หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สูตรประมาณส่วนสูง

Share แชร์โพสท์โดย AlzheimerX

สูตรคำนวนความสูงของลูก หน่วยเป็น CM เซนติเมตร คิดปัจจัยจาก กรรมพันธ์ุ

ลูกชาย

ความสูงลูก=(ความสูงพ่อ+ความสูงแม่+13)/2

ลูกหญิง

ความสูงลูก=(ความสูงพ่อ+ความสูงแม่-13)/2

 
วิธีคำนวณ
 
สูตรประมาณส่วนสูงของเด็กชาย: ความสูงเด็กชายมีค่าใกล้เคียงความสูงเฉลี่ยของพ่อแม่ บวก 6.5 ซม.(13 หาร 2)
หน่วยเซ็นติเมตร(ซม.) สมมติให้ส่วนสูงพ่อ = 174 ซมส่วนสูงแม่ = 155 ซม.

1.นำส่วนสูงพ่อบวกส่วนสูงแม่ > 174 + 155 = 329
2.บวก 13 > 320 + 13 = 342
3.หาร จะได้ความสูงเฉลี่ย > 342/2 = 171
4.โอกาสคลาดเคลื่อนไม่เกิน ซมจะได้โอกาสสูงมากที่สุด(ค่าเฉลี่ยบวก 7) = 171+7 = 178 ซมโอกาสสูงน้อยที่สุด(ค่าเฉลี่ยลบ 7) = 171- 7 = 164 ซมหรือมีความสูงอยู่ในช่วง 164 - 178 ซม.

สูตรประมาณส่วนสูงของเด็กหญิง: ความสูงเด็กหญิงมีค่าใกล้เคียงความสูงเฉลี่ยของพ่อแม่ ลบ 6.5 ซม.(13 หาร 2)
หน่วยเซ็นติเมตร(ซม.) สมมติให้ส่วนสูงพ่อ = 174 ซมส่วนสูงแม่ = 155 ซม.

1.นำส่วนสูงพ่อบวกส่วนสูงแม่ > 174 + 155 = 329
2.ลบ 13 > 329 - 13 = 316
3.หาร จะได้ความสูงเฉลี่ย > 316/2 = 158
4.โอกาสคลาดเคลื่อนไม่เกิน ซมจะได้โอกาสสูงมากที่สุด(บวก 7) = 158+7 = 165 ซมโอกาสสูงน้อยที่สุด(ลบ 7) = 165 - 7 = 158 ซมหรือมีความสูงอยู่ในช่วง 158 - 165 ซม.
 
ความสูงของเด็กน่าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่:

■1 ปีแรก > 25 ซม.
■1-2 ขวบ > 12 ซม.
■2-3 ขวบ > 6-8 ซม.
■4-9 ขวบ > 5 ซม. ต่อปี

■10-11 ขวบในเด็กหญิง > 6-8 ซม.
■12-13 ขวบในเด็กชาย > 6-8 ซม.


สูตรคำนวนความยาวจู๋

ความยาวจู๋
= (ความยาวฝ่าเท้า+5)/2


ส่วนสูตรของผู้หญิง ไม่มีเนื่องจาก ช่องคลอดสามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ทั้งความกว้างและยาว เอาแน่เอานอนไม่ได้ ประมานว่ารับได้หมด
แต่เฉลี่ยในสภาวะปกติ ลึกประมาน 4-6 นิ้วตามเชื้อชาติ คนไทยก้ประมาน3-4นิ้ว

 

กรรมพันธุ์:
ความสูงของพ่อแม่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ความสูงของคนรุ่นลูกมีแนวโน้มจะแปรตามความสูงของพ่อแม่รวมกัน ผู้เขียนขอแสดงความยินดีกับท่านผู้อ่านที่มีพ่อแม่รูปสูง ท่านที่มีพ่อแม่ไม่สูงมากก็ไม่ต้องตกใจครับ มีข้อต่อไปให้ท่านแก้ไขปรับเปลี่ยนได้


อาหารประเภทให้กำลังงาน:
อาหารประเภทให้กำลังมีโครงสร้างพื้นฐานเป็นคาร์บอน (C) ไฮโดรเจน (H) และออกซิเจน (O) ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน สารอาหารเหล่านี้แปรรูปกลับไปกลับมาได้ ถ้ากินตัวใดตัวหนึ่งมากเกินก็อ้วนได้
ถ้าได้รับสารอาหารกลุ่มนี้น้อยเกินในช่วงใดช่วงหนึ่ง นับตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ วัยเด็ก จนถึงวัยรุ่นจะทำให้ฮอร์โมนเจริญเติบโตออกฤทธิ์ได้น้อยลง สารเร่งการเจริญเติบโต เช่น ไอจีเอฟวัน (IGF-I / insulin-like growth factor-I) ฯลฯ ลดลง
เรื่องความสูงจึงเป็นเรื่องของระยะเวลา เปรียบคล้ายการออมทรัพย์ที่ว่า ต่อเนื่องและยาวนานไว้ละดี



แคลเซียม:
จากการศึกษาพบว่า แคลเซียมเสริมความแข็งแรงของกระดูกได้จริง ทว่า... ข้อมูลในเรื่องการเพิ่มความสูงยังไม่ชัดเจน จึงควรให้อาหารที่มีคุณค่าตามธรรมชาติ ซึ่งมีสารอาหารหลากหลายส่งเสริมกัน เช่น นมไขมันต่ำ นมไม่มีไขมัน ถั่ว เต้าหู้ งา ผักใบเขียว ฯลฯ
ไม่ควรให้แคลเซียมเด็กมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ท้องผูก รบกวนการดูดซึมสารอาหารชนิดอื่น (เช่น เหล็ก สังกะสี ฯลฯ)



ระวังอ้วน:
จากการศึกษาพบว่า เด็กหญิงที่อ้วนจะมีการเจริญเติบโตเร็วในวัยเด็ก ทว่า... ประจำเดือนจะมาเร็วกว่าปกติ ทำให้เป็นสาวเร็วก่อนวัยอันควร ประจำเดือนมาก่อนวัยอันควร ทำให้หยุดสูงเร็วกว่าปกติ
        นอกจากโรคอ้วนจะทำให้ความสูงลดลงแล้ว ยังเพิ่มโอกาสเป็นเบาหวาน ความดันเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง ข้อเสื่อม(โดยเฉพาะข้อเข่าและเสี่ยงต่อการมีคราบดำรอบคอที่พบในคนอ้วนอีกด้วย
  

ออกกำลัง:
การออกกำลังกายทำให้รู้สึกสดชื่นจากการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ทำให้หลับได้สนิท เป็นผลให้ฮอร์โมนเจริญเติบโตหลั่ง และทำหน้าที่ได้เต็มที่ การออกกำลังที่จะกระตุ้นฮอร์โมนเจริญเติบโตได้ต้องออกกำลังกายติดต่อกันอย่างน้อย 20-30 นาทีต่อครั้ง 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์



นอนให้พอ:
ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเจริญเติบโตสูงมากในช่วงเวลากลางคืน... ถ้าหลับสนิท และนอนแต่หัวค่ำ-ตื่นแต่เช้า ดีที่สุดคือนอนประมาณ ทุ่ม (21.00 .)


ความรัก:
จากการศึกษาพบว่า เด็กที่ขาดความรัก ถูกทอดทิ้ง จะมีอารมณ์เศร้า-เครียดเป็นประจำ ฮอร์โมนเติบโตจะลดลง ทำให้เติบโตช้ากว่าเด็กทั่วไป


สุขภาพโดยรวม:
สุขภาพโดยรวมมีผลต่อการเติบโต โรคเรื้อรังและยารักษาโรคบางชนิดมีผลยับยั้งการเจริญเติบโตได้ เช่น ยาสเตอรอยด์รักษาโรคบางชนิด ยารักษาเด็กสมาธิสั้น ฯลฯ การที่หมอให้ยาเหล่านี้ หมอให้ยาตามข้อบ่งชี้และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่า ผลดีจากยามีมากกว่าผลเสียจากโรค ท่านผู้อ่านที่มีญาติเป็นโรคเรื้อรังในเด็กคงต้องยอมรับธรรมชาติของโลกที่ว่า ชีวิตเราบางครั้งได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง (trade-off)


กราฟส่วนสูง-น้ำหนัก:
การบันทึกกราฟส่วนสูง-น้ำหนักสม่ำเสมอมีส่วนช่วยให้ตรวจพบปัญหา เช่น ความสูงไม่เพิ่มขึ้นตามกำหนด ฯลฯ ได้ทันท่วงที


ความสูงของเด็กน่าจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่:

■1 ปีแรก > 25 ซม.
■1-2 ขวบ > 12 ซม.
■2-3 ขวบ > 6-8 ซม.
■4-9 ขวบ > 5 ซมต่อปี
■10-11 ขวบในเด็กหญิง > 6-8 ซม.
■12-13 ขวบในเด็กชาย > 6-8 ซม.


เด็กหญิงจะสูงเร็วในช่วงแรกของการเป็นสาว ประมาณ 7-8 ซม.ต่อปีเพียงปีเดียว หลังจากนั้นความสูงจะเพิ่มขึ้นช้าลง เมื่อเริ่มมีประจำเดือนสม่ำเสมอจะโตได้อีกประมาณ ปี ความสูงจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยในช่วงนี้ ซม.เท่านั้น

การป้องกันไม่ให้เด็กหญิงอ้วนหรือมีน้ำหนักมากเกินมีส่วนป้องกันภาวะเป็นสาวเร็ว ซึ่งมีส่วนทำให้รูปร่างสูงน้อยลง

เด็กชายจะมีความสูงเพิ่มขึ้นสูงสุดในช่วงกลางของวัยรุ่น 7-10 ซม.ใน ปี หลังจากนั้นจะมีเสียงแตก มีหนวด ขนรักแร้ขึ้น หลังจากนั้นจะเติบโตช้า 

ผู้ใหญ่ช่วยได้อย่างไร:

แม่เด็กควรฝากครรภ์แต่เนิ่นๆ ดูแลสุขภาพให้ดี ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า ระวังการติดเชื้อทั้งในระหว่างการตั้งครรภ์ ก่อนคลอด ระหว่างคลอด และหลังคลอด
แม่ พ่อ ญาติพี่น้อง ครูบาอาจารย์ เพื่อนๆ และสังคมมีส่วนให้ความรัก ความอบอุ่น เมตตา และกรุณาต่อเด็ก เด็กหลายคนเกิดมามีครอบครัวไม่สมบูรณ์ ทางบ้านอาจจะมีปัญหา ทว่า... ถ้าเด็กๆ มีคนรอบข้างและสังคมช่วยเหลือเกื้อกูลจะมีส่วนช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้
ระวังอย่าให้เด็กอ้วน เด็กอ้วนจะเป็นสาวเร็ว และหยุดสูงเร็วผิดปกติ
ดูแลให้เด็กได้รับอาหารหลากหลายที่มีคุณค่าตามธรรมชาติ ยังไม่มีหลักฐานว่า การเสริมแคลเซียมเพิ่มส่วนสูงในเด็ก

 

แหล่งข้อมูล:

ขอขอบคุณ กองบรรณาธิการไขข้อข้องใจเรื่องความสูงวงการแพทย์ 16-30 เมษายน 2549. ปี ฉบับ 220. หน้า 10. (บทความต้นฉบับอ้างขอบคุณข้อมูลจากโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AlzheimerX's profile


โพสท์โดย: AlzheimerX
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันอีกแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีเหลืองหยุดวิ่งตลอดสาย..เหตุชิ้นส่วนรางจ่ายไฟฟ้าร่วงรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!Whoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คน"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"10 ผลไม้ที่ช่วยเรื่องท้องผูกได้ผลดีสุดๆเลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีนครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
ตั้งกระทู้ใหม่