หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ปัญหาเด็กไทย “ใจกล้า” ไม่ถูกทาง

โพสท์โดย Poloro


 

เด็กที่มีความกล้าคิด กล้าแสดงออก มักจะได้รับโอกาสดีๆในชีวิตเสมอ ..แต่ในปัจจุบันมีเด็กไทยจำนวนไม่น้อย ที่กล้าในทางที่ผิด เช่น การโพสต์รูปโชว์หน้าอกของตัวเองลงในเฟสบุ๊ค เพียงเพื่อให้คนมากดไลค์เยอะๆ เรื่องนี้น่าห่วงมาก..

ซึ่งที่น่าเศร้าใจแทนบรรดาผู้ปกครองก็คือ น้องๆ ผู้หญิงที่ชอบโชว์บางคน ผมยังสั้นเท่าติ่งหูอยู่เลย ..แถมเวลาอัพรูปมักจะพ่วงด้วยข้อความประมาณว่า ถ้าชอบให้กดไลค์ ..ซึ่งเชื่อว่าหลายคนสงสัยเหมือนกันว่าจะเอาไลค์ไปทำอะไร..

ซึ่งถ้าเป็นหน้าเพจของสินค้าแบรนด์ต่างๆ หรือเป็นเพจธุรกิจอะไรบางอย่าง ก็พอเข้าใจได้ว่าต้องการให้คนที่เข้ามาเห็น รู้สึกว่า โห..แบรนด์นี้ต้องดีแน่ๆ เลย มีคนมากดไลค์ตั้งเยอะ.. แต่ในกรณีการโชว์ภาพโป๊ของตัวเอง เพื่อขอไลค์ เรื่องนี้หาคำตอบไม่ได้เหมือนกัน รู้แต่ว่าเป็นผลทางจิตวิทยา

“ยิ่งกดไลค์ ทำเด็กสาวภูมิใจทางที่ผิด”
โดย พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผอ.สำนักพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต อธิบายผ่านหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ว่าเป็นพฤติกรรมต้องการแสดงตัวตน และความต้องการการยอมรับจากคนในสังคมออนไลน์แบบผิดๆ ซึ่งคุณหมอย้ำว่า การโพสต์รูปในลักษณะนี้ เป็นพฤติกรรมของคนที่ไม่สามารถจะทำให้คนอื่นยอมรับตามปกติได้ จึงเลือกใช้วิธีที่ไม่เหมาะสม

โดยเฉพาะเด็กสาววัยมัธยม ที่ยังขาดการไตร่ตรอง ขาดประสบการณ์ เป็นวัยที่กำลังต้องการแสวงหาตัวตน และแสดงออกเพื่อที่จะมีคนยอมรับ และอย่างที่บอกว่า ทั้งหมดนี้เพียงแค่ต้องการให้คนมากดไลค์เยอะๆ เพราะเชื่อว่าเป็นการชื่นชมในความกล้า จนทำให้เด็กสาวเหล่านี้ หลงภูมิใจในสิ่งที่ทำลงไป แต่หารู้ไม่ว่า..ภาพเหล่านี้ จะย้อนกลับมาให้โทษกับตัวเอง

“พบภาพ-ข้อความไม่เหมาะสม แจ้ง 1765”
โทษที่ว่านี้ รวมถึงโทษทางกฎหมายด้วย ซึ่งหากใครก็ตาม ที่อัพรูปในลักษณะนี้ หากมีการร้องเรียน จะถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ซึ่งถ้าคุณอยากมีส่วนในการสอดส่องดูแลเด็กไทย และพบการโพสต์ภาพ รวมถึงข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งไปได้ที่ 1765 ช่องทางสายด่วนวัฒนธรรม

เห็นแล้วให้ร้องเรียน..ไม่ใช่ให้ตามไปกดไลค์..ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หยุดความใจกล้าของเด็กๆ ในทางที่ผิด..

พูดถึงเด็กกล้าโชว์กันไปแล้ว ยังมีพฤติกรรมความกล้าของเด็กไทยอีกอย่าง ที่ผู้ใหญ่ในสังคมตามกวาดล้างกันไม่สิ้นซาก สำหรับ เด็กแว๊น เด็กสก๊อย.. ซึ่งเสี่ยงชีวิตตัวเองไม่พอ ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในสังคมอีกด้วย

“จิตแพทย์เผย เด็กขับรถซิ่ง เหตุรักความตื่นเต้น”
โดยพฤติกรรมการชอบขับรถซิ่ง จิตแพทย์ระบุว่า เป็นพฤติกรรมการเสพติดชนิดหนึ่ง ซึ่งเวลาเด็กเสพความตื่นเต้นบ่อยๆ ก็จะติด เหมือนกับการติดเกมหรือติดการพนัน ซึ่งที่ผ่านมา เราพูดถึงแนวทางการแก้ปัญหาก็แล้ว วิธีป้องกันก็แล้ว ทราบกันหรือไม่ว่าที่มาของคำว่า เด็กแว๊น เด็กสก๊อย มันมาจากไหน เคยมีบันทึกไว้ใน wikipedia ว่า เด็กแว๊น หรือ แซป นั้น มีคนสันนิษฐานว่า มาจาก "แซปคุง" (Zabbkung) ตัวละครในการ์ตูนเรื่องหนึ่ง

จากข้อมูลบอกว่า ในอดีตคำ 2 คำนี้ใช้แตกต่างกัน โดย "เด็กแซป" นั้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะวงการมอเตอร์ไซด์ แต่เหมารวมถึงกลุ่มเด็กที่ชอบทำตัวโดดเด่นสะดุดตา ด้วยวิธีผิดๆ เช่น การชกต่อยในงานฟรีคอนเสิร์ต ใส่เสื้อผ้าสีสันบาดตา ไม่ยอมเรียนหนังสือ ..แต่ที่พวกเด็กแซปชื่นชอบมากเป็นพิเศษ คือ การดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์ และรวมตัวกันเป็นแก๊ง และในที่สุดกลายมาเป็น "เด็กแว๊น"

ที่มาของคำว่า “แว๊น-สก๊อย”
ส่วนคำว่าแว๊น มาจากเสียงท่อไอเสีย ที่ดัดแปลงให้เสียงดังขึ้น โดยแต่ก่อนสมัยเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เมื่อบิดก็จะเกิดเสียงดัง แว๊นๆๆๆ ส่วนสก๊อย หรือ เลดี้แซป เป็นคำที่มีที่มาจากตัวละครหนึ่งเช่นกัน โดยเป็นตัวที่คู่กับ "แซปคุง ..ซึ่งหมายถึง เด็กวัยรุ่นผู้หญิงที่นั่งท้ายมอเตอร์ไซค์ ซึ่งว่ากันว่า พวกเธอจะมีจุดสังเกตที่บริเวณน่องขามักมีรอยท่อไอเสีย และรอยแผลเป็นประปรายตามแข้งขาเนื่องจากอุบัติเหตุ ..

ซึ่งสถานที่ส่วนใหญ่ที่ทั้งเขาและเธอจะพบกัน คือ สวนสาธารณะ หรือถนนเส้นต่างๆ..โดยสถิติ ถนนที่มีการร้องเรียนมากที่สุด 5 อันดับเส้นทาง ได้แก่..อันดับที่ 1 ถนนเกษตร-นวมินทร์ อันดับที่ 2 ถนนบางนา-ตราด อันดับที่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ อันดับที่ 4 ถนนกาญนาภิเษก และ อันดับที่ 5 ถนนวิภาวดี-รังสิต

เห็นเด็กไทยกล้าทำโน้นทำนี่ แต่เมื่อไปสำรวจ ถึงความกล้าของเด็กไทยถึงการไปทำงานในประเทศกลุ่มอาเซียนจากงานวิจัย กลับพบว่า มีเพียง 2 ใน 10 คนเท่านั้นที่กล้าไป ..เพราะไม่มั่นใจเรื่องภาษา

เห็นทีผู้ใหญ่ในสังคมต้องช่วยกันส่งเสริมให้เด็กไทย “ใจกล้าให้ถูกทาง”

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Poloro's profile


โพสท์โดย: Poloro
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา...."กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารนักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃วัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุเผยวิธีกินปีโป้แบบง่ายๆ..ชีวิตสบายขึ้นเยอะเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปิน12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้างยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....
(วันวาน) ยุ้ย รจนา @ นิตยสาร ฅ คน ปีที่ 5 ฉบับที่ 7 (55) พฤษภาคม 2553XuLu @ PHOE China March 2024นักล่า คนร่าาาาา ฟิลิปปินส์หนุ่มเกาหลีเที่ยวสงกรานต์.
ตั้งกระทู้ใหม่