หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อยากรู้ไหม… ระบบการศึกษาของฟินแลนด์ คุณภาพอันดับต้นๆของโลก ต่างจากบ้านเรายังไง!??

โพสท์โดย Adam Lambert

ประเทศฟินแลนด์ ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีคุณภาพการศึกษาเป็นอันดับต้นๆของโลก ทั้งที่มีขนาดประชากรเพียงแค่ประมาณ 5 ล้านคนเท่านั้น แต่คุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ต้องถือว่าดีมาก

วันนี้ WeGoInter เลย ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ ที่หลายคนอยากจะไปเรียนต่อว่าเป็นยังไง ขอบอกว่าหลายอย่างก็ตรงข้ามกับบ้านเราจริงๆด้วย

ไม่ต้องเน้นโรงเรียนอนุบาล
เด็กฟินแลนด์จะเข้าเรียนประถมเมื่ออายุ 6-7 ขวบ โดยก่อนหน้านั้นจะนิยมให้ครอบครัวช่วยสอนเอง เพราะเชื่อว่าครอบครัวจะให้ความรัก ความอบอุ่น และถ่ายทอดวัฒนธรรมได้ดีกว่าในโรงเรียนอนุบาล ซึ่งจะทำให้เด็กเตรียมพร้อมได้มากกว่า

เรียนกันวันละไม่เกิน 5 ชั่วโมง!!
ในระดับประถม จะมีการเรียนการสอนเชิงวิชาการไม่เกินวันละ 5 ชั่วโมง เพราะอยากให้เด็กหากิจกรรมที่สนใจมาทำมากกว่าการอัดความรู้อย่างเดียว ตรงข้ามกับไทยที่เรียนตั้งแต่เช้ายันเย็น แล้วเรียนพิเศษต่อตอนค่ำอีก

นักเรียนในห้อง ยิ่งน้อย…ยิ่งดี…
การที่จำนวนนักเรียนในห้องน้อย จะทำให้ครูสามารถสอนได้อย่างทั่วถึง โดยนักเรียนในฟินแลนด์ จะมีประมาณห้องละ 12-20 คน (20 คนก็ถือว่าเยอะแล้ว) ทำให้ครูสามารถดูแลได้ดี ใครที่มีปัญหาก็สามารถช่วยเหลือได้โดยง่ายนั่นเอง

ไม่มีเกรดเฉลี่ย
การมีเกรดเฉลี่ย จะทำให้เด็กรู้สึกแตกต่าง สร้างความภูมิใจและความน่าอายเกินไป การเรียนจึงเน้นที่การพัฒนาของเด็ก มากกว่าจะเน้นที่เกรดเฉลี่ยเพื่อแข่งขันกัน

ไม่ใช้ข้อสอบกลางของประเทศ
เนื่องจากแต่ละโรงเรียนมีความแตกต่างกัน ทางส่วนกลางจึงไม่มีการออกข้อสอบกลางมาวัดความสามารถ แต่ให้โรงเรียนออกข้อสอบเหมาะสำหรับเด็กนักเรียน ซึ่งแบบนี้ต้องมั่นใจว่าโรงเรียนนั้นมีคุณภาพ และมีศักยภาพในการวัดระดับเด็กด้วย

มีการบริหารโรงเรียนอย่างเป็นระบบ
การบริหารโรงเรียน มีการจ้างผู้อำนวยการที่มีความสามารถในการบริหาร มีกรรมการโรงเรียนดูแล โดยไม่เน้นที่ว่าต้องเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ไม่ต้องสอนหนังสือเก่งก็ได้ แต่เน้นคนที่สามารถบริหารเป็น สามารถจัดการโรงเรียนและระบบการสอนแบบมืออาชีพได้ เพราะเชื่อว่าการสอนเก่ง กับการบริหารเก่งนั้นไม่เกี่ยวข้องกัน

ครู สอบแข่งกันอย่างกับหมอ
อาชีพครูในฟินแลนด์ ถือเป็นอาชีพที่ต้องสอบแข่งขันอย่างดุเดือด ไม่แพ้อาชีพหมอในบ้านเรา จึงสามารถคัดคนที่เก่งที่สุดของประเทศมาเป็นครูได้ แบบนี้ก็เลยทำให้การเรียนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพ และส่งต่อคุณภาพไปสู่รุ่นต่อๆไปได้

จะเห็นได้ว่าหลายอย่าง โดยเฉพาะข้อสุดท้ายของฟินแลนด์ ที่จะแตกต่างจากเมืองไทย ทำให้ประสิทธิภาพของการศึกษานั้นเรียกว่าห่างไกลกันอีกมาก ซึ่งเมืองไทยคงต้องพิจารณานำข้อดีบางอย่างมาปรับใช้ ให้เหมาะกับสังคมไทย  เพื่อการพัฒนาของคุณภาพการศึกษา ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศไทยเราต่อไปนั่นเอง…. :)

 

ที่มา: http://www.wegointer.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Adam Lambert's profile


โพสท์โดย: Adam Lambert
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
156 VOTES (4/5 จาก 39 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่ง"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตคดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นสิ่งที่คุณไม่ควรทำเด็ดขาดเมื่อมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้!ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!หมาหอนเพราะเห็นผีจริงไหม ?คนยิ่งเย็น..โลกยิ่งร้อน ?ห้ามพลาด 3 ร้านอาหาร คาเฟ่ หัวหิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งคนยิ่งเย็น..โลกยิ่งร้อน ?ชี้ช่องทางลดค่าไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดลงทะเบียนค่าไฟฟ้า เช็กเงื่อนไขที่นี่"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิต
ตั้งกระทู้ใหม่