หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บทสรุป ข้อเท็จจริงของมือถือแบบเติมเงินที่ผู้ใช้ควรทราบ

Share แชร์โพสท์โดย Falook Glico
 
//

งานรวมพลคนพรีเพด

หลังจากที่ทางกสทช. ดีเดย์ ห้ามผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงินมือถือพรีเพด เมื่อวันที่ 18 มกราคม และได้มีมติ กทค.เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา รวมไปถึงการจัดงาน จิบกาแฟรวมพลคนพรีเพดเมืองไทย เติมตังค์อย่างไรเงินไม่หาย ที่ทางคุณหนุ่ย พงษ์สุข หิรัญพฤกษ์ ได้เชิญ พอ.รศ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ และตัวแทนจาก 3 ค่ายโอเปอเรเตอร์ มาร่วมพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนผู้ใช้มือถือพรีเพดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

prepaid-beartai1

ล่าสุด ผ่านไป 1 เดือน ท่ามกลางกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ การให้ข่าวสารต่างๆของผู้ให้บริการ และการรับรู้ของประชาชนในการเติมเงินมือถือมูลค่าเท่าใด ก็จะต้องได้วันเพิ่มเป็นอย่างน้อย 30 วัน ต่อการเติมเงิน 1 ครั้ง ไม่ว่าจะเติมเงินมูลค่าเท่าใดก็ตาม (จำนวนเงินขั้นต่ำ 10 บาท) ตามช่องทางที่ผู้ให้บริการกำหนด  ทางรายการแบไต๋ ไฮเทค ได้จัดงานรวมพลคนพรีเพด ครั้งที่ 2 เพื่อติดตามผลการแก้ไขปัญหาระบบเติมเงิน ที่ “แบไต๋ไฮเทค ไลฟ์สตูดิโอ” ชั้น4 ดิจิตอลเกตเวย์ สยาม รวมไปถึงการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์กับกสทช.เรื่อง Prepaid ใหม่ เติมเงินเท่าไหรต้องได้ 30 วัน โดยเดินทางออกจาก กสทชผ่านย่านพหลโยธิน – สีลม

 

ที่มา: Infographic การใช้โทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน จัดทำโดย กสทช. และรายการแบไต๋ ไฮเทค

ที่มา: Infographic การใช้โทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน จัดทำโดย กสทช. และรายการแบไต๋ ไฮเทค

บทสรุปมหากาพย์โทรศัพท์มือถือพรีเพด

จากความเข้าใจผิด แบบนี้ ถ้าเติมเงินแล้ว ซิมก็จะไม่มีวันหมดอายุ แต่ในความเป็นจริง จำเป็นต้องมีการกำหนดวันหมดอายุของการใช้งานโทรศัพท์มือถือพรีเพด เนื่องจากปัจจุบันมีหมายเลขโทรศัพท์มือถือคงค้าง ซึ่งไม่มีการใช้งานอยู่ในระบบเป็นจำนวนมาก การกำหนดวันหมดอายุ เป็นการตั้งเงื่อนไขว่า หากหมายเลขนั้นไม่มีการใช้งานใดๆ ถูกปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ภายในระยะเวลา 30 วัน ก็สามารถนำหมายเลขดังกล่าวกลับคืนมาใช้ประโยชน์ต่อไป หากไม่มีการตั้งเงื่อนไขนี้ ก็จะต้องขอหมายเลขใหม่เพิ่มเรื่อยๆ ไปจนถึงการเพิ่มหลักหมายเลขโทรศัพท์ และทำความเข้าใจใหม่ว่า เราซื้อซิมแบบพรีเพดมาแล้ว เป็นสมบัติของผู้ใช้ จะใช้งาน หรือไม่ใช้งานก็เป็นเรื่องผู้ใช้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เบอร์โทรศัพท์ที่เราซื้อมา นั้นเป็นทรัยพากรของชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้นจึงต้องกำหนดวันหมดอายุที่เหมาะสม หากไม่มีการใช้งานในระยะเวลาที่กำหนด ก็สามารถหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อประโยชน์ของชาติต่อไป

prepaid-beartai2

ข้อกำหนดในการแก้ไขปัญหาเรื่องการเติมเงินพรีเพดจาก กสทช.

- เติมเงินทุกมูลค่า จะต้องได้รับระยะเวลาการใช้งานไม่น้อยกว่า 30 วัน (ในช่วงระยะเวลา 30 วัน ขอให้มีการเติมเงินเข้าระบบ ไม่ว่าจะเติมกี่บาท ก็จะต้องได้วันใช้งานเพิ่มแล้ว)
- เมื่อมีการเติมเงินแต่ละครั้ง จะต้องมีการนับระยะเวลาการใช้งานที่ได้รับ รวมกับระยะเวลาที่เหลืออยู่เดิม โดยมีการสะสมวันสูงสุดอย่างน้อย 365 วัน
- ในกรณีที่มีการหยุด หรือระงับการให้บริการ “ผู้ให้บริการ” (โอเปอเรเตอร์) จะต้องคืนเงินค่าบริการที่คงเหลือเต็มจำนวนแก่ “ผู้ใช้บริการ” ทั้งนี้ ผู้ให้บริการ อาจกำหนดเงื่อนไขให้สามารถโอนเงินค่าบริการที่ชำระล่วงหน้า ไปยังหมายเลขอื่นในเครือข่ายเดียวกันได้

ต่อแต่นี้ไป ปัญหาต่อไปนี้ จะหมดไป

- เติมเงินมูลค่ามาก ได้วันมาก จะหมดไป ต่อจากนี้ไป เติมเงินไม่ว่าจะกี่บาท ก็จะได้วันใช้งานขั้นต่ำ 30 วัน และสะสมวันใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 365 วัน ดังนั้น ผู้ใช้พรีเพด แม้ว่าจะมีรายได้น้อย แต่หากมีการเติมเงินเข้าระบบ แม้จะเป็นราคาที่ต่ำที่สุด ในช่วงระยะเวลา 30 วัน ก็จะได้วันใช้งานเพิ่ม
- ความเชื่อเดิมๆ ถ้าเงินในระบบเหลือ จะถูกผู้ให้บริการยึดเงิน เมื่อครบวันหมดอายุ ต่อจากนี้ไป ผู้ให้บริการ ไม่มีสิทธิ์ในการยึดเงินผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการ ต้องคืนเงินนั้นแก่ผู้ใช้บริการ โดยอาจคืนเป็นเงินสด โอนเข้าบัญชี หรือโอนมูลค่าคงเหลือไปยังหมายเลขอื่นในเครือข่ายเดียวกันได้

และหากผู้ใช้รายใด พบว่าตนเองไม่ได้รับสิทธิตามข้อกำหนดใหม่นี้ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ให้ติดต่อ Call Center ผู้ให้บริการของตน (AIS One2Call 1175, Happy Dtac 1678, Truemove 1331 หรือสอบถามข้อมูลโดยตรงจาก กสทช. โทร 1200

ที่มา: it24hrs.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Falook Glico's profile


โพสท์โดย: Falook Glico
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยา"ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึกสาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!suddenly: ทันใดนั้น
ตั้งกระทู้ใหม่