เข้าสู่ระบบ:
  [ลืมรหัสผ่าน] [สมัครสมาชิกฟรี]   
370,576   1,533,764
 

ข่าวสวีเดนเล็งขายกริฟเฟนรุ่นใหม่ 300 ลำ


บิน รวมญาติ -- กริพเพน C ของทัพฟ้าไทยบินเข้าฝูงกับกริพเพน C และ D ของกองทัพอากาศสวีเดน สาธารณรัฐเช็ค ฮังการี แอฟริกาใต้ และของโรงเรียนทดสอบนักบินแห่งสหราชอาณาจักร (Empire Test Pilots’ School) ในภาพที่ไม่ได้ระบุวันถ่าย กลุ่มบริษัทผู้ผลิตกำลังเร่งทดสอบเพื่อผลิต Gripen NG ออกจำหน่ายโดยตั้งเป้า 300 ลำในระยะ 10 ปีข้างหน้า. -- Photo by Jamie Hunters/Copyright Saab AB.
.

ASTVผู้ จัดการออนไลน์ - กลุ่มบริษัทซาบ (Saab Group) ผู้ผลิตอากาศยานของสวีเดนตั้งเป้าจะส่งออกเครื่องบินรบ JAS-39 Gripen ยุคใหม่ให้ได้อย่างน้อย 30 ลำ ภายใน 10 ปีข้างหน้านี้ โดยเล็งเป้าหมายทั้งในยุโรป ละตินอเมริกา และเอเชีย บริษัทรายงานเรื่องนี้ในเว็บไซต์ของกลุ่ม อ้างการเปิดเผยของนายเอ็ดดี เดอ ลา มอตต์ (Eddy de la Motte) ผู้อำนวยการฝ่ายาส่งออก

ปัจจุบัน กริพเพนมียอดขาย และยอดสั่งซื้อกว่า 240 ลำ และกำลังประจำการอยู่ใน 6 ประเทศ รวมทั้งกองทัพอากาศสวีเดน และไทยด้วย ส่วนอังกฤษ ซื้อกริพเพนสำหรับเป็นเครื่องบินฝึกนักบินของกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักร ประเทศอื่นๆ ได้แก่สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี และแอฟริกาใต้

รายงานยัง ระบุว่า เป้าหมายดังกล่าวจำทำให้ Saab มีส่วนแบ่งราว 10% ในตลาดเครื่องบินรบโลก ขณะที่กลุ่มนี้กำลังเร่งทดสอบเพื่อผลิตกริพเพนยุคใหม่ที่เรียกว่า กริพเพนเอ็นจี (Gripen NG) หรือ New Generation หรือกริพเพน E/F และ MS21ชื่อเรียกทั่วไป

กริพเพน NG ติดเครื่องยนต์ทันสมัยล่าสุดที่พัฒนาต่อจากเครื่องยนต์ F414G ของ บริษัทเยเนอรัลอิเล็กทริก (General Electric) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้กับ F/A-18E/F “ซูเปอร์ฮอร์เน็ต” เครื่องบินรบอเนกประสงค์

กริพเพนรุ่น ปัจจุบัน ติดเครื่องยนต์ Volvo-Flygmotor RM12 โดยบริษัทวอลโว่ ที่พัฒนาจาก F404-400 ของเยเนอรัลอิเล็กทริกภายใต้ลิขสิทธิ์ของวอลโว่ ทำให้ JAS-39 ทำความเร็วสูงสุดได้ 2,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรัศมีทำการราว 3,200 กม. เครื่องยนต์รุ่นใหม่จะทำให้กริพเพน NG เร็วขึ้น

กลุ่ม Saab กล่าวว่า เพื่อทำให้ได้ตามเป้าหมายดังกล่าว กริพเพนยุคหน้าจะต้องมีทั้งรุ่นทั่วไป และรุ่นที่สามารถขึ้นลงเรือบรรทุกเครื่องบินอีกด้วย โดยกองทัพเรืออินเดีย กับกองทัพเรือบราซิลซึ่งต่างก็มีเรือบรรทุกเครื่องบิน อาจจะเป็นลูกค้ารายใหญ่

ไืทยเป็นชาติแรกในย่านเอเชียทีีมี JAS-39 ประจำการ อินเดียอาจจะเป็นประเทศต่อไป โดยอินเดียความสนใจ Gripen NG เพื่อใช้ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินอีกลำหนึ่งซึ่งจะเป็นลำที่ 3 ในโครงการเพิ่มขยายขีดความสามารถของกองทัพเรือ ขณะเดียวกัน ก็มีแผนการจะปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินเก่าของอังกฤษที่ใช้งานมานาน และใช้ได้เฉพาะกับอากาศยานที่ขึ้นลงทางดิ่งได้เท่านั้น

เรือบรรทุก เครื่องบินลำที่ 2 คือเรือ “วิกรมทิตย์” (Vikramaditya) อยู่ระหว่างการทดสอบใช้งานจริง และทดสอบระบบอาวุธต่างๆ ในทะเลเหนือ รัสเซียมีกำหนดส่งมอบให้แก่อินเดียในปลายปีนี้ และอินเดียได้เลือกเครื่องบินมิก-29

สำหรับ JAS-39 เป็นเครื่องบินรบขนาดเล็ก ได้เปรียบเรื่องความคล่องตัว สามารถขึ้นลงได้บนทางวิ่งระยะสั้นๆ แม้กระทั่งบนทางหลวง ทำให้สามารถติดอาวุธใหม่ (Re-arm) ได้ในทุกที่ที่การสนับสนุนเข้าถึง โดยไม่จำเป็นต้องบินกลับฐานทัพ

เครื่องบินติดปืนใหญ่อากาศขนาด 27 มม. มีจุดติดอาวุธตามโครงลำตัว และใต้ปีกรวม 8 จุด ทั้งจรวดนำวิถีแบบอากาศสู่อากาศ และอากาศสู่พื้น รวมทั้ง “สมาร์ท บอมบ์” ด้วย เป็นเครื่องบินรบอเนกประสงค์ประสิทธิภาพสูงมากอีกรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน และมีชื่อเสียงในด้านค่าบำรุงรักษาที่ต่ำมากตลอดอายุใช้งาน ราคาจำหน่ายลำละ 40-60 ล้านดอลลาร์

การซื้อเครื่องบินรบรุ่นใหม่เพื่อเข้าแทนที่ฝูง บิน F-5E ของกองทัพอากาศไทยมีการเตรียมการมายาวนาน และมีการพลิกผันมาตามยุคสมัย ก่อนจะลงตัวเป็นเครื่องบินรบของสวีเดน และในที่สุด 6 ลำแรกซึ่งเป็น Gripen C ที่นั่งเดียว และ Gripen D สองที่นั่ง ก็ส่งมอบให้ไทยในเดือน ก.พ.2553 พร้อมสัญญาซ่อมบำรุง ชิ้นส่วนอะไหล่ กับการสนับสนุนด้านต่างๆ เป็นเวลา 2 ปี อีก 6 ลำมีกำหนดส่งมอบปี 2556

การซื้อกริพเพนของไทยยังพ่วงเข้ากับระบบ เตือนการณ์ล่วงหน้าทางอากาศ (Aerial Early Warning System) โดยเครื่องบิน Saab 340-AEW AWACS ติดระบบเรดาร์ตรวจการณ์ “อีรีอาย” (Erieye) ซึ่งส่งให้ไทยลำแรกตามกำหนดในเดือน ธ.ค.2553 และลำที่สองในปี 2556

กลุ่ม ซาบยังเป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารบนเรือหลวงจักรีนฤเบศให้แก่ราชนาวีไทย อีกด้วย เพื่อให้สามารถ “ซิงค์” หรือเชื่อมโยงระบบสื่อสาร ระบบบัญชาการ และอำนวยการเข้ากับฝูงบิน JAS-39 กริพเพนทั้ง 12 ลำได้ในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้เป็นรายงานใน Defenseindustrydaily.Com เว็บไซต์ข่าวอุตสาหกรรมกลาโหมยอดนิยมแห่งหนึ่ง

ซาบยังรายงานในเว็บไซต์ SaabGroup.Com คาดว่า ไทยอาจจะซื้อกริพเพนถึง 40 ลำในอนาคต.
.


JAS-39/D "กริพเพน" หนึ่งใน 6 ลำแรกของไทยไม่ได้ระบุวันถ่ายและไม่ทราบด้วยเหตุผลใดภาพนี้กำลังเป็น "ภาพยอดนิยม" ในเว็บไซต์ของ SaabGroup.Com ประจำสัปดาห์นี้ จนถึงวันอังคาร 18 ก.ย.นี้มีผู้เข้าชมกว่า 9,400 ครั้ง กลุ่มผู้ผลิตเครื่องบินของสวีเดนประกาศแผนการส่งออกกริพเพน "ยุคใหม่" หรือ Gripen NG ให้ได้ 300 ลำภายใน 10 ปีข้างหน้า อินเดียอาจจะเป็นลูกค้ารายต่อไป เป็นรายที่สองในย่านนี้ถัดจากไทย. -- Photo by Stefan Kalm/Copyright Saab AB.

กริ พเพน NG บินคู่กับ กริพเพน D (หมายเลข 822) ในภาพที่ไม่ได้ระบุวันถ่าย กลุ่มผู้ผลิตเครื่องบินแห่งสวีเดนคือ SaabGroup ประกาศแผนจะส่งออก Gripen NG หรือ "กริพเพนยุคใหม่" ให้ได้ 300 ลำภายใน 10 ปี ทั้งรุ่นธรรมดาทั่วไปและรุ่นที่บินขึ้นลงเรือบรรทุกเครื่องบินได้ ซึ่งอินเดียอาจจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ในย่านนี้ และเป็นรายที่สองถัดจากไทย. -- Award Winning Photo by Jamie Hunters/Copyright Saab AB.

อวด โฉม -- พล.อ.ตันศรีดาโตะศรีบินดาอุด (Tan Sri Dato’Sri bin Daud) ผบ.ทอ.มาเลเซีย ต้อนรับนักบินในคณะของ น.อ.เอก ถาวรวัฒน์ จันทนาคม รองเจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ ผู้อำนวยการกองอำนวยการฝึกผสม Air Thamal 22/2012 ส่วนกองทัพอากาศ ที่ไปร่วมประชุมวางแผนขั้นต้น โอกาสนี้ ทอ.จัดส่ง JAS-39 C/D จำนวน 2 ลำ ไปเยือนกองทัพอากาศมาเลเซีย 5-9 ธ.ค. 2554 ที่เกาะลังกาวี กริพเพนขึ้นบินก็ง่ายลงก็สะดวก. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
4


ขอ อวดหน่อย -- พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชการทหารอากาศ ต้อนรับ พล.อ.วินอองหล่าย (Win Aung Hlaing) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพม่าที่ไปเยี่ยมชมกิจการกองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี บ้านของ JAS-39 กับ Saab 340-AEW AWACS กองทัพอากาศไทย วันที่ 11 ม.ค.2555 ไทยเป็นประเทศแรกในย่านเอเชียที่ได้เป็นเจ้าของ JAS-39 แต่ไม่นานคงจะไม่เหงาแล้ว. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
5


เครื่อง บิน JAS-39/D กริพเพนของไทย ซึ่งประจำที่ฝูงบิน 701 กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี ขึ้นบินเที่ยวแรกในประเทศไทยวันที่ 15 มี.ค.2554 พร้อมครูฝึกชาวสวีเดน เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ก่อนใครๆ ในย่านนี้ นักบินไทยไปฝึกในสวีเดนมาแล้วอย่างน้อย 2 รุ่น และยังจะต้องสร้างกับหลายคน บริษัท Saab Group แห่งสวีเดนคาดว่าไทยอาจจะซื้อเครื่องบินรบรุ่นนี้ถึง 40 ลำ. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
6


เครื่อง บิน JAS-39/D กริพเพนของไทย ขึ้นบินเที่ยวแรกในประเทศไทยที่กองบิน 7 สุราษฎร์ธานีวันที่ 15 มี.ค.2554 พร้อมครูฝึกชาวสวีเดน เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ก่อนใครๆ ในย่านนี้ นักบินไทยไปฝึกในสวีเดนมาแล้วอย่างน้อย 2 รุ่น และยังจะต้องสร้างกับหลายคน บริษัท Saab Group แห่งสวีเดนคาดว่าไทยอาจจะซื้อเครื่องบินรบรุ่นนี้ถึง 40 ลำ. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
7


พิธี บรรจุเข้าประจำการ JAS-39C/D ทั้ง 6 ลำในลอตแรกกับ Saab 340 AEW/B จัดขึ้นที่กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี 7 ก.ค.2554 สวีเดนมีกำหนดส่งมอบกริพเพนอีก 6 ลำกับ Saab 340 AEW/B แบบเดียวกันนี้ให้ไทยอีกในปี 2556 บริษัทผู้ผลิตกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า มีแผนการจะส่งออก Gripen NG หรือ กริพเพนยุคใหม่ได้ให้ถึง 300 ลำภาย ในระยะ 10 ปีข้างหน้า. -- ภาพ: Gripen.Rtaf.Mi.Th.
http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9550000114857
2

จำนวนผลิตกริฟเฟนรุ่น C/D และฐานลูกค้า

จำนวนผลิตกริฟเฟนรุ่น C/D และฐานลูกค้า

จากเว็บ

http://www.thaifighterclub.org/webboard.php?action=detailQuestion&questionid=16823&topic=%A2%E8%D2%C7%CA%C7%D5%E0%B4%B9%E0%C5%E7%A7%A2%D2%C2%A1%C3%D4%BF%E0%BF%B9%C3%D8%E8%B9%E3%CB%C1%E8%20300%20%C5%D3

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9550000114857

 
โหวตให้กระทู้นี้ >>
มีผู้เข้าชมแล้ว 9,238 ครั้ง, โหวตแล้ว 8 ครั้ง / 40 คะแนน
โพสท์โดย: [PROTOTYPE] ดู Hot Topic อื่นๆของ [PROTOTYPE]
14:23 - 19 กันยายน 2555
แจ้งลบ
 

Comment!  

   
 
 
   
เนื้อหาถูกโพสท์โดยสาธารณชน แสดงบนเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ
 
QUICK LINK
CONTACT US
ADVERTISE
    2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013   2014
Postjung