หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปิดเพลงฟังในร้าน โดนจับลิขสิทธิ์เพลง

Share แชร์โพสท์โดย นายตัวดำ

อันนี้เป็นข่าวเก่าเมื่อ พ.ย. ปีที่แล้วครับ แต่อยากเอามาให้ดูกัน

เปิดเพลงฟังในร้าน โดนจับลิขสิทธิ์เพลง

ตัวแทนลิขสิทธิ์ค่ายเพลงแกรมมี่ นำตำรวจคุมตัวพนักงานร้านขายของทุกอย่าง 20 บาท ในอำเภอบ่อวิน ชลบุรี หลังเปิดเพลงให้ลูกค้าฟัง เพื่อไม่ให้ร้านเงียบ อ้างละเมิดลิขสิทธิ์ รีดเงิน 4 หมื่นบาท แลกยุติคดี

วันนี้ (15 พ.ย.) นางชุติมา พนาอภิชน เจ้าของร้านจำหน่ายสินค้า ทุกอย่าง 20 บาท ที่ ต.บ่อวิน กล่าวว่า ตนได้รับโทรศัพท์จากลูกน้องที่เฝ้าร้านว่า มีเจ้าหน้าที่ซึ่งอ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์จากค่ายเพลงแกรมมี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณ 7-8 คนเข้ามาที่ร้าน โดยอ้างว่าร้านกระทำผิดกฎหมายลิขสิทธิ์เพลง และบังคับให้ นายนิสัย คงทน พนักงานร้านขึ้นรถยนต์เพื่อนำตัวไปดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรบ่อวิน
       
       ในระหว่างอยู่บนรถยนต์นั้น กลุ่มลิขสิทธิ์เพลงได้ข่มขู่ ให้นายนิสัย เซ็นชื่อ รับผิด พร้อมทั้งกล่าวถึงโทษทางคดีว่าจะต้องถูกฟ้อง และดำเนินคดีทางกฎหมายที่รุนแรง และอาจจะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงินหลายแสนบาท พร้อมยังกล่าวอีกว่า แต่หากไม่ให้เรื่องวุ่นวาย หรือเสียค่าใช้จ่ายเป็นแสนบาท ก็ให้นำเงินมาจ่ายในช่วงนี้เพียง 40,000 บาทเท่านั้น แล้วทุกอย่างก็จะจบ
       
       นางชุติมา กล่าวต่อไปว่า นายนิสัย ขอโทรศัพท์ติดต่อตนก่อน ทางกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากแกรมมี่ก็ไม่ให้ ซึ่งในขณะนั้น ตนกำลังเดินทางไปที่ร้าน โดยให้นายนิสัย สอบถามว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นใคร มาจากไหน และมีอะไรมาแสดงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์จริงหรือไม่ โดยขอดูเอกสารหลักฐานต่างๆ แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ฯ พยายามบ่ายเบี่ยงไม่ให้ดูเอกสารอย่างชัดเจน พร้อมอ้างว่าจับดำเนินคดีมาหลายร้านแล้ว
       
       ระหว่างลูกน้องนั่งมาในรถก็พยายามข่มขู่ และเร่งรัดว่าเมื่อไรจะติดต่อเจ้าของร้านได้ ตกลงจะจ่าย 40,000 บาท เพื่อจบคดีหรือไม่ จนมาถึงสถานีตำรวจ สภ.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แต่ยังไม่นำตัวขึ้นไปบนสถานี โดยมีการเจรจาพูดคุยกันด้านล่างสถานี หลังจานั้นก็มีการต่อรองราคาว่าถ้าจ่าย 30,000 บาท ก็จะไม่ถูกดำเนินคดี ซึ่งลูกน้องบอกว่าต้องรอเจ้านาย จนเวลาล่วงเลยไปกว่า 4 ทุ่มแล้ว ทางกลุ่มลิขสิทธิ์ฯ ก็พยายามต่อรองราคาอีก และเหลือเพียง 20,000 บาท ทุกอย่างจะจบ ไม่ต้องไปขึ้นศาลให้เสียเวลา
       
       “ขณะนั้นตนได้เดินทางมาถึงสถานีตำรวจ แต่กลุ่มเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ดังกล่าวไม่มีใครอยู่แล้ว เนื่องจากได้ส่งบันทึกการจับกุมให้พนักงานสอบสวน สภ.บ่อวิน คือ พ.ต.ท.คมกฤต ขำเสถียร สารวัตรเวรเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่นโดยการเผยแพร่ต่อสาธารณชนเพื่อการค้า”
       
       นางชุติมา กล่าวต่อไปว่า หลังจากแจ้งข้อกล่าวหา ตนได้ขอยื่นประกันตัวลูกน้อง โดยใช้เงินจำนวน 50,000 บาท ประกันตัว ซึ่งจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่สารวัตรเวร พร้อมขอหลักฐานการจ่ายเงินจากเจ้าหน้าที่ แต่ไม่มีใบเสร็จจึงได้ถ่ายภาพบันทึกไว้เป็นหลักฐานเพื่อยืนยันว่ามีการจ่าย และรับเงินกันจริง ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่ว จึงจะสามารถประกันตัวได้ 
       
       ในความเป็นจริงแล้ว ตนทราบว่าการจะดำเนินคดีในเรื่องลิขสิทธิ์เพลงนั้นจะต้องนำเพลงนั้นไปแสวงหาผลประโยชน์ เช่น ตามสถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ ส่วนร้านตนนั้นเป็นเพียงการจำหน่ายสินค้าจำพวกเครื่องพลาสติก ของใช้ราคาอย่างละ 20 บาท ซึ่งในความเป็นจริงลูกค้าไม่ต้องมารอฟังเพลงเพื่อเลือกซื้อสินค้า แต่เพียงเปิดเพลงเพื่อไม่ให้ร้านค้าเงียบเท่านั้น และทางนายนิสัย ชื่นชอบในตัวศิลปิน และอยากฟังเพลง
       
       นางชุติมากล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจที่ค่ายเพลงแกรมมี่มอบอำนาจให้แก่ตัวแทนลิขสิทธิ์ไปใช้ในทางที่ผิด เพื่อเรียก หรือขู่กรรโชกทรัพย์จากประชาชน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นผู้รักษากฎหมายควรจะคุ้มครอง และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน แต่กลับไปให้ความร่วมมือกับตัวแทนลิขสิทธิ์ในการช่วยเหลือการกระทำผิดในครั้งนี้อย่างเป็นระบบ
       
       “ตนได้สอบถามไปยังบริษัทแกรมมี่ ซึ่งพบว่า การซื้อเทปเพลงนั้นมี 2 รูปแบบ คือ การซื้อเทปเปิดฟังอยู่ในบ้าน และการซื้อเทปเปิดนอกบ้าน โดยประชาชน ส่วนมากไม่มีใครทราบ และทางค่ายเพลงก็ไม่เคยประชาสัมพันธ์ หรือชี้แจงให้ใครทราบ นอกจากนั้น ข้อห้ามต่างๆ บนปกเทปก็มองแทบไม่เห็น จึงกลายเป็นช่องทางที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งตนก็พร้อมที่จะดำเนินคดีแทนการจ่าย 40,000 บาท เพื่อต้องการจะทราบว่า ความจริงแล้วเรื่องอะไรมันคือสิ่งที่ถูกต้องกันแน่ ในการฟังเพลงที่เราซื้อมาจากตัวแทนจัดจำหน่ายของค่ายเพลงอย่างถูกต้อง ไม่ได้เป็นแผ่นก๊อบแต่อย่างใด” นางชุติมากล่าว
       
       อนึ่ง สำหรับผู้ที่อ้างเข้ามาจับกุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ด.ต.มานพ ถาวร ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บ่อวิน ส.ต.อ.ยุทธพงษ์ อบเชย ผบ.หมู่ กก.2 บก.ส.3 พร้อมด้วยนายสมนึก กรมภักดิ์ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท จี-พาวเทนท์ จำกัด โดยร่วมกันจับกุมนายนิสัย คงทน อายุ 26 ปี โดยในข้อกล่าวหาว่า “ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น โดยการเผยแพร่ต่อสาธารณชนเพื่อการค้า”

เปิดเพลงฟังในร้าน โดนจับลิขสิทธิ์เพลง

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นายตัวดำ's profile


โพสท์โดย: นายตัวดำ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมาย
ตั้งกระทู้ใหม่