หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดวงตากับการประกอบอาชีพ

โพสท์โดย Taegukgi

          ปัจจุบันจะพบว่าผู้คนในวัยทำงานมีปัญหาทางด้านสายตามากยิ่งขึ้น  โดยปัญหาทางด้านสายตาที่เกิดขึ้นมักเกิดจากการใช้สายตาเป็นอย่างหนัก  ดังนั้นเราจึงควรที่จะรู้ถึงวิธีการป้องกันและปฏิบัติตัว  เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหากับดวงตาหรือถ้ามีปัญหาก็จะได้ทุเลากว่าเดิม

ปัญหาสายตาในการทำงาน

          สาเหตุที่พบบ่อยในการทำให้เกิดอาการเมื่อยตาหรือปวดตาขณะทำงานคือการที่เราพยายามใช้ดวงตาในการมองภายใต้สภาวะที่เป็นอันตรายกับดวงตา  เช่น  การเพ่งมองแสงจ้า  แสงที่สะท้อนเข้าสู่ดวงตา  หรือการเพ่งชิ้นงานในที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ  ทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานอย่างหนักเพื่อปรับสายตาในการมองสิ่งต่าง ๆ  หรือเปลี่ยนโฟกัสในการมอง

อาการที่เกิดขึ้นจากการใช้ดวงตาอย่างหนัก

- การมองเห็นภาพซ้อน

          การมองเห็นภาพซ้อนเกิดจากกล้ามเนื้อตาไม่สามารถควบคุมการรวมภาพของตาทั้งสองข้างได้  ทำให้เกิดเป็นภาพซ้อน  ภาพที่เห็นซ้อน ๆ  กันนี้บางครั้งก็ไม่รู้สึกหรือไม่เกิดขึ้นโดยตรง  แต่จะรู้สึกปวดหัวหรือเกิดอาการล้านัยน์ตา

- ปัญหาจากโฟกัส

          การเพ่งมองนาน ๆ  หรือกวาดสายตาซ้ำไปซ้ำมาโดยไม่ได้พักสายตา  ทำให้กล้ามเนื้อดวงตาที่ใช้ในการปรับความคมชัดของภาพ  หรือกล้ามเนื้อที่ควบคุมการหรี่ของม่านตาเกิดอาการล้าหรือตึงเครียด  ทำให้ไม่สามารถปรับความคมชัดของภาพนั้นได้อย่างสมบูรณ์  และอาจทำให้สายตาหรือกล้ามเนื้อส่วนนี้เสื่อมไปด้วย  อาการที่เกิดขึ้นจากการใช้กล้ามเนื้อสายตาอย่างหนัก  ได้แก่  อาการปวดหัวบริเวณขมับ

- ดวงตาแห้งไร้ความชุ่มชื้น

          ดวงตาที่แห้งจะพบบ่อยกับผู้ที่ทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์  ซึ่งเป็นเหตุจากการขาดน้ำหล่อเลี้ยงดวงตา  ทำให้ดวงตาล้าและปวดได้ง่าย  และจะมีอาการมากขึ้นในผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์

- ความผิดปกติของสายตา

          ภาวะตาพร่า  เกิดจากความผิดปกติของเลนส์ตาที่มีส่วนโค้งผิดปกติ  ซึ่งเมื่อมองแล้วจะทำให้เกิดอาการเบลอ  ไม่เกี่ยวกับระยะของวัตถุ

          ภาวะสายตายาว  เกิดจากจุดโฟกัสของภาพที่มองตกเลยจอรับภาพ  ผู้ที่มีปัญหาสายตายาวจะมองเห็นได้ดีในระยะไกลโดยไม่ต้องอาศัยแว่นตา  แต่ถ้าเป็นการมองที่วัตถุใกล้ ๆ  นัยน์ตาจะต้องพยายามจับโฟกัสของวัตถุนั้น  จึงทำให้เกิดอาการเมื่อยกล้ามเนื้อตาหรือปวดตาได้

          ภาวะสายตาสั้น  เป็นภาวะที่ไม่สามารถมองเห็นวัตถุในระยะที่ตั้งไว้ไกลเกินจากโฟกัสของสายตา  โดยที่จุดโฟกัสของภาพที่มองตกก่อนที่จะถึงจอรับภาพ  ผู้ที่มีสายตาสั้นจะมองภาพในระยะไกลไม่ชัด

วิธีป้องกันไม่ให้สายตาเสื่อมจากการทำงาน

          1.  หยุดพักสายตา

               The national Institute of Occupational Safety and Health (NIOSH)  ได้มีการแนะนำให้มีการหยุดพักสายตา  โดยจะหยุดพักสายตาครั้งละ 15 นาที  ทุก ๆ 2 ชั่วโมง  สำหรับการทำงานในสภาวะที่มีแสงจ้า  เช่น  งานที่ต้องเพ่งใช้สายตามาก  หรืองานที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

          2.  พักผ่อน

               เพื่ีอเป็นการพักสายตา  วิธีที่ดีที่สุดก็คงจะเป็นการล้มตัวลงนอนและหลับตา  วางผ้าชุบน้ำหมาด ๆ  ไว้บนเปลือกตา  พักผ่อนและไม่ต้องกังวลกับสิ่งใด ๆ

          3.  ปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน

               การควบคุมแสงสว่างภายในสภาพแวดล้อมการทำงาน  จะช่วยบรรเทาอาการปวดหรือเมื่อยล้าตาได้  ลดการเพ่งมอง  การสะท้อนของแสงต่าง ๆ  ปรับแสงสว่างให้เพียงพอต่อการอ่านหรือเพ่งมองชิ้นงาน  ปรับความสว่างที่จอคอมพิวเตอร์ให้พอดี  ปรับระยะห่างระหว่างดวงตากับชิ้นงานหรือจอภาพให้เหมาะสมที่ผู้ปฏิบัติงานจะสามารถทำงานได้ด้วยความรู้สึกสบาย

          4.  อาการเตือนเมื่อจำเป็นต้องใช้แว่นตา  มีดังต่อไปนี้

               - อาการปวดศีรษะบ่อย ๆ

               - อาการเบลอหรือเมื่อยล้าดวงตา  ภาพพร่ามัว

               - ความถี่ในการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้น

               - ทำการจอดรถได้ยาก  เล่นกีฬาได้แย่ลง

               - อ่านหนังสือพิมพ์หรือตัวอักษรเล็ก ๆ  ได้ยาก

               - ลดความสนใจในการทำงาน

          เมื่อมีอาการเหล่้านี้เกิดขึ้น  ควรไปพบจักษุแพทย์เพื่อรับการทดสอบสายตา  และรับการแก้ไขตามความเหมาะสมต่อไป

ที่มา: สาขาเวชศาสตร์แรงงาน สถาบันความปลอดภัยในการทำงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Taegukgi's profile


โพสท์โดย: Taegukgi
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยพ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเมื่อสามเณรให้พร คนละบทเดียวกันสหภาพยุโรปคว่ำบาตร กลุ่มหัวรุนแรงอิสราเอลสิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"คีอานู รีฟส์" รู้สึกเซอร์ไพรส์..หลังแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่เป็นชื่อตนเองเกิดเหตุเรือล่มในสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"
ตั้งกระทู้ใหม่