หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ้าจอมเอิบ ผู้ถ่ายภาพในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงกับข้าว (ฉบับปรับปรุงใหม่)

Share แชร์โพสท์โดย mata

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ท่านทรงมีพระมเหสี, พระราชา และพระสนม ถึง 92 คน  แต่ 1 ใน 92 ที่ทรงโปรดปรานมากที่สุดคนหนึ่งคือ เจ้าจอมเอิบผู้มีสิริโฉมงดงามและเก่งในหลายเรื่อง

เจ้าจอมเอิบ อยู่ในกลุ่มเจ้าจอมก๊ก อ.(คือพี่น้องมีชื่อด้วยพยัญชนะ อ)  คือลูกสาวสกุลบุนนาคที่ได้เป็นฝ่ายใน   เป็นธิดาของเจ้าพระยาสุรพันธ์พิสุทธิ์ (เทศ บุนนาค)ซึ่งเป็นบุตรของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์     ก่อนหน้านี้ท่านได้เป็นเจ้าเมืองเพชรบุรี  เจ้าจอมเอิบได้รับเลือกเป็นนางมยุรฉัตรเข้าในกระบวนแห่โสกันต์สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าบริพัตร์สุขุมพันธุ์  เสร็จงานแล้วถวายตัวเป็นข้าฝ่ายใน พศ.2434 ขณะนั้นอายุได้ 12 ปี และได้อยู่ในวังกับเจ้าจอมมารดาอ่อนผู้เป็นพี่สาวจนได้เป็นเจ้าจอม  เนื่องจากเจ้าจอมเอิบนั้นเป็นผู้ที่มีสิริโฉมงดงามที่สุดในบรรดาพี่น้อง  กล่าวกันว่าท่านเจ้าจอมเอิบนั้นมีคุณสมบัติตรงตามตำราหญิงงามอันเป็นที่นิยมแห่งยุคสมัยนั้นทีเดียว  กล่าวคือที่หน้าตาที่อ่อนหวานงดงามเยือกเย็น   กล่าวกันอีกว่าท่อนแขนของท่านเจ้าจอมเอิบนั้นงดงามกลมกลึงราวกับลำเทียน  จึงเป็นที่โปรดปรานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นพิเศษ  ได้ตามเสด็จไปแปรพระราชฐานประพาสหัวเมืองเหนือ เมื่อ พศ.2444  หรือไปประทับที่พระราชวังบางปะอิน เมื่อ พศ.2445  และเสด็จประพาสต้นเมื่อ พศ.2447 เป็นผู้ถวายงานอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งสิ้นรัชกาล เช่นเดียวกับเจ้าจอมเอี่ยมผู้เป็นพี่สาวแท้ๆ

เจ้าจอมเอิบ มีความสามารถในการใช้กล้องถ่ายภาพ สามารถถ่ายภาพ และล้างรูปได้ด้วยตัวเอง เป็นช่างภาพสมัครเล่นในราชสำนัก ซึ่งได้ถ่ายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์ของเจ้านายหลายพระองค์

เจ้าจอมเอิบ โปรดการถ่ายภาพมาก ซึ่งในหนังสือเจ้าจอมก๊ก อ. ระบุว่าท่านได้ถ่ายภาพไว้เป็นอัลบั้ม เราจึงได้เห็นภาพรัชกาลที่ นั่งข้างเจ้าจอมเอิบและบุตรภายในบ้านแบบสบายๆ และภาพที่มีชื่อเสียงภาพหนึ่งคือ ภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงกับข้าวแบบลำลองที่พระตำหนักเรือนต้น พระที่นั่งวิมานเมฆครับ

เจ้าจอมเอิบ ผู้ถ่ายภาพในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงกับข้าว (ฉบับปรับปรุงใหม่)

ทรงกับข้าวแบบลำลองที่พระตำหนักเรือนต้น พระที่นั่งวิมานเมฆ เท่าที่ทราบท่านทรงทอดปลาทูครับ

เจ้าจอมเอิบ ผู้ถ่ายภาพในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงกับข้าว (ฉบับปรับปรุงใหม่)

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ซ้าย เจ้าจอมเอิบ  กลาง เจ้าจอมอาบ ขวา เจ้าจอมเอื้อน

เจ้าจอมเอิบ ผู้ถ่ายภาพในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงกับข้าว (ฉบับปรับปรุงใหม่)

  เจ้าจอมเอิบนั่งร่วมโต๊ะเสวยกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 เจ้าจอมเอิบ ผู้ถ่ายภาพในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงกับข้าว (ฉบับปรับปรุงใหม่)

รูปนี้เจ้าจอมเอิบกำลังถ่ายรูปเจ้าพระยาสุรพันธ์ ผู้บิดา


เจ้าจอมเอิบ ผู้ถ่ายภาพในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงกับข้าว (ฉบับปรับปรุงใหม่)

ภาพประกอบ: คนกลางเจ้าจอมเอิบทรงยืนถือภาชนะ ถ่ายที่ห้องเครื่องพระที่นั่งวิมานเมฆ

 มีบันทึกในพระราชปรารภในพระราชหัตถเลขาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถึงเจ้าจอมเอิบว่า ทำไมจึงเห็นหน้าเจ้ามากกว่าใครๆ หมด  เห็นจะเปนด้วยอยู่กันมานาน  ฝันก็ฝันถึงเจ้าร่ำไป  ครั้งเมื่อทรงส่งตุ้มหูไข่นกการเวกพระราชทานเจ้าจอม ม.ร.ว.สดับ  ก็พระราชทานแก่เจ้าจอมเอิบด้วย ๑ คู่ ตุ้มหูคู่หนึ่งเปนไข่นกการเวกเหมือนกัน  ฉันได้ซื้อที่เมืองนีศส่งทางไปรสนีย์ให้สดับ.. ...ฉันได้ส่งไปอีกคู่ ๑ สำหรับให้เอิบจากปารีสรวมเป็นสองคู่ด้วยกัน 

 เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต  เจ้าจอมเอิบได้พำนักอยู่ที่ตำหนักในวังสวนสุนันทา  ต่อมาภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ได้ย้ายไปมาอยู่ที่เรือนสร้างใหม่ริมคลองสามเสน กับถนนสามเสน โดยท่านได้สร้างบนที่ดินพระราชทานแก่เจ้าจอมก๊กออ  รวมทั้งตัวท่านด้วย ต่างได้รับพระราชทานกันคนละแปลง เป็นสัดส่วน เรียกว่า "สวนนอก"(แต่ละสวนจะมีชื่อเรียกต่างๆ กันไป วังของเสด็จพระองค์หญิงทั้งสองพระองค์พระราชธิดาในท่านเจ้าจอมมารดาอ่อนนั้น มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า วังสวนปาริจฉัตก์ หรือ สวนท่านอ่อน ส่วนที่เป็นของท่านเจ้าจอมน้องๆทั้งสี่ท่านที่เหลือ ก็เรียกว่า สวนท่านเอิบ สวนท่านอาบ สวนท่านเอื้อน และสวนท่านเอี่ยม ตามลำดับ

เจ้าจอมเอิบ ผู้ถ่ายภาพในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงกับข้าว (ฉบับปรับปรุงใหม่)

ภาพนี้ถ่ายตอนอายุมากแล้วแต่ไม่ทราบอายุ

เจ้าจอมเอิบ ในรัชกาลที่ ๕ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2487 ที่บ้านราชบูรณะ  สิริอายุ 65 ปี

            เป็นยังไงบ้างครับเพื่อนๆ ได้อ่านจบแล้ว  รู้สึกประทับใจเจ้าจอมเอิบบ้างหรือเปล่าครับ  ผมก็เพิ่งทราบเหมือนกันครับว่าภาพที่ในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงนั่งทอดอาหารที่ริมระเบียงเป็นฝีมือถ่ายภาพของเจ้าจอมเอิบ  ซึ่งผมเชื่อว่าภาพนี้เจ้าจอมท่านคงล้างและอัดรูปเองด้วยเช่นกัน  เป็นผู้หญิงที่สวยและก็เก่งด้วยในหลวงรัชกาลที่ 5 ท่านถึงได้ทรงรักมากคนหนึ่ง  แต่บั้นปลายชีวิตไม่รู้ว่าท่านจะว้าเหว่เพียงใดที่ขาดผู้เป็นที่รัก อีกทั้งยังต้องปรับสภาพกับการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ.2475  สำหรับวันนี้คงต้องลาก่อนแล้วพบกันใหม่ครับ

หมายเหตุ  ต้องขออภัย ณ ที่นี้สำหรับภาพเจ้าจอมเอิบที่อยู่ด้านบนสุด  ซึ่งอยู่เหนือกว่าพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5  แต่ด้วยการวางภาพตามลำดับเนื้อหา  ซี่งก็พยายามนำไว้แค่ภาพเดียว  จึงเรียนมาด้วยความเคารพ

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ภาพประกอบ  Wikipedia.org, reurnthai.com, Google.co.th

โพสท์โดย: mata
ที่มา: Wikipedia.org, reurnthai.com, Google.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
185 VOTES (4.3/5 จาก 43 คน)
VOTED: brawut
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌OK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 รายCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
ตั้งกระทู้ใหม่