โฆษณามือถือญี่ปุ่น ที่จะบอกว่า คนญี่ปุ่นรู้สึกอย่างไรกับคนไทย?
ตอนที่1
เรื่องราวของนักศึกษาไทยที่ไปเรียนในญี่ปุ่น พบกับหญิงสาวเพื่อนร่วมชั้นที่ถูกบอกเลิก เธอทำใจไม่ได้อยู่เป็นวัน ฝ่ายชายไทยไปพบเข้า ไม่รู้จะสื่อสารยังไง ต้องให้โทรศัพท์ช่วยแปลภาษาให้เป็นข้อความที่ส่งกำลังใจให้ฝ่ายหญิงสู้ต่อไป
ตอนที่ 2
เรื่องราวของนักศึกษาไทยที่ไปเรียนในญี่ปุ่น ประสบปัญหาความยากลำบากในการปรับตัว การเรียนภาษาญี่ปุ่นในชั้น สาวญี่ปุ่นเพื่อนร่วมห้อง รับรู้ความรู้สึก วันหนึงเธอไปเจอฝ่ายชายที่กำลังทำงานพิเศษอยู่ แต่ไม่รู้จะสื่อสารยังไง เมื่อนึกขึ้นได้ เลยให้มือถือช่วยแปลภาษาให้เป็นคำพูดในใจเธอออกมา ข้อความที่ส่งถึงชายไทย ก็เป็นกำลังใจได้อย่างดี
หากพูดถึงคอนเซปต์ walk with you แม้ดูเป็นเรื่องราวความรัก ก็มองได้ว่าเป็นเช่นนั้น จะด้วยเนื้อหา เพลงหรืองานผลิตโฆษณาโปรดักชั่นของภาพสะท้อนออกมา สื่อได้อารมณ์ที่พอดี
สัญลักษณ์ที่พบในโฆษณานี้เรียกว่าคนญี่ปุ่นปล่อยให้คิดเองตีความต่อยอดไป ได้ เช่น Keisuke Kuwata นักร้องคนดังแห่งญี่ปุ่น เป็นตัวแทนของมือถือ NTT docomo ที่ติดตัวฝ่ายหญิงตลอดเวลา ภาพโฆษณาตัดสลับเสียจนไม่เกรงใจคนดูว่าจะคิดตามทันหรือไม่ หรือ ฉากจบในตอนที่ 1 ที่ผู้หญิงหันไปมองท้องฟ้าก่อนที่จะวิ่งไป
ขอวิเคราะห์อีกแง่มุมหนึ่ง จะให้ตีความเข้าข้างคนไทยเราเอง จะเป็นได้ไหมที่ ทำไมต้องเป็นตัวละครที่เป็นคนไทย ใช้ภาษาไทย และข้อความในแนวที่เป็นกำลังใจ ?
หรือ เมื่อเหตุการณ์สึนามิครั้งก่อน ประเทศไทยเราได้ส่งแรงใจ ไปช่วยชาวญี่ปุ่น ทำให้พวกเขาซาบซึ้งใจและสิ่งเหล่านั้น สะท้อนออกมาเป็นโฆษณาชิ้นนี้ ที่คนไทยเป็นตัวแทนในแง่มุมของมิตรประเทศที่สร้างกำลังใจให้แก่คนในประเทศ เขาเหมือนเหตุการณ์ในตอนที่ 1 ฝ่ายชายคือตัวแทนของประเทศไทยเราที่ ส่งข้อความให้กำลังใจว่า ” ร้องไห้กับวันนี้ให้พอแล้วหัวเราะให้กับวันพรุ่งนี้ “
สอดคล้องกับในตอนที่ 2 หญิงสาวคือตัวแทนญี่ปุ่น ส่งข้อความว่า “พรุ่งนี้มาพยายามด้วยกันนะ” เหมือนตีความได้ว่าในยามที่ประเทศไทยลำบากญี่ปุ่นเองก็พร้อมคอยสนับสนุนคนไทยให้ก้าวไปด้วยกัน
สิ่งเหล่านี้อยู่ในโฆษณาที่ทำการตลาดภายในประเทศญีปุ่นเท่านั้น แต่โลกออนไลน์ก็เปิดเผยให้เราได้เห็น อย่างน้อยทำให้ชาวเน็ตในไทยเป็นปลื้มกับโฆษณาชิ้นนี้เลยทีเดียว
https://www.facebook.com/Thaimissing