หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

SF ส่ง MAYA เมญ่า ลองของตลาดเชียงใหม่ย่านนิมมานฯ:พิสูจน์โมเดล Retailtainment

โพสท์โดย COPTEr

 

 

SF ส่ง MAYA เมญ่า ลองของตลาดเชียงใหม่

ย่านนิมมานฯ:พิสูจน์โมเดล Retailtainment

 

 

เป็นการทำตลาดที่ชัดเจนในฐานะทุนใหญ่ระดับชาติ อย่างค่าย เอสเอฟ ซีเนม่า ที่แถลงเปิดตัว ศูนย์การค้าเม-ญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ใจกลางเชี่ยงใหม่ สี่แยกรินคำ ใกล้ย่านที่ฮอตที่สุดของเชียงใหม่คือนิมมานเหมินท์ ขณะที่คนในพื้นที่ยังไม่ทราบรายละเอียดโครงการมากนัก ว่าโครงการนี้มีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ลงทุนมากกว่าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่เกือบ 2 เท่าตัว ผมก็คิดว่าทางเอสเอฟเองคงมาแถลงข่าวเปิดตัวที่เชียงใหม่เร็ว ๆ นี้หรือไม่ก็เปิดตัวโครงการเลย เพราะชัดเจนว่าต้องดึงทุนใหญ่มาให้เต็มพื้นที่ก่อนที่จะใช้ Localize Marketing ดึงทุนท้องถิ่นขึ้นไปในห้างขนาดใหญ่ขนาดนี้

 

ไม่รวมถึงสมรภูมิที่ห้างจะเกิดขึ้นอีกหลายแห่งทั้งเซ็นทรัลเฟสติวัล และห้างข้ามชาติอย่างพรมเมนาด้า รวมถึง Community Mall ที่ผุดเป็นดอกเห็ด รายล้อมด้วยโครงการคอนโดดอกเห็ดเต็มไปหมดอันหมายถึงผู้บริโภคที่จะเกิดขึ้นอย่างมหาศาลในเชียงใหม่ นั่นเป็นสัญญาณชัดเจนว่าเชียงใหม่น่าจะโตกว่าเดิมในอีก 3-5 ปีข้างหน้าไม่น้อยกว่า 2-3 เท่า มูลค่าเศรษฐกิจมวลรวมก็น่าจะขยับแตะ 1.5-2 แสนล้านบาทต่อปีได้ไม่ยาก

นั่นหมายถึงสัญญาณที่เกิดขึ้นจากการทุ่มทุนภาคเอกชนและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐลงพื้นที่เชียงใหม่คือดัชนีความมั่นใจที่ทำให้ทุนชาติและข้ามชาติลืมเชียงใหม่ไม่ได้ในฐานะหัวเมืองเศรษฐกิจภาคเหนือ

สำหรับรายละเอียดของโครงการศูนย์การค้า “เม-ญ่า” (MAYA) ไลฟ์สไตล์ชอปปิ้งเซ็นเตอร์  ที่จะรุกตลาดห้างเชิงบันเทิงของ บริษัท เอสเอฟ ซีเนม่า ซิตี้ ที่มีโรงภาพยนตร์ชั้นนำกระจายอยู่ทั่วประเทศ 32 สาขา จำนวนมากกว่า 200 โรง   สำหรับโครงการนี้ใช้แนวคิดธุรกิจ  “The Art of Retailtainment” ตั้งอยู่สี่แยกรินคำบนถนนห้วยแก้ว

 

CEO สุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ประธานบริษัท เอสเอฟ ซีเนม่า ซิตี้ จำกัด บอกว่า เป็นจังหวะและโอกาสที่จะนำประสบการณ์และจุดแข็งที่สั่งสมมาตลอดชีวิต เพื่อสร้างฐานธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่มั่นคงที่สุด  โดยตามแผน “เมญ่า” จะเปิดให้บริการภายในปลายปี 2556  และต้องการเป็น “แลนด์มาร์ค” ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ติดอันดับต้นๆ ของโลก เป็นเมืองเศรษฐกิจอันดับ 2 ของประเทศไทย และอันดับ 1 ของภาคเหนือ มีเงินหมุนเวียนในจังหวัดมากกว่า 39,000 ล้านบาท จำนวนประชากร 1.7 ล้านคน มีกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อจาก 5 จังหวัดข้างเคียง คือ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง และตาก จำนวนกว่า 2 ล้านคนต่อปี และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเฉลี่ยมากกว่า 5 ล้านคนต่อปี 

 

ในอนาคต ความเป็นเกตเวย์ของเชียงใหม่ยังเชื่อมโยงไปประเทศเพื่อนบ้าน อาเซียน และจีน รวมทั้งการผลักดันโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ล้วนส่งเสริมให้กำลังซื้อมีแนวโน้มเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง  ซึ่งเม-ญ่าถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับใบอนุญาตใบสุดท้ายในเขตเทศบาลเมือง 

ขณะที่ศูนย์การค้าที่มีอยู่ของค่ายเซ็นทรัลและศูนย์ที่กำลังก่อสร้าง ทั้งเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ หรือโครงการโพรเมนาดา เชียงใหม่ ของ “อีซีซีกรุ๊ป” กลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์จากเนเธอร์แลนด์ จะอยู่นอกเมืองห่างออกไป

“การขยายธุรกิจใหม่ถือเป็นช่วงจังหวะที่เราขยายโรงภาพยนตร์ในระดับหนึ่ง บวกกับสิ่งที่มองมาตลอด คือ ช่องทางและโอกาส อย่างที่นี่ เชียงใหม่ใหญ่มากแต่มีศูนย์การค้า 2  แห่ง โรงหนังแห่งเดียว เราไม่ได้มีความขัดแย้งกับศูนย์การค้าที่เป็นพันธมิตร เราแยกธุรกิจ ถ้าในส่วนโรงภาพยนตร์จะขยายควบคู่ไปกับศูนย์การค้า ส่วนจุดหรือจังหวัดไหนที่มีกำลังซื้อแต่ยังไม่เกิดศูนย์ เราพร้อมทำ เหมือนเชียงใหม่ เพื่อตอบโจทย์กำลังซื้อ ตอบโจทย์ทำเลทอง  ถ้าให้เซ็นทรัลมาทำตรงนี้ก็ทำไม่ได้ เพราะเซ็นทรัลต้องใช้ที่ 50-60 ไร่ สเกลใหญ่ เราทำตรงนี้ได้เพราะไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้นและไม่ได้เล็กด้วย คอมแพคอยู่ในตัวมัน มีแองเคอร์ โรงหนัง ร้านค้า ร้านอาหาร ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนตรงนี้ มิกซ์แอนด์แมทช์ ลงตัว”

 

สำหรับ “เม-ญ่า” สาขาแรกที่เชียงใหม่มีเนื้อที่รวม 9 ไร่ ด้วยคอนเซปต์ดีไซน์ "Vertical Nimman" หรือที่เรียกว่า "นิมมานแนวตั้ง" คือการตกแต่งภายในที่จะทำให้สัมผัสถนนนิมมานเหมินท์ในมิติใหม่พื้นที่กว่า 80,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ร้านค้าปลีก 35,000 ตร.ม. 220 ร้านค้า จำนวน  6 ชั้น เริ่มจาก Strolling Mart เป็นพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ตและแผนกTake Home, Cosmo Boullevard ศูนย์รวมแฟชั่นและผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ดังระดับเวิลด์คลาสจากทั่วทุกมุมโลก, Stylish Avenue รวมสินค้าเทรนด์แฟชั่นและเครื่องประดับแบรนด์ดังระดับโลก, Digitech Street รวมสินค้าเทคโนโลยีและGadgetธนาคาร และร้านหนังสือ, Food Bazaar รวมอาหารนานาชาติ และร้านอาหารไลฟ์สไตล์ ฟู้ด วิลเลจ อีก 2 ชั้น ซึ่งเป็นไฮไลต์ คือ Cinematic Arena เป็นพื้นที่ของโรงภาพยนตร์ระดับเวิลด์คลาส SFX Cinemaและ Nimman Hill เป็นจุดชมวิวเมืองเชียงใหม่แบบพาโนราม่า 

นายสุวัฒน์ เปิดเผยความเป็นมาของการลงทุนว่า ที่ดินตรงนี้ซื้อต่อมาจากนายตัน ภาสกรนที ซึ่งที่ผ่านมามีคนเข้าไปติดต่อและขอซื้อจำนวนมาก แต่เนื่องจากเรารู้จักกันมานานและที่สำคัญมีแนวทางการพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าวไปในทิศทางเดียวกัน คือการปั้นให้สี่แยกรินคำ บนถนนนิมมานเหมินท์นี้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ เป็นแลนด์มาร์กค้าปลีก ธุรกิจ และซิกเนเจอร์ออีเวนต์ประจำจังหวัดเทียบเท่ากับสี่แยกราชประสงค์ในกรุงเทพฯ ซึ่งใน 4 มุมของแยกนี้จะประกอบไปด้วยศูนย์การค้าเม-ญ่า, คอมมิวนิตี้มอลล์ของคุณตัน, คอมมิวนิตี้มอลล์ของเครือโรงแรมอมารี และอีกมุมเป็นที่ดินของกลุ่มทุนท้องถิ่นที่เตรียมจะพัฒนา

 

ในแง่ผลประกอบการของปี 2556 บริษัทคาดการณ์รายได้ประมาณ 3,600 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้เกือบ 3,000 ล้านบาท โดยเตรียมเงินลงทุน 1,200 ล้านบาท เปิดโรงหนังใหม่อีก 8-10 สาขา ไม่รวมการลงทุนที่เม-ญ่า เชียงใหม่ อีกกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อเป็นโปรเจกต์ชิ้นโบแดงที่จะโชว์ตัวตนและประสบการณ์กว่า 40 ปีของกลุ่ม “ทองร่มโพธิ์”

สำหรับธุรกิจของเอสเอฟนับเป็นธุรกิจเกิดและเติบโตจากธุรกิจในวงการมายา  MAYA ที่อ่านบิดเป็น “เม-ญ่า” ในภาษากรีก มีความหมายตรงกับคำภาษาอังกฤษ  “Wealth” ความมั่งคั่ง ความมั่นคง  

ธุรกิจและแบรนด์ในเครือเอสเอฟ

แบรนด์

บุคลิกและตำแหน่งทางการตลาด

จำนวนสาขา

เอสเอฟ ซีเนม่า   ซิตี้

โรงภาพยนตร์ที่เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่   นักศึกษา คนทำงาน

24

เอสเอฟเวิลด์   ซีเนม่า

โรงภาพยนตร์ “แฟลกชิป”   ที่มีโรงหนังต้นแบบทุกประเภท

1

เอสเอฟเอ็กซ์   ซีเนม่า

โรงภาพยนตร์ในทำเลระดับพรีเมียม   กลุ่มคนมีกำลังซื้อสูง

6

เอสเอฟ สไตร์ค   โบว์ล

โบว์ลบาร์สำหรับพบปะสังสรรค์   กลุ่มคนสนุกสนาน รักสุขภาพ

8

เอสเอฟมิวสิคซิตี้

คาราโอเกะ   กลุ่มคนรักเสียงเพลง

1

เม-ญ่า

ไลฟ์สไตล์ชอปปิ้งเซ็นเตอร์ที่มีเอกลักษณ์ตามทำเลที่ตั้ง

นำร่อง 1 สาขา

ที่มา :  www.gotomanager.com

อย่างไรก็ตามผมว่าสมรภูมิด้านศูนย์การค้าเชียงใหม่จะตื่นเต้นตั้งแต่ต้นปี 2557 เป็นต้นไป ทั้งเจ้าเก่าอย่างกาดสวนแก้ว เซ็นทรัล 2 สาขา โดยเฉพาะเฟสติวัลที่ลงทุนกว่า 6 พันล้านบาท ห้างท้องถิ่นอย่างริมปิง คอมมูนิตี้มอลล์รอบตัวเมือง ทางเลือกการบริโภคเยอะขึ้น เชียงใหม่จะเปลี่ยนโฉมไปอย่างผิดหูผิดตาแน่นอน

อ้างอิง : http://www.gotomanager.com/tags/maya และ https://www.facebook.com/maya.chiangmai

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
COPTEr's profile


โพสท์โดย: COPTEr
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลก3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?แปลปกสลากงวด2พ.ค.67สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?มาวางแผนการเงินกันเถอะชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า
ตั้งกระทู้ใหม่