หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ

Share แชร์โพสท์โดย mata

 ในวันที่ 20 สิงหาคม และ 5 กันยายนที่ผ่านมา คือวันครบรอบ 35 ปีของการออกเดินทางของยานอวกาศ Voyager 2 และ 1 ตามลำดับ ซึ่งทั้งสองปล่อยตัวและเริ่มเดินทางในปี พ.ศ. 2520

 35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ

รูปร่างหน้าตาของยาน Voyager 1 และ 2

      ในปัจจุบันยาน Voyager (1 และ 2) กำลังเคลื่อนที่ถอยห่างจากโลกเรื่อยๆ แม้ขณะนี้ยานทั้งสองลำจะยังอยู่ในอาณาบริเวณของอวกาศของระบบสุริยะ แต่ยิ่งนานวันพวกมันมุ่งเข้าสู่ขอบของระบบสุริยะมากขึ้น จนในที่สุด ยานทั้งสองลำจะเคลื่อนที่พ้นไปจากอวกาศของระบบสุริยะ (heliosphere) สู่อวกาศระหว่างระบบดาว (interstellar space) เมื่อถึงตอนนั้น Voyager ทั้งสองลำจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ของมวลมนุษย์สองชิ้นแรกที่สามารถออกนอกระบบสุริยะไปได้ และถือเป็นรอยเท้าก้าวแรกของมนุษย์สู่สังคมศิวิไลแห่งทางช้างเผือก

 35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ

เส้นทางการเดินทางของยาน Voyager 1 และ 2

      ภารกิจที่สำคัญอีกภาระกิจหนึ่งของยาน Voyager หลังจากก้าวข้ามสู่อวกาศระหว่างระบบดาว คือประกาศข้อมูลที่ถูกบันทึกอยู่ใน "บันทึกทองคำ" (Golden record) ออกไปในรูปของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหลายย่านความถี่ และแผ่ออกไปในอวกาศของทางช้างเผือก สิ่งที่ประกาศนั้นจะบ่งบอกถึงการมีตัวตนอยู่ของมนุษยชาติซึ่งพร้อมแล้วสำหรับการเป็นสมาชิกของประชาคมทางช้างเผือก อีกทั้งบอกเล่าเรื่องราวของโลก ดวงอาทิตย์ และ ดาวเคราะห์ของระบบสุริยะ หวังว่าในอีก ร้อยปี พันปี หรือ พันล้านปี ข้างหน้า จะมีชนเผ่ามนุษย์ต่างดาวตรวจจับและแปลสัญญาณจาก Voyager ได้ และชนเผ่านั้นจะได้รู้เรื่องราวของมนุษย์

 35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ   35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ

รูป "บันทึกทองคำ" (Golden record) รูปซ้ายมือคือฝั่งบันทึก รูปขวามือคือฝั่งปก (cover)

      ใน "บันทึกทองคำ" ได้บรรจุข้อมูลต่างๆ ทั้งภาพ เสียง และ ยังมีอีกสิ่งคือคลื่นสมองหญิงสาวที่ขณะที่เธอกำลังมีความรักในจิตใจ อาจจะฟังดูแปลกๆ ที่อยู่ดีๆ ก็จะนำข้อมูลอารมณ์ของมนุษย์ที่กำลังรื่นเริงในความรักไปเผยแผ่กับมนุษย์ต่างดาว ชนเผ่าต่างดาวจะเข้าใจในมนุษย์ได้ถึงขนาดนั้นเลยหรือ? คงไม่มีใครตอบได้ อย่างไรก็ตาม อารมณ์ความรักคือซึ่งทีมงานขององการนาซาสมัยนั้นเชื่อว่าเป็นอารมณ์ที่ดีที่สุดของมนุษย์ และเชื่อว่าถ้าเผ่าต่างดาวที่มาค้นพบคลื่นสมองมีเทคโนโลยีสูงพอ พวกเขาจะเข้าใจมัน และจะต้องเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ชนเผ่าต่างดาวต้องซาบซึ้งและหันมายอมรับความมีตัวตนของมนุษย์แน่ๆ


     ย้อนกลับไปเมื่อ 35 ปีก่อน ในขณะที่องการนาซากำลังเตรียมความพร้อมของยาน 
Voyager 1 และ 2ภายใต้ภาระกิจประกาศความมีตัวตนอยู่ของมนุษย์ต่อประชาคมทางช้างเผือก (interstellar mission) และรวบรวมข้อมูลการสำรวจต่างๆ ตลอดเส้นทางที่มันเดินไป Carl Edward Sagan นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์และจักรวาลวิทยาชาวอเมริกันได้รับมอบหมายให้ตระเตรียมสิ่งที่จะควรค่าแก่การบินไปกับยาน Voyager

35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ

รูปของ Carl Edward Sagan (พ.ศ. 2477 ถึง 2539)

      ทีมงานของ Sagan เป็นทีมงานเล็กๆ ผู้ร่วมงานเพียง 5 คน ภายใต้โครงการที่รู้จักในชื่อ"บันทึกของเรือโนอา" (Noah’s ark record

      ถ้าเมื่อ 35 ปีก่อนมีฮาร์ทดิสที่จุข้อมูลทีละหลายๆ เทระไบต์เหมือนอย่างยุคปัจจุบันแล้วล่ะก็ งานของทีมSagan คงจะเป็นเรื่องง่ายมากๆ แต่ในสมัยนั้น เทคโนโลยีการบันทึกเพิ่งจะมาถึงยุคของเทป8แทรก (รุ่นก่อนหน้าเทปคลาสเซ็ท) เก็บข้อมูลได้เยอะกว่าการบันทีกแบบอื่นในยุคเดียวกันและกำลังเป็นที่นิยม แต่เนื่องจากตัวเทปใช้หลักการเก็บข้อมูลแบบแถบแม่เหล็ก ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการเดินทางในอวกาศไปกับยาน ที่ที่แสงอาทิตย์รุนแรงกว่าบนโลก และอนุภาคพลังงานสูง ซึ่งสามารถทำลายข้อมูลในเทปได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ Sagan จึงต้องย้อนกลับไปสู่สิ่งที่ล้าสมัยกว่า คือ แผ่นโฟโนกราฟ (phonograph)

 35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ  35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ

รูปซ้ายมือคือเทป 8 แทรก ซึ่งเป็นเครื่องบันทึกรุ่นก่อนหน้าเทปคลาสเซ็ท ดังรูปขวา

     Frank Drake หนึ่งในผู้ร่วมงาน เสนอให้ใช้แผ่นโฟโนกราฟสำหรับโครงการนี้ แต่ที่เสนอไม่ใช่แผ่นจานเสียงสีดำธรรมดาอย่างที่เคยเห็นในภาพยาตร์ย้อนยุค แต่เป็นแผ่นที่ถูกออกแบบสร้างเพื่อการนี้โดยเฉพาะ แผ่นทำจากทองแดง เขียนข้อมูลโดยการกัดร่องลงบนแผ่นจากนั้นเคลือบทับด้วยทองคำ จนเป็นที่มาของชื่อ "บันทึกทองคำ" วัสดุที่ประกอบเป็นแผ่นเป็นโลหะที่มีความคงทนสูง สามารถทนต่ออนุภาคจากอวกาศ สนามแม่เหล็กและความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ แน่ใจได้เลยว่า "บันทึกทองคำ" จะรักษาข้อมูลไว้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยล้านปีในอวกาศ ปกของแผ่นทำจากอะลูมิเนียมเคลือบด้วยยูเรเนียม-238ซึ่งเป็นธาตุกัมมันตรังสี ทำหน้าที่เป็นนาฬิกาบอกอายุของ "บันทีกทองคำ" โดยสามารถบอกอายุได้ในระดับพันล้านปี หากมีชนเผ่าต่างดาวใดมาค้นพบบันทึกทองคำนี้ พวกเขาจะคำนวณย้อนกลับไป ทำให้รู้เวลาที่แผ่นนี้ผลิตขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็น

     บันทึกทองคำสามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งสิ้น เป็นข้อมูลเสียงไม่เกิน 90 นาที และรูปอีกราวร้อยรูป เนื่องด้วยข้อจำกัดนี้ทำให้ Sagan และทีมต้องเสียเวลาอย่างมากในการเลือกเสียง เพลง และรูป ที่ดีที่สุด ทำให้โครงการนี้เป็นงานยากแต่ท้าทายสำหรับพวกเขา

    หลังจากผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น เสียงที่ได้รับการบันทึกเป็นเพลงคลาสสิกจาก โมสาร์ท โยฮันน์ บาค และ บีโธเฟน เพลงร่วมสมัยอย่าง จอห์นนี บี โกรบ ของ ชัค เบอร์รี (Chuck berry) แต่น่าเสียดายที่ เพลง Here Comes the Sun ของวงเดอะบิทเทิลไม่ได้ถูกบันทึกเพราะติดลิขสิทธิ์ ถัดจากเสียงเพลงก็เป็นเสียงสวัสดี โดยในตอนแรก Sagan ทำเรื่องขอให้สมาชิก UN ทุกท่านอัดคำว่า “สวัสดี” เป็นภาษาของตัวเอง แต่ก็ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เขาจึงไปขอให้นักศึกษาจากสาขาภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยคอรแนลช่วยพูด “สวัสดี” แทน ทำให้เขาได้อัดเสียงคำ “สวัสดี” ได้ 55 ภาษา เพิ่มเติมด้วยเสียง “สวัสดี” ของเด็กอเมริกันวัย 5 ขวบ คำสวัสดีนี้ถูกเรียกว่า “Hello from the children of planet Earth” และเสียงทักทายของวาฬหลังค่อม

     รูปที่ถูกบันทีกลงในบันทึกทองคำยังมีรูปของโลกจากมุมมองของนักบินอวกาศ รูปดาวเคราะห์ต่างๆ ในระบบสุริยะ และยังมีสูตรคณิตศาสตร์ มาตราวัดต่างๆ รวมทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นรูป 118 รูป และเสียง 90 นาที และสิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายอย่างที่กล่าวไปข้างต้น คือคลื่นสมองของ Ann Druyan หนึ่งในผู้ร่วมงาน ขณะที่เธอกำลังตกหลุมรัก Sagan

 35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ

รูป Ann Druyan ภรรยาคนที่ 3 และคนสุดท้ายของ Sagan

      ความคิดเรื่องการบันทึกคลื่นสมองของมนุษย์ (ด้วยวิธีการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง หรือ EEG) ถูกเสนอขึ้นโดยตัว Ann เอง โดยหลักการว่าหากเผ่าต่างดาวสามารถแปลคลื่นสมองได้ พวกเขาจะเข้าใจลึกซึ้งในความคิดความอ่าน และสติปัญญาของมนุษย์ ทุกคนในทีมงานเห็นด้วยและชื่นชอบหลักการนี้และมอบหมายให้Ann รับผิดชอบในส่วนนี้ Ann ได้ไปบันทึกคลื่นสมองของเธอเองหลายครั้ง วิธีคือ Ann จะอ่านสคริปเพื่อชักนำให้เธอคล้อยตามและเข้าถึงอารมณ์ต่างๆ แต่ในตัวของ Ann ยังมีอีกความรู้สึกหนึ่งที่พิเศษยิ่งกว่าสคริป คือ ตลอดเวลาที่ Ann ทำงานร่วมกับ Sagan พวกเขาทั้งสองได้ตกหลุมรักกันและกันจนตกลงใจที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ทันทีที่พวกเขาตกลงแต่งงานกัน ทั้งคู่และทีมงานต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เราได้อารมณ์ที่ดีที่สุดสำหรับบันทึกคลื่นสมองแล้ว

 

 

     กราฟคลื่นสมองของ Ann เป็นส่วนจิตสำนึก (conscious mind) แสดงออกถึงวัฒนธรรมและปรัชญา ส่วนจิตใต้สำนึก (subconscious mind) กลับแสดงความโลดแล่นรื่นเริงในความรัก สัญญาณสมองทั้งหมดจะถูกย่อลงเหลือความยาวเพียง 1 นาที และบรรจุลงในบันทึกทองคำ

     ปัจจุบันรูปภาพ เสียง และกราฟคลื่นสมองของ Ann กำลังบินไปกับยาน Voyager สู่ขอบของระบบสุริยะ เมื่อใดก็ตามที่ยานหลุดพ้นออกไปสู่อวกาศระหว่างดาวได้ ทั้งตัวยานและบันทึกทองคำจะเป็นหลักฐานเดียวที่ประกาศถึงความมีตัวตนอยู่ของมนุษย์ แม้โอกาสที่มนุษย์ต่างดาวจะตรวจพบ Voyager จะน้อยนิด อาจต้องใช้เวลาเป็นล้านปี แต่ถ้าเมื่อใดที่พวกเขาตรวจพบแล้วนำไปแปล พวกเขาจะได้รับรู้สิ่งต่างๆ บนโลก และจะได้รู้จักกับมนุษย์โลกเพียงคนเดียว ผู้หญิงวัย 27 ปีที่กำลังมีความรัก ชื่อ Ann Druyan

 35 ปี Voyager ยานสื่อรักที่สุดขอบระบบสุริยะ

บทความนี้เรียบเรียงจาก

Dr. Tony Phillips. Voyager, The Love Story. www.science.nasa.gov. 28/4/2011

ที่มา: ในวันที่ 20 สิงหาคม และ 5 กันยายนที่ผ่านมา คือวันครบรอบ 35 ปีของการออกเดินทางของยานอวกาศ Voyager 2 และ 1 ตามลำดับ ซึ่งทั้งสองปล่อยตัวและเริ่มเดินทางในปี พ.ศ. 2520



รูปร่างหน้าตาของยาน Voyager 1 และ 2


ในปัจจุบันยาน Voyager (1 และ 2) กำลังเคลื่อนที่ถอยห่างจากโลกเรื่อยๆ แม้ขณะนี้ยานทั้งสองลำจะยังอยู่ในอาณาบริเวณของอวกาศของระบบสุริยะ แต่ยิ่งนานวันพวกมันมุ่งเข้าสู่ขอบของระบบสุริยะมากขึ้น จนในที่สุด ยานทั้งสองลำจะเคลื่อนที่พ้นไปจากอวกาศของระบบสุริยะ (heliosphere) สู่อวกาศระหว่างระบบดาว (interstellar space) เมื่อถึงตอนนั้น Voyager ทั้งสองลำจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ของมวลมนุษย์สองชิ้นแรกที่สามารถออกนอกระบบสุริยะไปได้ และถือเป็นรอยเท้าก้าวแรกของมนุษย์สู่สังคมศิวิไลแห่งทางช้างเผือก



เส้นทางการเดินทางของยาน Voyager 1 และ 2


ภารกิจที่สำคัญอีกภาระกิจหนึ่งของยาน Voyager หลังจากก้าวข้ามสู่อวกาศระหว่างระบบดาว คือประกาศข้อมูลที่ถูกบันทึกอยู่ใน "บันทึกทองคำ" (Golden record) ออกไปในรูปของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหลายย่านความถี่ และแผ่ออกไปในอวกาศของทางช้างเผือก สิ่งที่ประกาศนั้นจ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆อัพเดทสถานการณ์ ผู้ผลิตรถบินได้แต่ละค่ายนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่