หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พบภาพเขียนสีโบราณโผล่ดอยผาตูบ วอนตรวจสอบหวั่นพังทลาย

โพสท์โดย mata

พบภาพเขียนสีโบราณ บริเวณหน้าผาใกล้เขตทำเหมืองการไฟฟ้าแม่เมาะโดยบังเอิญ หลังมีพรานป่าไปล่าสัตว์และพบเข้า ล่าสุดเตรียมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจภาพเขียนสีโบราณแห่งนี่ต่อไป

วันนี้ (9 ก.พ.2556) นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ เลขาธิการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะฯ พร้อมด้วยสมาชิกเดินทางไปเข้าพิสูจน์ทราบเกี่ยวกับการที่มีคนไปพบภาพเขียนสีโบราณติดที่อยู่หน้าผาดอยผาตูบ และได้นำภาพไปแชร์ในเฟสบุ๊ค และมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ โดยสถานที่ดังกล่าวอยู่ที่ ดอยผาตูบเขตบ้านแม่จาง หมู่ 2 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งการเดินทางรถยนต์สามารถเข้าจอดบริเวณใกล้ดอยผาตูบจากนั้นต้องเดินลัดเลาะไปตามเส้นทางที่สูงชันอีกว่า 1 กิโลเมตร

เมื่อไปถึงจะพบว่าที่หน้าผามีสภาพร่องรอยความเสียหายไปมากโดยพบว่าหน้าผามีการถล่มทลายลงมา และตรงที่หน้าผาด้านขวามือสูงขึ้นอีกประมาณ 3-4 เมตร พบภาพเขียนสีที่ชัดเจนอยู่สองภาพคือภาพวัวและภาพลิง ซึ่งทั้งสองภาพยังคงเห็นได้ชัดเจนเป็นสีออกแดงเข้ม ส่วนภาพอื่นๆ พบว่าเสียหายไปเกือบหมดแล้วจากสภาพการพักทลายของหน้าผา

นอกจากนี้บริเวณใกล้กันมีถ้ำหน้าผาอีกหลายจุดและพบว่าที่หน้าผาสูงชันใกล้กันมีภาชนะสมัยโบราณแตกกระจายเกลื่อนและฝังดินอยู่ซึ่งมีร่องรอยการลักลอบเอาโบราณวัตถุดังกล่าวไปบ้างแล้ว 

ด้านนางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ เลขาธิการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะฯ กล่าวว่า การเดินทางมาพิสูจน์ในครั้งนี้เนื่องจาก พรานป่าคนหนึ่งเข้าไปล่าสัตว์ในพื้นแห่งนี้ และไปพบภาพเขียนสีโดยบังเอิญได้ไปเล่าให้พระสงฆ์รูปหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าวทราบ จากนั้นพระสงฆ์รูปนั้นได้เดินทางเข้าไปพิสูจน์และถ่ายรูปออกมาให้ชาวบ้านดู ก่อนที่จะมีบางคนนำเอาภาพดังกล่าวไปโพสขึ้นเฟสบุ๊ค ตนจึงได้เดินทางมีพิสูจน์ และพบว่าน่าจะเป็นภาพเขียนสีโบราณ 

ทั้งนี้จะแจ้งให้ทาง กรมศิลปากรฯ เข้ามาพิสูจน์ภาพเขียนสีและโบราณวัตถุที่พบนั้นมีอายุประมาณเท่าไหร่ ส่วนสภาพทั่วไปถือว่าเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์มาก สอบถามชาวบ้านทราบว่าที่แห่งนี้มีสัตว์ป่าหลายชนิดมาอยู่อาศัยและมีพรานป่าเข้ามาล่าสัตว์เป็นประจำมีทั้งเลียงผา หมูป่า เม่น ลิงกระต่ายป่าและอื่นๆหากไม่ช่วยกันพิสูจน์และร่วมกันอนุรักษ์คาดว่าน่าจะถูกทำลายในเร็วๆ นี้ เพราะพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในสัมปทานทำเหมือง 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รู้หรือไม่ แมลงสาบนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดส่อง 2 ไอเท็มล่าสุดของลิซ่ารีวิวหนังสือ หมอเงินถาม หมอความตอบมิติใหม่!พระนั่งม้า - ขึ้นกระเช้าประน้ำมนต์ โยมวิ่งมินิมาราธอน ร่วมสร้างโบสถ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"โจวเหวินฟะ" ออกกำลังมากเกินไป..ทำเอาแฟนๆ อดห่วงไม่ได้จังหวัดที่มีปริมาณผลผลิตลำไย มากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย8 ท่าออกกำลังกาย ช่วยหน้าอกกระชับซื้อกิน VS ทําอาหารกินเอง อันไหนประหยัดเงินมากกว่ากัน ?
ตั้งกระทู้ใหม่