หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ต้นแบบพระที่นั่งอนันตสมาคม

โพสท์โดย สวยแดกแมว

(ภาพต้นแบบพระที่นั่งอนันตสมาคม)

โดมต้นแบบพระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งออกแบบโดย อันนิบาเล ริก็อตตี (Annibale Rigotti) เป็นสถาปนิกชาวอิตาลี เขามีความรักใคร่ผูกพันในถิ่นกำเนิดแถบเนินเขาซูแปร์กา (Superga) ในแคว้นปิเอมองต์ เขาเขียนเล่าว่าได้ไปแถบนั้นทุกปีในเดือนกันยายนจนสิ้นฤดูเก็บองุ่น และภาพโบสถ์ของซูแปร์กาที่สร้างภาพแบบคลาสสิก มีโคมใหญ่เด่นเป็นสง่า ได้จุดจินตนาการและเป็นแรงบันดาลใจให้นำมาเป็นแบบโดมในพระที่นั่งอนันตสมาคม

 

(โดมพระที่นั่งอนันตสมาคม จริง)

พระที่นั่งอนันตมหาสมาคมออกแบบโดย มาริโอ ตามานโญ โดยมีเจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) เป็นแม่กองจัดการก่อสร้าง ในสมัยรัชกาลที่ 5 แต่ได้เสด็จสวรรคตก่อนที่พระที่นั่งจะ

สร้างเสร็จ ต่อมารัชกาลที่ 6 โปรดเกล้า ฯ ให้ดำเนินการก่อสร้างพระที่นั่งต่อจนเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี พ.ศ. 2458 โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 8 ปี ใช้งบประมาณประมาณ 15 ล้านบาท

พระที่นั่งอนันตมหาสมาคม มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบนีโอเรอเนสซองส์ (Neo Renaissance) และนีโอคลาสสิก (Neo classic) โดยตกแต่งพระที่นั่งด้วยหินอ่อน ซึ่งสั่งมาจากเมืองคารารา ประเทศอิตาลี โดยมีจุดเด่น คือ มีหลังคาโดมคลาสสิกของโรมอยู่ตรงกลาง และมีโดมเล็กๆโดยรอบอีก 6 โดม รวมทั้งสิ้นมี 7 โดม ขนาดขององค์พระที่นั่ง ฯ ส่วนกว้างประมาณได้ 49.50 เมตร ยาว 112.50 เมตร และสูง 49.50 เมตร
  
 
                                                                        
 
 
 
 
ภาพจิตรกรรมในพระที่นั่งอนันตสมาคม ฝีมือของกาลิเลโอ คีนิ (Galileo Chini) เป็นจิตรกรหลวงในรัชกาลที่ 5 รับหน้าที่เขียนภาพจิตรกรรมตกแต่งพระที่นั่งอนันตสมาคม ศิลปินผู้นี้มีงาน ภาพถ่าย ภาพเขียน และประติมากรรม แต่ละชิ้นสะท้อนความทรงจำของเขาที่มีต่อสยามประเทศซึ่งล้วนถ่ายทอดออกมาด้วยใจรัก ไม่ว่าจะเป็นภาพลายเส้นที่ถอดแบบมาจากลวดลายไทยด้วยการจดจำจากภาพที่เห็น ภาพเขียนพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 1 ซึ่งเขาต้องศึกษาเรื่องเครื่องทรงและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของเจ้านายในสมัยนั้น
ที่มา: สำรวจโลก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สวยแดกแมว's profile


โพสท์โดย: สวยแดกแมว
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้า5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆คำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!
ตั้งกระทู้ใหม่