หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่

โพสท์โดย mata

เคยได้ยินตั้งแต่เด็กเกี่ยวกับต้นมะนาวไม่รู้โห่  ซึ่งสมัยก่อนจะอยู่ในละครไทยพื้นบ้าน  ที่เรียกกันว่า มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ แต่ก็คิดว่าเป็นเรื่องเล่าผูกให้เป็นคำคล้องจองในนิยายเท่านั้น  จนเมื่อไม่กี่ปีมานี้เพื่อนข้างบ้านเก็บมาให้ลองชิมก็เลยถามว่าต้นอะไร จึงได้ทราบว่ามันคือผลจากต้นมะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่นี่เอง  ชิมดูรสออกหวาน (สำหรับลูกที่สุกได้ที่) ซึ่งขณะที่พิมพ์อยู่นี่ผลก็ยังออกเต็มต้นอยู่เลย  เห็นเจ้าของบ้านเ็ก็บทุกวัน  พอมาเห็นบทความด้านล่างเข้าก็ลงตัวพอดี  จึงอยากนำเรื่องผลไม้ไทยโบราณฝาก ลองอ่านดูนะครับเห็นว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพดี

มะนาวไม่รู้โห่หรือหนามแดงที่ผมเขียนถึงเป็นพืชที่หลายคนมองข้าม แต่คนโบราณถือว่าเป็นสมุนไพรที่มีค่ายิ่ง หลายคนบอกเป็นสมุนไพรช่วยซ่อมร่างกาย มักจะหานำมาปลูก แต่เนื่องจากต้นเป็นหนาม คนไม่รู้สรรพคุณก็ฟันทิ้งกันไปส่วนใหญ่ ปัจจุบันค่อนข้างหายาก นอกจากผู้รู้เท่านั้นจึงนำมาปลูกไว้

 

            ลักษณะต้น ทรงพุ่มสูง 2-3เมตร ดอกเล็กสีขาวออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง โคนดอกมีสีชมพูหรือแดงอ่อน และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกตลอดปี ส่วน ผล เป็นผลเดี่ยวออก รวมกันเป็นช่อ ผลอ่อนจะไล่สีไปเรื่อยๆ ตั้งแต่สีขาว สีชมพูอ่อนๆ และค่อยๆ เข้มขึ้นเป็นสีแดง กระทั่งสุกจึงกลายเป็นสีดำ รสชาติ จากเปรี้ยวไปจนถึงสุก สีดำอมม่วงจะหวานนุ่ม หน้าตาคล้ายมะเขือเทศราชินี ใครที่เป็นโรคปอด หัวใจ มะเร็ง ถุงลมโป่งพอง เบาหวาน ไต เกาต์ ไทรอยด์ ควรหามาปลูก ตำราโบราณบอกว่า ให้กินผลสุกวันละ 5-7 ลูก ช่วยขยายหลอดเลือดป้องกันโรคหัวใจ โรคไหลตายและรักษา โรคถุงลมโป่งพองของผู้ป่วยที่เกิดจากการสูบบุหรี่ได้ดีมาก

           นอกจากนั้น ผลยังฆ่าเชื้อ, ขับปัสสาวะ, พอกดับพิษ, แก้ลักปิดลักเปิด, เมล็ด แก้กลากเกลื้อน, แก้เนื้อหนังชาในโรคเรื้อน, แก้โรคผิวหนัง, แก้ตาปลา, แก้เนื้องอก, บำรุงไขข้อ, บำรุงกระดูก, บำรุงเส้นเอ็น, บำรุงกำลัง, บำรุงผิวหนัง โอ้โห สรรพคุณเยอะจริงๆ

            แม้แต่เปลือกยังแก้บิด, ขับน้ำเหลืองเสีย, แก้ท้องเสีย, แก้กามโรค, ทำยาอมรักษาแผลในปาก, แก้ปวดฟัน, พอกดับพิษ ส่วนยอดอ่อนก็รักษาริดสีดวงทวาร น้ำยางของหนามแดง ทำลายตาปลา, กัดทำลายเนื้อที่ด้านเป็นปุ่มโต แก้เลือดออกตามไรฟัน, รักษาหูด, รักษาขี้กลาก, แผลเนื้องอก, โรคเท้าช้าง เราจะไม่เรียกหนามแดงว่า สมุนไพรช่วยซ่อมร่างกายได้ยังไงเพราะ กินหนามแดงเข้าไปรักษาได้แทบจะทุกโรค

           สำหรับ รากหนามแดง ก็แก้คัน ทำให้เจริญอาหาร, บำรุงธาตุ, ขับพยาธิ, บำรุงกระเพาะอาหาร, ดับพิษร้อน, แก้ไข้แก่น บำรุงไขมันในร่างกาย, บำรุงธาตุ, ทำให้ร่างกายแข็งแรง เนื้อ ไม้ บำรุงไขมันในร่างกาย, บำรุงธาตุ, แก้อ่อนเพลีย, บำรุงกำลัง ใบ แก้ท้องเสีย, แก้เจ็บคอ, เจ็บในปาก, แก้ปวดหู, แก้ไข้ ต้นหนามแดง คนโบราณเรียกมะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ หรือ มะม่วงรู้หาว มะนาวรู้โห่ ภาคกลางเรียกมะนาวไม่รู้โห่ กรุงเทพฯ เรียกหนามแดงอยู่ในวงศ์ Apocynaceae เป็นผลไม้ในวรรณคดีเรื่องพระรถเมรี “นางสิบสอง” ใครเคยอ่านคงรู้ดี

          
 สำหรับผลของมะนาวโห่เมื่อบีบดูจะเห็นยางสีขาวเหนียวๆ ไหลออกมา ในตำรา บอกว่า ยางนี้มีประโยชน์ช่วยในการสมานแผล เนื้อในจะมีสีแดงเหมือนเลือด ผลมะนาว ไม่รู้โห่หากใครกินเข้าไปแล้วประมาณ 10 นาทีรู้สึกแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกแสดงว่าเป็นโรคหัวใจโตควรกินวันละ 1 ผล เพื่อปรับสภาพร่างกายให้ชิน เมื่อไม่มีอาการแล้วค่อยเพิ่มปริมาณเป็น 10 ผล กินประมาณ 3 เดือน เลือดลมจะไหลดี หญิงชายกินได้โรคภัยหายสิ้น แต่หญิงมีครรภ์ห้ามรับประทาน

เป็นยังไงบ้างครับ  บ้านเรายังคงมีผลไม้อีกหลายชนิดที่เราไม่รู้จัก  และนับวัีึนก็จะสูญหายไปจากความรู้และความทรงจำ  คนรุ่นใหม่คงไม่รู้ว่านี่คือไม้ผลที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  น่าเสียดาย...

 

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณข้อมูลจาก วิชาการดอทคอม

ขอฝากถึงเพื่อนจากเวปข้างบ้านที่นำบทความไปเผยแพร่ต่อ  กรุณาให้เครดิตและอ้างอิงแหล่งที่มาด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ลิลลี่ ไมโครนอส
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
ตั้งกระทู้ใหม่