หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องเกี่ยวกับ "สมอง" ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

Share แชร์โพสท์โดย mata
รู้หรือไม่ ว่า...
เรื่องเกี่ยวกับ "สมอง" ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

- รอยหยักในสมอง ไม่มีผลต่อความฉลาด

- สิ่งหลักๆที่ทำลายสมอง คือ ความเครียดที่สะสมมาตั้งแต่อดีต(ความเครียดเรื้อรัง) , การพักผ่อนไม่เพียงพอ และทานอาหารไม่ตรงเวลา

- การพักผ่อนที่น้อยเกินไป หรือ มากเกินไป จะทำให้สมองเสื่อม (การพักผ่อน6-8ชั่วโมงถือว่าพอดี ไม่น้อยไม่มากเกินไป)

- ความเครียดที่เป็นผลดีต่อสมอง คือ ความเครียดระยะสั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ใกล้จะสอบ แต่คุณคิดว่าคุณทำไม่ได้แน่นอน คุณก็จะเกิดความเครียดในระยะสั้นๆ ซึ่งจะทำให้คุณตื่นตัว สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้น

- สมองทำงานสัมพันธ์กับดวงตา พูดง่ายๆก็คือ สิ่งที่เราเห็น สิ่งที่เรามอง จะมีผลต่อสมองมากที่สุด

- จินตนาการ ทำให้การจดจำรายละเอียดของสมองเพิ่มมากขึ้น

- การอ่าน ทำให้สมองประมวลผลได้รวดเร็วมากขึ้น ประโยชน์ที่ได้จากข้อนี้คือ มีไหวพริบ สายตาติดตามสิ่งที่ผ่านไปได้เป็นรูปเป็นร่าง พูดไม่ติดขัด

- กิจวัตประจำวัน ทำให้เราพัฒนากิจวัตรนั้นได้ดีขึ้น...ข้อนี้ทุกคนควรนำไปใช้ครับ ถ้าใครไม่เข้าใจ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น คุณต้องตื่น6โมงเช้าไปโรงเรียนทุกวันจันทร์-ศุกร์ตั้งแต่อนุบาลยันจบ ม.6
กิจวัตรประจำวันนี้ จะทำให้สมองของคุณสั่งการโดยอัตโนมัติว่าคุณต้องไปโรงเรียน เคยใช่ไหมล่ะที่รู้สึกขี้เกียจไปโรงเรียน แต่ก็ตื่นโรงเรียนตลอด
***ใช้ได้ยังไง? กิจวัตร คือ สิ่งที่ทำเป็นประจำ ถ้าคุณเล่นกีตาร์ไม่เก่ง ให้คุณลองจับกีตาร์แล้วฝึกวันละนิดวันละหน่อยจนเป็นนิสัย คุณก็จะเล่นเป็นโดยอัตโนมัติ
เช่นเดียวกันกับการเรียน สมมติคุณรู้ตัวว่าคุณห่วยแตกวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องไหนที่คุณเรียนในห้อง ลองหยิบยกโจทย์มาสัก1-2ข้อ มาทำในเวลาว่างทุกวันโดยที่โจทย์ไม่ซ้ำกัน
ก็จะทำให้คุณพัฒนาในเรื่องที่ทำจนเป็นนิสัย***

- สมอง...คือสิ่งที่กินออกซิเจนเป็นอาหาร การสูดหายใจเข้าลึกๆเป็นการรับออกซิเจนในปริมาณมาก ทำให้ร่างกายรู้สึกปลอดโปร่งและผ่อนคลาย

- สมอง สามารถผลิตสารเสพติดออกมาได้ทุกชนิด เช่น คุณสูบบุหรี่ในวันที่1 วันที่2 สมองก็จะผลิตสารเสพติดที่จะทำให้คุณรู้สึกอยากสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุที่ทำให้คนติดบุหรี่จนเลิกได้ยาก

- สมอง มีพื้นที่ในการจดจำไม่มีที่สิ้นสุด...ถ้าเลนส์กล้องอัดวีดีโอที่กำลังบันทึกวีดีโอ เปรียบเสมือนดวงตาของเราที่กำลังมองดูโลกอยู่แล้วกล้องมีเมมโมรี่เป็นตัวเก็บข้อมูล ดวงตามีสมองเป็นตัวเก็บข้อมูล ผ่านไปซัก60ปี ถ้าคุณยังไม่เสียชีวิตคุณก็ยังคงดำเนินชีวิตไปได้เรื่อยๆ คิดอะไรได้เป็นปกติ แต่กล้องวีดีโอนั้น...คงไม่มีเมมโมรี่อันไหนที่สามารถบันทึกวีดีโอได้ต่อเนื่อง60ปีหรอก จริงมั้ย?

- อย่าเชื่อในสิ่งที่เราเห็น เพราะคุณอาจถูกสมองหลอกอยู่ เช่น ในอดีตคุณเห็นผู้ชายรูปร่างใหญ่ทำเรื่องไม่ดี คุณก็จะจำจนฝังใจว่าผู้ชายที่มีรูปร่างสูงใหญ่ ไม่ใช่คนดี แต่มันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้น จริงไหมล่ะ? คนหน้าตาซื่อๆที่ไม่คิดว่าจะเป็นคนไม่ดี ที่แท้ก็คือฆาตกร แต่กลับกัน คนที่มีรูปร่างสูงใหญ่จนดูเหมือนโจรที่ดักปล้นชาวบ้าน อาจเป็นทหารที่คอยรักษาความสงบให้ประชาชนอยู่ก็ได้

- ลองสังเกตภาพนี้ ตรงจุด + นะครับ

เรื่องเกี่ยวกับ "สมอง" ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

ซึ่งจะสังเกตได้ว่า จะมีจุดวงกลมสีชมพูอยู่รอบๆ แต่จะมีวงกลมอันหนึ่งขาดหายไป เป็นจุดว่างๆที่หมุนไปตามวงกลมสีชมพู

ที่จริงแล้ว จุดว่างเปล่าที่มันหมุนๆอยู่น่ะ เป็นสีเดียวกันกับพื้นหลัง แต่พอคุณมองที่ + แล้วคุณจะเห็นว่าจุดว่างเปล่านั้นมันมี "สีเขียว"

นี่ก็เป็นข้อพิสูจน์อีกอย่างหนึ่งว่า "อย่าเชื่อในสิ่งที่เราเห็น เพราะคุณอาจถูกสมองหลอกอยู่" เพราะอะไรน่ะเหรอ?.. เพราะสมองจะพยายามประมวลผลภาพรอบๆของจุดที่เราจ้องอยู่
การเคลื่อนไหวที่มีจุดขาดหาย สมองจะสร้างสิ่งที่มีความคล้ายกับลักษณะวัตถุที่เคลื่อนไหวอยู่เพื่อแทนที่สิ่งที่ขาดหายไป แต่ที่มันเป็นสีเขียวนั้นก็คงเป็นกลไกของสมอง..
ที่มา: HANG-ON : jokergameth.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
140 VOTES (4/5 จาก 35 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างบ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌"ทนายตั้ม" หอบหลักฐาน "บิ๊กตำรวจ" รับส่วยให้ "บิ๊กเต่า" ตรวจสอบแล้วWhoscall เปิดให้เช็กข้อมูลหลุด โดยการกรอกเบอร์มือถือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567ทำไม...ต้องกินอาหารคลีนครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌
ตั้งกระทู้ใหม่