หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ

Share แชร์โพสท์โดย mata

 สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ 

เมื่อพูดถึงขั้วโลกเหนือ ถ้าจะให้นึกถึงสัตว์สักตัว หลายคนคงตอบว่าหมีขั้วโลก เพราะเป็นภาพชินตาที่สุด แต่จริงๆ แล้วยังมีสัตว์น้อยใหญ่อยู่หลากหลายสายพันธุ์ หนึ่งในนั้นก็คือ สุนัขจิ้งจอก เพื่อความอยู่รอดจากธรรมชาติที่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหิมะและน้ำแข็ง ธรรมชาติจึงสร้างมันให้มีความพิเศษสำหรับขั้วโลกที่โหดร้าย

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก, สุนัขจิ้งจอกขั้วโลก หรือ สุนัขจิ้งจอกหิมะ (Arctic fox, Snowy fox, Polar fox; ชื่อวิทยาศาสตร์: Vulpes หรือ Alopex lagopus) เป็นสุนัขจิ้งจอกขนาดเล็ก อาศัยอยู่ทั่วไปในเขตชายผั่งมหาสมุทรอาร์กติกตลอดจนเขตทุนดราที่เต็มไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง จัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมอีกชนิดหนึ่ง ที่มีขนสีขาวเพื่อให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ช่วยให้ล่าเหยื่อได้ง่าย และสามารถพรางตัวจากศัตรูได้ด้วย

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติกจัดว่าเป็นสัตว์ที่สามารถปรับสภาพให้ดำรงอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวจัดได้ดีชนิดหนึ่ง มีระบบการปรับอุณหภูมิ ที่สามารถควบคุมความร้อนในร่างกายได้ สุนัขจิ้งจอกอาร์กติกจะมีใบหน้าที่สั้นกว่าสุนัขจิ้งจอกชนิดอื่น และมีใบหูที่เล็ก ขนของมันฟูหนา เพื่อป้องกันการสูญเสียความร้อน มันจะมีขนอยู่บริเวณอุ้งเท้าเพื่อช่วยให้เดิน และวิ่งบนพื้นน้ำแข็งได้ในช่วงที่หิมะตกหนัก หรือเกิดพายุ สุนัขจิ้งจอกอาร์กติกจะขุดโพรงลึกลงไปใต้หิมะ และขดตัวนอนโดยใช้หางของมันตวัดมาปิดตัวและหน้าไว้คล้ายคนห่มผ้าห่ม

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ 

เมื่อฤดูหนาวหมดลง หิมะเริ่มละลาย ต้นไม้เริ่มผลิใบอ่อน สุนัขจิ้งจอกอาร์กติกเองก็มีการเปลี่ยนแปลง ขนสีขาวของมันจะร่วงลง และมีขนสีเทาอมน้ำตาลขึ้นแทนและจะสั้นกว่าขนในฤดูหนาว ทำให้ตัวมันดูเล็กลง และมีขนาดเท่าแมวบ้านเท่านั้น

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ

ในขั้วโลกเหนือฤดูร้อนนั้นสั้นมาก และเมื่อฤดูหนาวกลับมา จิ้งจอกขั้วโลกก็จะเปลี่ยนสีขนกลับไปเป็นขนสีขาวอีกครั้ง เป็นการบอกให้รู้ว่า การต่อสู้กับความหนาวเย็นกำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ

ความยาววัดตั้งแต่หัวถึงลำตัว เพศผู้ประมาณ 55 เซนติเมตร  และเพศเมียยาวประมาณ 53 เซนติเมตร  ความยาวของหาง เพศผู้ประมาณ 31 เซนติเมตร  และความยาวของหางเพศเมียประมาณ 30 เซนติเมตร  ความกว้างของลำตัวจิ้งจอกขั้วโลก ประมาณ 25-30 เซนติเมตร  น้ำหนักโดยประมาณของเพศผู้ ประมาณ 4.1 กิโลกรัม ในขณะที่เพศเมียน้ำหนักประมาณ 2.7-5.4 กิโลกรัม

ในฤดูใบไม้ผลิ ช่วงต้นเดือนกันยายนจนถึงพฤษภาคม ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 52 วัน แม่หมาจะให้กำเนิดลูก โดยครอกหนึ่งจะมีประมาณ 6-7 ตัว ลูกหมาจะเติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อให้ทันก่อนฤดูหนาวจะมาถึง ในช่วงเวลานี้พวกมันจะกินอาหารเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมรับมือกับฤดูหนาวที่จะมาถึง สุนัขจิ้งจอกขั้วโลกจะเก็บอาหารไว้สำหรับฤดูหนาว เช่น ฝังซากหนูเลมมิ่งไว้ใต้หิมะ, เก็บไข่ไว้ในโพรงหิน บางตัวจะเก็บนกเล็กๆ ไว้ถึง 27 ตัว และไข่อีก 40 ฟอง สำหรับฤดูหนาว ลูกหมาอาจจะยังอาศัยอยู่กะพ่อแม่ในช่วงแรกจนขนบริเวณอุ้งเท้ามันหนาขึ้นเพื่อช่วยให้เดิน และวิ่งบนพื้นน้ำแข็งได้ในช่วงที่หิมะตกหนัก

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ

จะเห็นว่าลูกๆ ของมันจะมีขนสีเข้มนะครับ  เพราะลืมตาดูโลกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ  ซึ่งธรรมชาติได้กำหนดให้มันเป็นเช่นนั้นเพื่อการพรางตัวที่ดีและปลอดภัยจากศัตรู

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ 

หนูเลมมิ่ง (Lemming)

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ

นกกระทาขั้วโลก (Ptarmigan) 

ในช่วงที่อากาศดี สุนัขจิ้งจอกอาร์กติกจะออกมาหาอาหาร ตามปกติมันจะล่าสัตว์เล็ก ๆ เช่น หนูเลมมิ่ง, นกกระทาขั้วโลก ดังภาพด้านบนสองภาพครับ  บางครั้งถ้าโชคดี ก็จะเจอซากสัตว์ที่หมีขั้วโลกกินเหลือทิ้งไว้ ก็จะกินซากนั้น  แต่ถ้าโชคร้ายเจอหมีขั้วโลกที่กำลังหิวพอดี เจ้าสุนัขจิ้งจอกของเราก็ต้องวิ่งกันหิมะกระจุยเหมือนกันครับ  

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ

ภาพนี้ตอนเจอหมีขั้วโลก  วิ่งก่อนละครับ ฮ่าๆๆๆ

แต่พอได้เห็นรูปเจ้าหนูตัวน้อย กับนกที่น่ารักก็อดสงสารไม่ได้นะครับ  แต่อย่างว่าละครับมันเป็นห่วงโซ่อาหารตามธรรมชาติ ซึ่งถูกล่ายังไงก็ยังไม่เหมือนการล่าจากน้ำมือของมนุษย์อย่างพวกเรา

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ

สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก นักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือ 

สองภาพที่โผล่ออกมาจากโพรง น่ารักมากครับ

ได้อ่านเรื่องราวของนักล่าตัวน้อยแห่งขั้วโลกเหนือกันแล้ว สนุกหรือเปล่าครับ  การดำรงค์ชีวิตอยู่ในที่ที่ล้อมรอบไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง ชีวิตต้องแกร่งจริงๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของชีวิตสัตว์แห่งขั้วโลกที่ผมชอบก็เลยเก็บมาฝากเพื่อนๆ ให้ได้อ่านกัน  สำหรับวันนี้ต้องลาก่อนแล้วพบกันใหม่ครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

http://www.zmescience.com/other/arctic-fox-14042011/

http://animal-backgrounds.com/arctic-fox/arctic-fox-curled-up-wallpaper.html

http://greenblueglobe.blogspot.com/2013/02/arctic-fox.html

http://www.komkid.com / http : //grandcanvon.free.fr/

http://www.magx.com/nature/arctic-fox-wild-animals.html

http://cutestuff.co/2011/10/baby-arctic-foxes/

http://lifestyle.iloveindia.com/lounge/facts-about-lemming-6299.html

http://ebirder.wordpress.com/2012/03/07/life-at-the-top/ptarmigan-male-on-snowy-rock/

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://th.wikipedia.org/wiki/หมาจิ้งจอกอาร์กติก 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
112 VOTES (4/5 จาก 28 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก5 ราศีที่จะมีโชคลาภ พุ่งแรง มีโอกาสได้เงินก้อนใหญ่ในช่วงนี้!สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!เลขลับปฏิทินสุริยคติ เข้า 2 ตัวบนตรงๆ 26 ตาม 1 เมษายน 2567"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ฮ่องกงพูดถึงนักท่องเที่ยวไทยattraction: สถานที่ท่องเที่ยวยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
ตั้งกระทู้ใหม่