หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรงหนังแห่งแรกในสยาม

โพสท์โดย mata

โรงหนังโรงแรกสุดของสยาม...ชื่อว่าโรงหนังญี่ปุ่น
ที่เวิ้งวัดตึก.... ปัจจุบันคือเวิ้งนาครเขษม 
ถือเป็นโรงหนัง ถาวรโรงแรกของประเทศไทย
หลังจากที่มีการจัดฉายหนังกันภายในกระโจมชั่วคราว

โรงหนังญี่ปุ่น

 

 

 เวิ้งนาครเขษม

 โรงหนังหรือโรงภาพยนตร์ในเมืองไทยเกิดขึ้นครั้งแรกในปี ๒๔๔๕  โดยมีหนังญี่ปุ่นเข้ามาตั้งกระโจมที่เวิ้งสะพานเหล็ก  ต่อมาก็สร้างเป็นโรงมีหลังคารั้วรอบ  ภายในโรงมีผ้าขาวผืนใหญ่กั้นเป็นจอ พื้นโรงเป็นดิน  มีม้านั่งยาวเรียงเป็นแถว  หนังที่ฉายในสมัยแรกเป็นหนังทั่วไปประเภทม้วนเดียวจบ  เมื่อหนังจบจะมีไก่แจ้ขันขึ้นมาในจอ  เพราะหนังสมัยนั้นเป็นของบริษัทปาเต๊ะแฟร์ตราไก่แจ้  จากนั้นมาโรงหนังก็เปลี่ยนเป็นตึก โรงแรกคือโรงหนังนครเขษมแล้วก็โรงหนังปีระกาในตลาดปีระกา  โรงหนังวังพระองค์เจ้าปรีดา (แคปปิตอล) โรงหนังพัฒนากร ซึ่งจัดว่าเป็นโรงหนังชั้นหนึ่งมีที่นั่งเป็นชั้น  ๆ  อย่างดี  ก่อนที่จะฉายหนังก็มีการเอาแตรวงมาเป่าโหมโรง และเป่าเวลาหนังฉายฉากที่ต้องมีเสียงด้วย  ต่อจากนี้ก็เป็นโรงหนังสิงคโปร์ (เฉลิมบุรี) โรงหนังเฉลิมกรุงและอื่น ๆ  จนถึงสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม โรงหนังเฉลิมไทยจึงเกิดขึ้น

โรงหนังนาครเขษม

 

 

โรงหนังปีระกา

โรงหนังพัฒนากร

ตัวของโรงหนังพัฒนากร

 

 จริงๆ วันนี้ตั้งใจจะพูดถึงโรงหนังแห่งแรกในสยามที่เป็นโรงภาพยนต์ที่ถาวร  ไม่ใช่โรงหนังเร่ที่ใช้ผ้าม่านกั้นเป็นคอกเหมือนในอดีตที่เก่ากว่านี้  แต่เผอิญมีโรงหนังที่อยู่ในยุคใกล้เคียงกันก็เลยเก็บภาพมาฝาก  ซึ่งกว่าจะให้เรียบเรียงก็งงๆ กันอยู่เหมือนกันเพราะบางแห่งก็เก่ากว่า  แต่ถ้าวัดกันด้วยเป็นโรงถาวรก็จึงกลายเป็นโรงหนังญี่ปุ่นที่อยู่เวิ้งนาครเขษม  ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับโรงหนังเก่าอยู่อีกจะพยายามรวบรวมเรียบเรียงเอามาให้ชมกันใหม่ในสกู๊ปถัดไป  สำหรับวันนี้แค่ไม่กี่โรงก็ปาเข้าไปหลายชั่วโมง  เพราะสับสนพอดูกับการจัดอันดับแต่ก็ขอยืนยันว่าโรงหนังญี่ปุ่นเป็นโรงแรกครับ...mata

โพสท์โดย: mata
ที่มา: http://www.chula-alumni.com, http://forum.serithai.net, http://www.thaifilm.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่