SF ส่ง MAYA เมญ่า ลองของตลาดเชียงใหม่ย่านนิมมานฯ:พิสูจน์โมเดล Retailtainment
SF ส่ง MAYA เมญ่า ลองของตลาดเชียงใหม่
ย่านนิมมานฯ:พิสูจน์โมเดล Retailtainment
เป็นการทำตลาดที่ชัดเจนในฐานะทุนใหญ่ระดับชาติ อย่างค่าย เอสเอฟ ซีเนม่า ที่แถลงเปิดตัว ศูนย์การค้าเม-ญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ใจกลางเชี่ยงใหม่ สี่แยกรินคำ ใกล้ย่านที่ฮอตที่สุดของเชียงใหม่คือนิมมานเหมินท์ ขณะที่คนในพื้นที่ยังไม่ทราบรายละเอียดโครงการมากนัก ว่าโครงการนี้มีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ลงทุนมากกว่าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่เกือบ 2 เท่าตัว ผมก็คิดว่าทางเอสเอฟเองคงมาแถลงข่าวเปิดตัวที่เชียงใหม่เร็ว ๆ นี้หรือไม่ก็เปิดตัวโครงการเลย เพราะชัดเจนว่าต้องดึงทุนใหญ่มาให้เต็มพื้นที่ก่อนที่จะใช้ Localize Marketing ดึงทุนท้องถิ่นขึ้นไปในห้างขนาดใหญ่ขนาดนี้
ไม่รวมถึงสมรภูมิที่ห้างจะเกิดขึ้นอีกหลายแห่งทั้งเซ็นทรัลเฟสติวัล และห้างข้ามชาติอย่างพรมเมนาด้า รวมถึง Community Mall ที่ผุดเป็นดอกเห็ด รายล้อมด้วยโครงการคอนโดดอกเห็ดเต็มไปหมดอันหมายถึงผู้บริโภคที่จะเกิดขึ้นอย่างมหาศาลในเชียงใหม่ นั่นเป็นสัญญาณชัดเจนว่าเชียงใหม่น่าจะโตกว่าเดิมในอีก 3-5 ปีข้างหน้าไม่น้อยกว่า 2-3 เท่า มูลค่าเศรษฐกิจมวลรวมก็น่าจะขยับแตะ 1.5-2 แสนล้านบาทต่อปีได้ไม่ยาก
นั่นหมายถึงสัญญาณที่เกิดขึ้นจากการทุ่มทุนภาคเอกชนและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐลงพื้นที่เชียงใหม่คือดัชนีความมั่นใจที่ทำให้ทุนชาติและข้ามชาติลืมเชียงใหม่ไม่ได้ในฐานะหัวเมืองเศรษฐกิจภาคเหนือ
สำหรับรายละเอียดของโครงการศูนย์การค้า “เม-ญ่า” (MAYA) ไลฟ์สไตล์ชอปปิ้งเซ็นเตอร์ ที่จะรุกตลาดห้างเชิงบันเทิงของ บริษัท เอสเอฟ ซีเนม่า ซิตี้ ที่มีโรงภาพยนตร์ชั้นนำกระจายอยู่ทั่วประเทศ 32 สาขา จำนวนมากกว่า 200 โรง สำหรับโครงการนี้ใช้แนวคิดธุรกิจ “The Art of Retailtainment” ตั้งอยู่สี่แยกรินคำบนถนนห้วยแก้ว
CEO สุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ประธานบริษัท เอสเอฟ ซีเนม่า ซิตี้ จำกัด บอกว่า เป็นจังหวะและโอกาสที่จะนำประสบการณ์และจุดแข็งที่สั่งสมมาตลอดชีวิต เพื่อสร้างฐานธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่มั่นคงที่สุด โดยตามแผน “เมญ่า” จะเปิดให้บริการภายในปลายปี 2556 และต้องการเป็น “แลนด์มาร์ค” ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ติดอันดับต้นๆ ของโลก เป็นเมืองเศรษฐกิจอันดับ 2 ของประเทศไทย และอันดับ 1 ของภาคเหนือ มีเงินหมุนเวียนในจังหวัดมากกว่า 39,000 ล้านบาท จำนวนประชากร 1.7 ล้านคน มีกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อจาก 5 จังหวัดข้างเคียง คือ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง และตาก จำนวนกว่า 2 ล้านคนต่อปี และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเฉลี่ยมากกว่า 5 ล้านคนต่อปี
ในอนาคต ความเป็นเกตเวย์ของเชียงใหม่ยังเชื่อมโยงไปประเทศเพื่อนบ้าน อาเซียน และจีน รวมทั้งการผลักดันโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ล้วนส่งเสริมให้กำลังซื้อมีแนวโน้มเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งเม-ญ่าถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ได้รับใบอนุญาตใบสุดท้ายในเขตเทศบาลเมือง
ขณะที่ศูนย์การค้าที่มีอยู่ของค่ายเซ็นทรัลและศูนย์ที่กำลังก่อสร้าง ทั้งเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ หรือโครงการโพรเมนาดา เชียงใหม่ ของ “อีซีซีกรุ๊ป” กลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์จากเนเธอร์แลนด์ จะอยู่นอกเมืองห่างออกไป
“การขยายธุรกิจใหม่ถือเป็นช่วงจังหวะที่เราขยายโรงภาพยนตร์ในระดับหนึ่ง บวกกับสิ่งที่มองมาตลอด คือ ช่องทางและโอกาส อย่างที่นี่ เชียงใหม่ใหญ่มากแต่มีศูนย์การค้า 2 แห่ง โรงหนังแห่งเดียว เราไม่ได้มีความขัดแย้งกับศูนย์การค้าที่เป็นพันธมิตร เราแยกธุรกิจ ถ้าในส่วนโรงภาพยนตร์จะขยายควบคู่ไปกับศูนย์การค้า ส่วนจุดหรือจังหวัดไหนที่มีกำลังซื้อแต่ยังไม่เกิดศูนย์ เราพร้อมทำ เหมือนเชียงใหม่ เพื่อตอบโจทย์กำลังซื้อ ตอบโจทย์ทำเลทอง ถ้าให้เซ็นทรัลมาทำตรงนี้ก็ทำไม่ได้ เพราะเซ็นทรัลต้องใช้ที่ 50-60 ไร่ สเกลใหญ่ เราทำตรงนี้ได้เพราะไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้นและไม่ได้เล็กด้วย คอมแพคอยู่ในตัวมัน มีแองเคอร์ โรงหนัง ร้านค้า ร้านอาหาร ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนตรงนี้ มิกซ์แอนด์แมทช์ ลงตัว”
สำหรับ “เม-ญ่า” สาขาแรกที่เชียงใหม่มีเนื้อที่รวม 9 ไร่ ด้วยคอนเซปต์ดีไซน์ "Vertical Nimman" หรือที่เรียกว่า "นิมมานแนวตั้ง" คือการตกแต่งภายในที่จะทำให้สัมผัสถนนนิมมานเหมินท์ในมิติใหม่พื้นที่กว่า 80,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ร้านค้าปลีก 35,000 ตร.ม. 220 ร้านค้า จำนวน 6 ชั้น เริ่มจาก Strolling Mart เป็นพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ตและแผนกTake Home, Cosmo Boullevard ศูนย์รวมแฟชั่นและผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ดังระดับเวิลด์คลาสจากทั่วทุกมุมโลก, Stylish Avenue รวมสินค้าเทรนด์แฟชั่นและเครื่องประดับแบรนด์ดังระดับโลก, Digitech Street รวมสินค้าเทคโนโลยีและGadgetธนาคาร และร้านหนังสือ, Food Bazaar รวมอาหารนานาชาติ และร้านอาหารไลฟ์สไตล์ ฟู้ด วิลเลจ อีก 2 ชั้น ซึ่งเป็นไฮไลต์ คือ Cinematic Arena เป็นพื้นที่ของโรงภาพยนตร์ระดับเวิลด์คลาส SFX Cinemaและ Nimman Hill เป็นจุดชมวิวเมืองเชียงใหม่แบบพาโนราม่า
นายสุวัฒน์ เปิดเผยความเป็นมาของการลงทุนว่า ที่ดินตรงนี้ซื้อต่อมาจากนายตัน ภาสกรนที ซึ่งที่ผ่านมามีคนเข้าไปติดต่อและขอซื้อจำนวนมาก แต่เนื่องจากเรารู้จักกันมานานและที่สำคัญมีแนวทางการพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าวไปในทิศทางเดียวกัน คือการปั้นให้สี่แยกรินคำ บนถนนนิมมานเหมินท์นี้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ เป็นแลนด์มาร์กค้าปลีก ธุรกิจ และซิกเนเจอร์ออีเวนต์ประจำจังหวัดเทียบเท่ากับสี่แยกราชประสงค์ในกรุงเทพฯ ซึ่งใน 4 มุมของแยกนี้จะประกอบไปด้วยศูนย์การค้าเม-ญ่า, คอมมิวนิตี้มอลล์ของคุณตัน, คอมมิวนิตี้มอลล์ของเครือโรงแรมอมารี และอีกมุมเป็นที่ดินของกลุ่มทุนท้องถิ่นที่เตรียมจะพัฒนา
ในแง่ผลประกอบการของปี 2556 บริษัทคาดการณ์รายได้ประมาณ 3,600 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้เกือบ 3,000 ล้านบาท โดยเตรียมเงินลงทุน 1,200 ล้านบาท เปิดโรงหนังใหม่อีก 8-10 สาขา ไม่รวมการลงทุนที่เม-ญ่า เชียงใหม่ อีกกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อเป็นโปรเจกต์ชิ้นโบแดงที่จะโชว์ตัวตนและประสบการณ์กว่า 40 ปีของกลุ่ม “ทองร่มโพธิ์”
สำหรับธุรกิจของเอสเอฟนับเป็นธุรกิจเกิดและเติบโตจากธุรกิจในวงการมายา MAYA ที่อ่านบิดเป็น “เม-ญ่า” ในภาษากรีก มีความหมายตรงกับคำภาษาอังกฤษ “Wealth” ความมั่งคั่ง ความมั่นคง
ธุรกิจและแบรนด์ในเครือเอสเอฟ |
||
แบรนด์ |
บุคลิกและตำแหน่งทางการตลาด |
จำนวนสาขา |
เอสเอฟ ซีเนม่า ซิตี้ |
โรงภาพยนตร์ที่เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักศึกษา คนทำงาน |
24 |
เอสเอฟเวิลด์ ซีเนม่า |
โรงภาพยนตร์ “แฟลกชิป” ที่มีโรงหนังต้นแบบทุกประเภท |
1 |
เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า |
โรงภาพยนตร์ในทำเลระดับพรีเมียม กลุ่มคนมีกำลังซื้อสูง |
6 |
เอสเอฟ สไตร์ค โบว์ล |
โบว์ลบาร์สำหรับพบปะสังสรรค์ กลุ่มคนสนุกสนาน รักสุขภาพ |
8 |
เอสเอฟมิวสิคซิตี้ |
คาราโอเกะ กลุ่มคนรักเสียงเพลง |
1 |
เม-ญ่า |
ไลฟ์สไตล์ชอปปิ้งเซ็นเตอร์ที่มีเอกลักษณ์ตามทำเลที่ตั้ง |
นำร่อง 1 สาขา |
ที่มา : www.gotomanager.com
อย่างไรก็ตามผมว่าสมรภูมิด้านศูนย์การค้าเชียงใหม่จะตื่นเต้นตั้งแต่ต้นปี 2557 เป็นต้นไป ทั้งเจ้าเก่าอย่างกาดสวนแก้ว เซ็นทรัล 2 สาขา โดยเฉพาะเฟสติวัลที่ลงทุนกว่า 6 พันล้านบาท ห้างท้องถิ่นอย่างริมปิง คอมมูนิตี้มอลล์รอบตัวเมือง ทางเลือกการบริโภคเยอะขึ้น เชียงใหม่จะเปลี่ยนโฉมไปอย่างผิดหูผิดตาแน่นอน
อ้างอิง : http://www.gotomanager.com/tags/maya และ https://www.facebook.com/maya.chiangmai