หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ซุึนดา แผ่นดินโบราณแห่งอุษาคเนย์ที่ยิ่งใหญ่

โพสท์โดย mata

แผ่นดินโบราณแห่งอุษาคเนย์

อุษาคเนย์แผ่นดืนเดียวกัน เมื่อล้านๆปีมาแล้ว มี “แผ่นดินซุนดา” (พื้นที่สกรีนดำ) เชื่อมโยงถึงกันทั้งแผ่นดินใหญ่และหมู่เกาะปัจจุบัน ตั้งแต่ตอนเหนือ (คือทางใต้ของจีนปัจจุบัน) ลงไปหมู่เกาะทั้งของฟิลิปปินส์, บรูไน, จนถึงตอนใต้สุดของอินโดนีเซีย เช่น สุมาตรา, ชวา ฯลฯ

เหตุเพราะเมื่อล้านๆปีที่แล้วระดับน้ำทะเลต่ำมากกว่าปัจจุบัน ทำให้พื้นท้องทะเลในมหาสมุทรทุกวันนี้เป็นผืนดินยืดยาวแผ่นเดียวกัน เรียกแผ่นดินซุนดา (Sunda Land) นักธรณีวิทยาเรียกว่ายุคน้ำแข็ง หรือไพลสโตซีน มีธารน้ำแข็งปกคลุมพื้นที่หลายบริเวณของโลก ทำให้แหล่งน้ำทั้งหลายเหือดแห้งลงจนเกิดสะพานแผ่ˆนดินŽเชื่อมติดกัน

ในยุคน้ำแข็งครั้งที่ผ่านมาระดับน้ำทะเลต่ำสุด....อยู่ต่ำกว่าระดับปัจจุบันประมาณ 120-130 เมตร....นั่นคือเมื่อประมาณเกือบสองหมื่นปีมาแล้ว....ในช่วงนั้นแผ่นดินของทวีปเอเชียส่วนที่เป็นอุษาคเนย์ยังเป็นผืนดินเดียวกันอยู่....ผืนดินนี้ได้ยื่นยาวลงไปจนจรดทวีปออสเตรเลียโดยพาดผ่านประเทศไทยในปัจจุบันลงไปมาเลเซียและไปสิ้นสุดแถวๆเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย......แนวชายฝั่งของทั้งสองทวีปห่างกันไม่เกินหนึ่งพันกิโลเมตร......เราเรียกผืนดินส่วนนี้กันว่า แผ่นดินแห่งซุนด้า 

แผ่นดินแห่งซุนด้านี้เข้าใจว่ามีภูมิประเทศแบบที่ราบลูกฟูกเป็นส่วนใหญ่.....และในอดีตก็เข้าใจกันว่าแม่น้ำโขงนั้นไหลผ่านภาคกลางของไทยลงไปยังตอนกลางของแผ่นดินแห่งซุนด้า......และเชื่อว่าเคยเป็นแม่น้ำสายหลักของแผ่นดินนี้ด้วย......เป็นไปได้ที่ว่าเป็นแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์มากแห่งหนึ่งของโลกในยุคน้ำแข็ง.......ปัจจุบันพื้นทะเลที่เคยเป็นแผ่นดินนี้ส่วนใหญ่มีความลึกไม่เกิน 60 เมตร....โดยเอียงลาดจากอ่าวไทยลึกลงไปเรื่อยๆทางทะเลจีนใต้

หลังจากจุดสูงสุดของยุคน้ำแข็งแล้วระดับน้ำทะเลได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว (เวลาทางธรณีวิทยา).......ระดับน้ำทะเลเพิ่มจาก 120 เมตรต่ำกว่าระดับปัจจุบันเมื่อประมาณหมื่นสี่พันปีที่แล้ว......ขึ้นมาจนถึงระดับ 20 เมตรต่ำกว่าระดับปัจจุบันเมื่อประมาณแปดถึงเก้าพันปีที่แล้ว......ซึ่งถือเป็นช่วงสิ้นสุดของยุคน้ำแข็งเข้าสู่ยุคอันอบอุ่น......ช่วงนั้นแผ่นดินแห่งซุนด้าก็ยังเชื่อมต่อกันได้บางส่วน......ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงสุดเมื่อหกพันกว่าปีที่แล้วแบ่งแยกแผ่นดินนี้ออกเป็นส่วนๆ.....ระดับน้ำทะเลได้เพิ่มขึ้นจนถึงนครสวรรค์เลยทีเดียว..... ในตอนนั้นกรุงเทพฯยังเป็นเมืองของปลา

ถ้าหากเราไม่ยึดติดกับทฤษฎีที่ว่าอารยธรรมของมนุษย์ต้องเดินเป็นเส้นตรงเท่านั้น......ดังมีหลักฐานหลายอย่างของสิ่งปลูกสร้างโบราณที่สร้างด้วยความรู้ขั้นสูงและเชื่อกันว่ามีอายุถอยหลังกลับไปเป็นหมื่นปี......เช่น วิหารแห่งเกอเบกลี เทเป ในตุรกีที่เชื่อว่ามีอายุถึงหนึ่งหมื่นสองพันปี.....และเป็นต้นธารของศาสนายิว คริสต์ ต่อลงมาจนถึงอิสลาม.....นั่นอาจหมายถึงว่าในช่วงยุคน้ำแข็งตอนปลายมนุษย์บนโลกได้เข้าถึงอารยธรรมขั้นสูงแล้ว

ดังนั้นเราจะแปลความได้ไหมว่าดินแดนแถบนี้ที่เรียกกันว่า แผ่นดินแห่งซุนด้า น่าจะมีมนุษย์ที่มีอารยธรรมอาศัยอยู่มานานแล้วเช่นกัน......แต่ได้แตกกระจายตัวหนีน้ำขึ้นไปอยู่ในที่สูงขึ้นเรื่อยๆ.......เมื่อน้ำแข็งละลายและระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาถึงหกพันปีในช่วงปลายของยุคน้ำแข็ง.....หรือเฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นปีละ 1.66 เซนติเมตร.....นักโบราณคดีน่าจะค้นหาเมืองโบราณในบริเวณอ่าวไทยไปจนถึงทะเลชวาเผื่อจะเจอแอตแลนตีสแห่งซุนด้าก็ได้

เรื่องโดย สุพัฒน์ เจริญสรรพพืช

 

ขอบคุณภาพประกอบ และคำบรรยายส่วนหนึ่งจาก คุณ สุจิตต์ วงษ์เทศ http://prachatai.com/journal/2012/08/42238

ที่มา: http://www.gotoknow.org/posts/407555
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกสร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้าลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้ายุงชอบกัดคนแบบไหนFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้กทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาด
ตั้งกระทู้ใหม่