมเว็บโพสท์จัง 341,290 คน / 2,110,146 หน้า
Webboard

เทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้าไทยกับเพื่อนบ้าน

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไทยอยู่ตรงไหน?

ในปัจจุบัน รถไฟฟ้าจัดเป็นบริการขนส่งสาธารณะที่สำคัญสำหรับคนกรุงเทพ อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าจึงเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจว่ามันมากหรือน้อย ถูกหรือแพงแค่ไหน อย่างไร

ในทางปฏิบัติ การพิจารณาเปรียบเทียบค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้นทำไม่ได้ง่ายนักด้วยหลายสาเหตุ เพราะกิจการรถไฟฟ้าในเมืองใหญ่ๆทั่วโลกมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ทั้งในเชิงเทคนิคและต้นทุนการให้บริการ เช่น ชนิดของรถไฟที่ใช้ ความยาวของราง ระยะห่างระหว่างสถานี หรือปริมาณการใช้บริการของประชาชนในเมืองนั้นๆ (ยิ่งคนใช้เยอะ ราคาต่อหน่วยก็ควรจะถูกกว่า) หรือกระทั่งความแตกต่างด้านการคิดราคาค่าโดยสาร เช่น ในบางเมืองคิดค่าโดยสารตามโซน (ลอนดอน) บางเมืองคิดแบบเหมาจ่ายราคาเดียวแต่จำกัดเวลาการใช้งาน (นิวยอร์ก) ขณะที่ประเทศไทยคิดราคาตามจำนวนสถานี

อย่างไรก็ตาม เราได้ลองเลือกราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าในบางเมืองขึ้นมาเปรียบเทียบให้เห็น โดยใช้หลักการพิจารณาดังนี้

  1. คิดราคาตามสถานีแบบเมืองไทย
  2. เลือกเส้นทางที่มีความยาวใกล้เคียงกัน โดยความยาวรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิทคือ 22.25 กิโลเมตร[1] ส่วนความยาวรถไฟใต้ดินคือ 20 กิโลเมตร[2]
  3. พิจารณาเฉพาะตั๋วโดยสารแบบเที่ยวเดียว ราคาเต็ม ไม่นับตั๋วโปรโมชั่น

ด้วยเงื่อนไขข้างต้น เราจะได้ราคารถไฟฟ้าจาก 4 ประเทศมาพิจารณาเปรียบเทียบกัน คือค่าโดยสารรถไฟสาย Tsuen Wan ของฮ่องกง[3] สาย North East ของสิงคโปร์[4] สาย 5 ในกรุงเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน[5] และ Tokyo Metro Fukutoshin Line ของญี่ปุ่น[6]

Metropolitan Railway retail prices in local currency unit
No. Station BTS
(THB)
MRT
(THB)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(HKD)
SMRT Singapore(North East Line)
(SGD)
Shanghai MetroLine 5
(RMB)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(JPY)
1 15 16 4 1.2 2 160
2 20 18 4 1.5 2 160
3 20 20 5 1.5 2 160
4 25 22 5 1.5 3 190
5 25 25 6 1.7 3 190
6 30 27 6 1.7 3 190
7 30 29 8 1.7 3 190
8 35 31 8 1.9 3 230
9 35 34 9 1.9 3 230
10 50 36 9 2.1 3 230
11 50 38 9 2.1 n/a 230
12 50 40 9 2.1 n/a 230
13 50 40 9 2.2 n/a 230
14 50 40 n/a 2.2 n/a 270
15 n/a n/a n/a 2.2 n/a 270
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

และหากใช้อัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน[7] จะได้ตัวเลขดังนี้

Metropolitan Railway retail prices in THB at market FX rate
No. Station BTS
(THB)
MRT
(THB)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(THB)
SMRT Singapore(North East Line)
(THB)
Shanghai MetroLine 5
(THB)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(THB)
1 15 16 15.10 28.52 9.49 48.81
2 20 18 15.10 35.65 9.49 48.81
3 20 20 18.87 35.65 9.49 48.81
4 25 22 18.87 35.65 14.24 57.96
5 25 25 22.64 40.40 14.24 57.96
6 30 27 22.64 40.40 14.24 57.96
7 30 29 30.19 40.40 14.24 57.96
8 35 31 30.19 45.15 14.24 70.16
9 35 34 33.96 45.15 14.24 70.16
10 50 36 33.96 49.90 14.24 70.16
11 50 38 33.96 49.90 n/a 70.16
12 50 40 33.96 49.90 n/a 70.16
13 50 40 33.96 52.28 n/a 70.16
14 50 40 n/a 52.28 n/a 82.37
15 n/a n/a n/a 52.28 n/a 82.37
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

ซึ่งโดยหลักแล้วการเปรียบเทียบราคาสินค้า/บริการระหว่างประเทศ จำเป็นต้องคำนึงถึง “ค่าครองชีพ” ที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้นจึงต้องใช้หลัก Purchasing Power Parity (PPP) ทำการแปลงค่าโดยสารให้ “เสมือนเป็นเงินดอลล่าร์” ทั้งหมด โดยเมื่อใช้ตัวเลข PPP conversion factor ของปี 2011 จากธนาคารโลก[8] จะได้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าออกมาเป็นหน่วย US Dollar (PPP-adjusted) ดังที่เห็นใน

Metropolitan Railway retail prices in PPP-adjusted US Dollar
No. Station BTS
(PPP USD)
MRT
(PPP USD)
MTR Hong Kong(Tsuen Wan Line)
(PPP USD)
SMRT Singapore(North East Line)
(PPP USD)
Shanghai MetroLine 5
(PPP USD)
Tokyo Metro (Fukutoshin Line)
(PPP USD)
1 0.86 0.92 0.74 1.16 0.48 1.48
2 1.15 1.03 0.74 1.45 0.48 1.48
3 1.15 1.15 0.93 1.45 0.48 1.48
4 1.43 1.26 0.93 1.45 0.72 1.75
5 1.43 1.43 1.11 1.64 0.72 1.75
6 1.72 1.54 1.11 1.64 0.72 1.75
7 1.72 1.66 1.48 1.64 0.72 1.75
8 2.00 1.77 1.48 1.83 0.72 2.12
9 2.00 1.94 1.67 1.83 0.72 2.12
10 2.86 2.06 1.67 2.02 0.72 2.12
11 2.86 2.17 1.67 2.02 n/a 2.12
12 2.86 2.29 1.67 2.02 n/a 2.12
13 2.86 2.29 1.67 2.12 n/a 2.12
14 2.86 2.29 n/a 2.12 n/a 2.49
15 n/a n/a n/a 2.12 n/a 2.49
Length (km) 22.25 20 16 20 17.2 20.2

จะเห็นว่าอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า เมื่อคิดแบบเทียบ “ค่าครองชีพ” (PPP-adjusted) ของเซี่ยงไฮ้นั้นถูกมาก ฮ่องกงถูกกว่ากรุงเทพในทุกกรณี ขณะที่สิงคโปร์จะแพงกว่าไทยเมื่อเดินทางระยะสั้นๆ แต่ไทยจะแพงกว่าเมื่อเดินทางระยะไกลขึ้น เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่จะแพงกว่าทั้ง BTS และ MRT เมื่อเดินทางระยะสั้นๆ แต่เมื่อเดินทางระยะไกลขึ้นราคากลับถูกกว่าโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ BTS

อ้างอิง

[1] http://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้าบีทีเอส
[2] http://www.bangkokmetro.co.th/ticket.aspx?Lang=Th&Menu=13
[3] http://www.mtr.com.hk/chi/fares_tickets/images/SingleJourneyFare.pdf
[4] http://www.smrt.com.sg/Trains/NetworkMap.aspx
[5] http://www.shmetro.com/node155/node157/201004/con103671.htm
[6] http://www.tokyometro.jp/en/ticket/search/index.php
[7] อัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้คำนวณ 1 HKD = 3.773 THB, 1 SGD = 23.761 THB, 1 RMB = 4.744 THB, 100 JPY = 30.5041 THB
[8] http://data.worldbank.org/indicator/PA.NUS.PPP

VOTED BY: Mc, Thorsten, gengy, Arachani, คนเล่นเกมส์
 
โหวตให้กระทู้นี้ >>
มีผู้เข้าชมแล้ว 4,203 ครั้ง, โหวตแล้ว 7 ครั้ง / 31 คะแนน
โพสท์โดย: Timmy Mueller ดู Hot Topic อื่นๆของ Timmy Mueller
19:05 - 21 พฤษภาคม 2556
แจ้งลบ
กระทู้อื่นๆของ Timmy Mueller
ติดตามความบันเทิงจาก Postjung.com บนเฟซบุ๊ค
 

Comment!  

   
 
 
   

ความคิดเห็นยอดนิยม

22:22 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:223.206.x.125] +14 +LIKE disLIKE
10 Cisanucha
@@@@@ แพงไม่แพง. คุณลองไปขึ้นรถไฟที่ประเทศอื่นดูนะว่ามันดีเท่าของเรามั้ย เรามาที่หลัง รถหรือสถานี มันถูกออกแบบมาโดยตัดข้อเสียจากของต่างประเทศหมดแล้ว ทุกอย่างที่มาทีหลังมันถูกพัฒนามาให้ดีกว่าเดิมแล้วครับ ส่วนเรื่องราคา mrt กับ bts ที่ไม่เท่ากัน อาจจะเป็นเรื่องต้นทุนสัมปทานระหว่าบนดินกับใต้ดินที่ไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ @@@@@
LIKE: ลูกนักบิน, Garagad, YOGIBEAR, กุหลาบซ้อนหนาม, BoRBeaM, Namijang, Thorsten, ข้าวสาลี, Silent sea, Arachani, นมอุโด็ต, APPLEIOS, Intimacy, ใครสักคนที่รักเรา, ThanChaw, chocolamilk, Cisanucha
ตอบความคิดเห็นนี้
20:59 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:1.1.x.210] +5 +LIKE disLIKE
4 อะไรของเธอ

เรื่องราคา ยังรับได้นะ เพราะสะดวกมาก ถ้าเทียบกับนั่งรถบนถนน อยากให้เพิ่มสายมากกว่า

LIKE: BoRBeaM, PM_a, Namijang, เสน่ห์จันทร์, Arachani
ตอบความคิดเห็นนี้
00:18 - 22 พฤษภาคม 2556 [IP:110.168.x.231] +4 +LIKE disLIKE
12 MaDeaw

อย่าเอาไปเปรียบกับประเทศอื่นได้ป่ะ ดูแต่ละประเทศดิอายเขาบ้านเราชนบท แระคอรัปชั่นเยอะ 

LIKE: BoRBeaM, Namijang, rocksad, ข้าวสาลี
ตอบความคิดเห็นนี้
00:18 - 22 พฤษภาคม 2556 [IP:110.168.x.231] +4 +LIKE disLIKE
12 MaDeaw

อย่าเอาไปเปรียบกับประเทศอื่นได้ป่ะ ดูแต่ละประเทศดิอายเขาบ้านเราชนบท แระคอรัปชั่นเยอะ 

LIKE: BoRBeaM, Namijang, rocksad, ข้าวสาลี
ตอบความคิดเห็นนี้
23:59 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:171.4.x.66] +1 +LIKE disLIKE
11 คุณนายผ่องศรีผกามาศ

ค่าโดยสารแพงไม่ว่า   แต่ช่วยเพิ่มตู้ขบวนหน่อยได้ไหมค่ะ 

LIKE: คุณนายผ่องศรีผกามาศ
ตอบความคิดเห็นนี้
22:22 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:223.206.x.125] +14 +LIKE disLIKE
10 Cisanucha
@@@@@ แพงไม่แพง. คุณลองไปขึ้นรถไฟที่ประเทศอื่นดูนะว่ามันดีเท่าของเรามั้ย เรามาที่หลัง รถหรือสถานี มันถูกออกแบบมาโดยตัดข้อเสียจากของต่างประเทศหมดแล้ว ทุกอย่างที่มาทีหลังมันถูกพัฒนามาให้ดีกว่าเดิมแล้วครับ ส่วนเรื่องราคา mrt กับ bts ที่ไม่เท่ากัน อาจจะเป็นเรื่องต้นทุนสัมปทานระหว่าบนดินกับใต้ดินที่ไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ @@@@@
LIKE: ลูกนักบิน, Garagad, YOGIBEAR, กุหลาบซ้อนหนาม, BoRBeaM, Namijang, Thorsten, ข้าวสาลี, Silent sea, Arachani, นมอุโด็ต, APPLEIOS, Intimacy, ใครสักคนที่รักเรา, ThanChaw, chocolamilk, Cisanucha
เออ ญี่ปุ่น สายไหนค่ะ ที่บอก สภาพรถแย่ๆนะ ขอ detail หน่อย
เอ่อ เคยไปขึ้นของสิงคโปร์มา ก็ไม่เห็นจะแย่เลยนะครับ.. หรือมันมีประเทศที่ชื่อเหมือนกัน หรือตอนไปโชคดีที่เค้าทำความสะอาด
ที่บอกแย่กว่าคือ ฮ่องกงและมาเล ส่วนสิงคโปร์กับญี่ปุ่นไม่ได้แย่กว่า แต่ไม่ได้ดูดีกว่าบ้านเราเท่านั้นเองครับ
@จักราวุธ ผมว่าไม่ก็ไม่ทุกประเทศอย่างที่คุณ Cisanucha บอกนั้นแหละอย่ามุดหัวอยู่แต่ในกะลานะครับ
อ๋อครับ ที่ไปมา สิงคโปร์ รถไฟฟ้าก็เหมือนไทยนี่หละ
ตอบความคิดเห็นนี้
21:45 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:110.168.x.162] +LIKE disLIKE
9 อ่าเนอะ

กูรู้สึกมานานแล้วว่าใต้ดินถูกกว่าบีทีเอสทั้งๆที่ ใต้ดินต้องใช้แอร์ซึ่งเป็นโหลดค่อนค่างเยอะเมื่อเทียบกับโหลดทั้งหมด บีทีเอสกับแพงกว่าทั้งที่ไม่มีแอร์ สงสัยใครตอบที

ตอบความคิดเห็นนี้
21:38 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:1.1.x.158] +LIKE disLIKE
8 kuykuy

อย่าถูกอย่างดีเชิญประเทศอื่น

ตอบความคิดเห็นนี้
21:18 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:182.52.x.9] -1 +LIKE disLIKE
7 Min Min

ทำไงได้ล่ะ เจ้าของสัมปทานเขาบอกว่า ราคานี้ขาดทุน รู้งี้ลงทุนทำเองแต่แรกก็ดี ขาดทุนแต่ประชาชนได้ประโยชน์

LIKE: Arachani
รอรถไฟฟ้าความเร็วสูงไง ทำเอง
ตอบความคิดเห็นนี้
21:02 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:180.183.x.77] +LIKE disLIKE
5 birdcongto

อ้างสิ "ค่าแรง300"

ตอบความคิดเห็นนี้
20:59 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:1.1.x.210] +5 +LIKE disLIKE
4 อะไรของเธอ

เรื่องราคา ยังรับได้นะ เพราะสะดวกมาก ถ้าเทียบกับนั่งรถบนถนน อยากให้เพิ่มสายมากกว่า

LIKE: BoRBeaM, PM_a, Namijang, เสน่ห์จันทร์, Arachani
เห็นด้วยที่สุด
ตอบความคิดเห็นนี้
20:30 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:110.168.x.183] +LIKE disLIKE
3 ป๋าเจ ณ โพสจัง

เห็นตัวเลขก็แทบอ๊วกล่ะ

ตอบความคิดเห็นนี้
20:23 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:115.87.x.15] +LIKE disLIKE
2 Sheepfloor

สูงกว่าทุกเรื่อง 

ยกเว้น "ค่าแรง"

ตอบความคิดเห็นนี้
20:04 - 21 พฤษภาคม 2556 [IP:27.130.x.213] +2 +LIKE disLIKE
1 จิ๊งโม๊ง

ห้ามดราม่า ให้อ่านเพื่อรู้ ถ้าดราม่ามาก กรุณาขึ้นรถเมล์ เรือ รถไฟฟรี หรือไม่ก็แทกซี่ ถ้าบ้านรวย ก็ขับรถเอง จบป่ะ 

LIKE: เสน่ห์จันทร์, Arachani, ซาลาเปา หมูปิ้ง, แก๊ฟ, ละอ่อนในกรุง
ตอบความคิดเห็นนี้
เนื้อหาถูกโพสท์โดยสาธารณชน แสดงบนเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ

เต้น หรือ ผีเข้า?

ขอใส่ถุงกลับบ้านได้ไหม

เมื่อเจ้าหญิงดิสนีย์มาแลกชุดกันใส่ จะเป็นยังไง มาดู!?!

NCDs : โรคร้ายที่เราสร้างเอง

10 นางเอกแถวหน้า เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนนี้สวยขึ้นเป็นกอง!!

เลือกบัตรเครดิตแบบนี้ เชื่อเลยมีแต่ได้กับได้
ดู Hot Topic
ทั้งหมด
 
QUICK LINK
CONTACT US
ADVERTISE
    2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013   2014
Postjung