หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สูตรก๋วยเตี๋ยวหมูสับต้มยำ(มะนาว)

โพสท์โดย Timmy Mueller

ก๋วยเตี๋ยวหมูสับต้มยำ(มะนาว) สูตรนี้ ไม่ยุ่งยากหรอกค่ะ เพราะเครื่องปรุงส่วนใหญ่ก็มีติดบ้านกันอยู่แล้ว เส้นก๋วยเตี๋ยวถ้าหาเส้นสดไม่ได้ ก็ใช้เส้นแห้งแช่น้ำได้ค่ะ และหมู เราใช้หมูสับซึ่งสุกง่าย ไม่ต้องมานั่งเคี่ยวน้ำซุปเป็นวันๆ หรือต้มนาน 3-4 ชั่วโมงกว่าเนื้อจะเปื่อย รสชาติของก๋วยเตี๋ยวก็จัดจ้านดี เปรี้ยว หวาน มัน(ถั่ว) เค็มและเผ็ด หอมกลิ่นน้ำพริกเผา ก๋วยเตี๋ยวของแพทนั้นรสชาติต้องจัดจ้าน เรียกว่า”อร่อยปาก...ลำบาก...(ต) ทู๊กที”...55

*** กุ้งแห้งก็ล้างให้สะอาด ใส่ถ้วยไว้เลยค่ะ
*** ถั่วลิสงถ้ายังไม่ได้ตำก็จัดการตำซะ
*** น้ำมะนาวก็บีบใส่ถ้วยไว้
*** หมูสับ ซื้อแบบที่เขาสับไว้แล้วก็สะดวกดีนะคะ ตอนต้มหมูให้สุกนั้น ทำไว้เยอะๆ เลยก็ดีค่ะ ถ้าเหลือก็ใส่ไว้ในตู้เย็น เก็บไว้กินวันหลัง ประหยัดเวลาไม่ต้องมานั่งต้มใหม่ พอจะกินก็แค่ต้มน้ำชุปแล้วเอาหมูลงไปอุ่น
*** น้ำซุป สูตรที่ให้มานั้นสำหรับก๋วยเตี๋ยวเพียงหนึ่งชามนะคะ ถ้าทำมากกว่าหนึ่งชามก็เพิ่มน้ำและซุปก้อนตามส่วนเลยค่ะ หรือจะทำน้ำซุปแบบใช้กระดูกหมูเลยก็ได้ โดยใช้กระดูกหมู หัวไชเท้าปลอกเปลือกหั่นเป็นแว่นหนาๆ รากผักชีทุบ กระเทียมทุบ(ไม่ต้องสับ) พริกไทยบุบพอแตก ต้มเข้าด้วยกัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำปลา เคี่ยวด้วยไฟอ่อน จนน้ำซุปหวานเป็นใช้ได้

เครื่องปรุง

เส้นก๋วยเตี๋ยว
ถั่วงอก
กระเจียมเจียว
หมูสับ
ต้นหอม + ผักชี หั่นฝอย
พริกไทยป่น
น้ำซุป น้ำ 2 ถ้วยตวง + ซุปหมูก้อน ½ ก้อน (ต่อก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม)

เครื่องปรุงรสต้มยำ
น้ำพริกเผา กุ้งแห้ง ถั่วลิสงป่น พริกป่น น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะนาว ตังฉ่าย

วิธีทำ

1 ใส่เครื่องปรุงต้มยำทั้งหมดลงในถ้วย พักไว้ก่อน

 

 

 

 

 

 

 

2. ลวกถั่วงอกและเส้น ใส่กระเทียมเจียวแล้วคนๆ เส้นจะได้ไม่ติดกัน ใส่ตังฉ่าย เตรียมไว้

 

 

 

 

 

 

 

3. ใส่น้ำเปล่าลงในหม้อนิดหน่อย พอเดือดใส่หมูสับลงไป เกลี่ยให้กระจายไม่เป็นก้อน ตักหมูที่สุกแล้วใส่ลงในชาม เส้น + ถั่วงอก

สำหรับหมูสับที่ต้มไว้นั้น ถ้าใช้ไม่หมดก็ใส่ตู้เย็นไว้ พอจะทำกินอีกทีก็ทำง่ายๆ ค่ะ ตอนที่ต้มน้ำซุปเราก็ใส่หมูสับลงไปอุ่นด้วยเลย

 

 

 

 

 

4. ต้มน้ำซุป โดยใส่น้ำ 2 ถ้วยตวง ตั้งไฟพอเดือด ใส่ซุปก้อน คนจนซุปก้อนละลาย ตักน้ำซุปใส่ลงในชามเครื่องต้มยำ คนให้เข้ากัน หรือจนน้ำพริกเผาละลายไม่เป็นก้อน ปรุงให้ได้รสชาติที่ถูกใจ แล้วเทลงในชามเส้น+ถั่วงอก ที่เตรียมไว้ โรยด้วยต้นหอม+ผักชี และพริกไทยป่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ชามนี้ "เกี๊ยวน้ำหมูแดง" ค่ะ การทำน้ำซุปก็ทำเหมือนก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สามีแพทเขาจะห่อเกี๊ยวไว้ให้ครั้งละเยอะๆ แล้วก็ใส่ช่องแข็งเอาไว้ พอจะกินก็ค่อยเอาออกมา

ชามนี้ใส่หมูแดงด้วย ใครมีลูกชิ้นปลาจะต้มใส่ก็ได้นะคะ



 

ที่มา: chompoo kitchen blog
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Timmy Mueller's profile


โพสท์โดย: Timmy Mueller
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
97 VOTES (4.6/5 จาก 21 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา...."จั๊กกะบุ๋ม" กราบเท้าขอขมา "อาเป็ดเชิญยิ้ม" ที่ทำให้ตระกูลเชิญยิ้มเสียชื่อเสียง ลั่น จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น!"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินเคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร"กระแต อาร์สยาม" โดนแซะแรง! เก่งสวยแต่ดูไม่แพง..ตอบกลับแซ่บ รึดูไม่เป็น?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรยำซีฟู้ดผักกูดลูกชิ้นหมู เมนูแสนง่าย แต่ได้ความอร่อยและสุขภาพที่ดี100 บาท ท้าทายชีวิตหนึ่งวันในกรุงเทพเงินเดือน 15,000 บาทจะพอไหม?
ตั้งกระทู้ใหม่