หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมืองใหญ่ของไทย

Share แชร์โพสท์โดย ลูกชายนายอำเภอ

10 อันดับเมืองใหญ่ๆของประเทศไทย

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 10 ...... เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นเมืองที่เจริญเติบโตมาช้านาน และได้รับการจัดตั้งเป็นเทศบาลนครแห่งแรกของภาคใต้ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ยกฐานะเมื่อปี พ.ศ. 2538 มีประชากรประมาณ 109,353 คน บนเนื้อที่ 22.56 ตร.กม.

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 9 ..... เทศบาลนครขอนแก่น (เมืองขอนแก่น) มีประชากรในเขตเมืองประมาณ 113,754 คน (ข้อมูลปี 2553) และมีขนาดพื้นที่ของตัวเมืองประมาณ 46 ตารางกิโลเมตร


เทศบาลนครขอนแก่น หรือ เมืองขอนแก่น ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยกินอาณาเขตตำบลในเมือง ตำบลบ้านเป็ด ตำบลศิลา และตำบลเมืองเก่า มีพิกัดภูมิศาสาตร์อยู่ที่ 16°26′N 102°50′E ทั้งนี้ ขอนแก่นเป็นเมืองหลักภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ รวมกับ เชียงใหม่ สงขลา นครราชสีมา และ ชลบุรี ในปัจจุบันเมืองขอนแก่นถือเป็นศูนย์กลางทางด้านการศึกษา ความเจริญ เศรษฐกิจ หน่วยงานราชการ และการคมนาคม ที่สำคัญของภูมิภาค

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 8 ..... เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี (เมืองสุราษฎร์ธานี) มีประชากรในเขตเมือง 127,732 คน (ข้อมูลปี 2553) โดยมีพื้นที่ในเขตเมืองประมาณ 69 ตารางกิโลเมตร
เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจของจังหวัด เป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญอันดับที่ 2 ของภาคใต้อีกด้วย
เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ริมบริเวณที่ราบแม่น้ำตาปี และเป็นที่บรรจบของลำน้ำหลายสาย ได้แก่ คลองท่ากูบและคลองมะขามเตี้ยที่ไหลลงมาบรรจบกับแม่น้ำตาปีบริเวณเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ซึ่งบริเวณ นี้แม่น้ำตาปี ยังได้แยกออกเป็น 2 สาย ไหลลงสู่ทะเล คือ แม่น้ำตาปี และคลองฉนาก

เมืองใหญ่ของไทย

 

อันดับ 7 ..... เทศบาลนครอุดรธานี (เมืองอุดรธานี) มีประชากรในเขตเมือง 137,948 คน (ข้อมูลปี 2553)

จังหวัดอุดรธานี เป็นจังหวัดอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ของประเทศไทย อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร 564 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 11,730 ตารางกิโลเมตร (ประมาณ 7,331,438.75 ไร่) และยังมีแหล่งอารยธรรมที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศ มีสภาพภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์ จังหวัดอุดรธานีเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางอากาศของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 6 ...... เทศบาลนครเชียงใหม่ (เมืองเชียงใหม่) มีจำนวนประชากรในเขตเมือง 141,361 คน (ข้อมูลปี 2553) มีพื้นที่ในเขตเมืองประมาณ 40 ตารางกิโลเมตร
เทศบาลนครเชียงใหม่ หรือ เขตนครเชียงใหม่ เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งอยู่ในบริเวณอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีพิกัดภูมิศาสตร์ 18°47′20″ เหนือ 98°59′00″ ตะวันออก นครเชียงใหม่ ถูกเปรียบว่าเป็น กุหลาบแห่งเมืองเหนือ เนื่องด้วยเป็นเมืองที่สวยงาม บรรยากาศดีแห่งหนึ่งของประเทศ นครเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางความเจริญของภาคเหนือ มีศักยภาพและความพร้อมในหลาย ๆ ด้านมาก อีกทั้งนครเชียงใหม่ ยังเป็นนครประวัติศาสตร์ที่ยังคงหลงเหลือหลักฐานทางวัฒนธรรม ทั้งโบราณสถานมากมายในเมืองที่เป็นลักษณะเฉพาะของเชียงใหม่บ่งบอกถึงความเป็นล้านนา อีกทั้งยังแตกต่างจากส่วนอื่นของประเทศ ทำให้เชียงใหม่ เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งประเทศ ที่มีตัวเลขของนักเดินทางและจำนวนเงินที่สะพัดในจังหวัดเป็นจำนวนที่ไม่น้อยทีเดียว ในอนาคตนครเชียงใหม่ จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของทวีปเอเชีย เป็นเมืองใหญ่ในระดับโลกอีกด้วย

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 5 ...... เทศบาลนครหาดใหญ่ (เมืองหาดใหญ่) มีจำนวนประชากรในเขตเมือง 158,122 คน (ข้อมูลปี 2553) โดยมีขนาดของพื้นที่ในเขตเมืองประมาณ 21 ตารางกิโลเมตร

เทศบาลนครหาดใหญ่ หรือ นครหาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หาดใหญ่ถือได้ว่าเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า และการคมนาคมขนส่งที่สำคัญของภาคใต้

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 4 .... เทศบาลนครนครราชสีมา (เมืองนครราชสีมา) มีจำนวนประชากรในเขตเมือง 162,799 คน (ข้อมูลปี 2553) มีขนาดพื้นที่ของตัวเมืองประมาณ 38 ตารางกิโลเมตร
เทศบาลนครนครราชสีมา หรือ เมืองโคราช ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้กำหนดให้เป็นเมืองหลักของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยที่ตั้งของอยู่ในอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เมืองโคราชเป็นศูนย์กลางการค้า การพานิชย์ การคมนาคมทางบก และอุตสาหกรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อยู่ระหว่างละติจูดที่ 14-16 องศาเหนือ และลองจิจูดที่ 101-103 องศาตะวันออก สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 150-300 เมตร มีระยะทางห่างจากกรุงเทพมหานคร โดยทางรถยนต์ 259 กิโลเมตร โดยทางรถไฟ 264 กิโลเมตร และใช้เวลาเดินทางทางเครื่องบินประมาณ 30 นาที ลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบลาดเอียงไปทาง ทิศตะวันออกตอนเหนือ ของตัวเมืองเป็นที่ราบลุ่มทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นที่ราบสูง

 

 

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 3 ...... เทศบาลนครปากเกร็ด (เมืองปากเกร็ด) มีประชากรในเขตเมือง 178,907 คน (ข้อมูลปี 2553) มีพื้นที่ตัวเมือง 36 ตารางกิโลเมตร เทศบาลนครปากเกร็ด หรือ นครปากเกร็ด เป็นเทศบาลขนาดใหญ่ ชั้น 1ก ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ครอบคลุมพื้นที่ 5 ตำบล คือ ตำบลปากเกร็ด ตำบลบางพูด ตำบลบางตลาด ตำบลคลองเกลือ และตำบลบ้านใหม่ สภาพพื้นที่สวนผลไม้ต่าง ๆ ได้เปลี่ยนสภาพเป็นที่รองรับการขยายตัวเป็นที่พักอาศัย อุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และหน่วยงานราชการส่วนกลาง จึงอาจกล่าวอย่างไม่เป็นทางการได้ว่า พื้นที่ฝั่งตะวันออกของอำเภอปากเกร็ดนี้เป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพมหานครด้วย

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 2 ..... เทศบาลนครนนทบุรี (เมืองนนทบุรี) มีจำนวนประชากร 261,474 คน มีพื้นที่ในเขตเมือง 39 ตารางกิโลเมตร

เทศบาลนครนนทบุรี นครนนทบุรี หรือ นครนนท์ เป็นเทศบาลขนาดใหญ่ชั้น 1 ก. ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เป็นเมืองปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร ที่รองรับการขยายตัวของเมืองหลวงของประเทศ และเป็นเขตเทศบาลที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในประเทศไทย มีประชากรกว่า 261,474 คน

เมืองใหญ่ของไทย

อันดับ 1 ..... กรุงเทพมหานคร มีจำนวนประชากรในเขตเมือง 5,701,394 คน (ข้อมูลปี 2553) มีพื้นที่ในเขตเมือง 1,569 ตารางกิโลเมตร
กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวง และเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การเงินการธนาคาร การพาณิชย์ การสื่อสาร และความเจริญของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดในโลกอีกด้วย มีแม่น้ำสำคัญคือ แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ทำให้แบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง คือฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานครเป็นเขตปกครองพิเศษของประเทศไทย มิได้มีสถานะเป็นจังหวัด ซึ่งคำว่า กรุงเทพมหานคร นั้น ยังใช้เป็นคำเรียกสำนักงานปกครองส่วนท้องถิ่นของกรุงเทพ
มหานครอีกด้วย ปัจจุบันกรุงเทพมหานครใช้วิธีการเลือกตั้งผู้บริหารแบบการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นโดยตรง

 เมืองใหญ่ของไทย

เพื่อนๆอยู่ภาคใดบ้าง ได้โปรดโหวต เพื่อเช็คชื่อ ว่าคนภาคไหนเข้าโพสจังมากสุด ^^

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกชายนายอำเภอ's profile


โพสท์โดย: ลูกชายนายอำเภอ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว“ชาวเน็ตมาเลย์ไม่ทน” ฟาดเดือด! สื่อดังมาเลย์ หลัง‘พาดข่าวประชดชาวมาเลย์ด้วยกันเอง’ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
ตั้งกระทู้ใหม่