หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ชาชื่่อดังของประเทศ

โพสท์โดย ดอน

              เพื่อนๆทราบไหมครับว่า จังหวัดเชียงรายมีแหล่งเกษตรกรรมเพาะปลูกพืชเกษตรที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ เอาอย่างง่ายๆ เช่น "กาแฟดอยช้าง" ที่ปลูกกันใน อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ผมว่าคนไทยส่วนน้อยมากที่ไม่รู้จัก เพราะกาแฟยี่ห้อนี้มีชื่อเสียงดังกระฉ่อน แถมยังดังไกลถึงนานาชาติด้วย

              แต่กระนั้น นี้ยังเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่สร้างชื่อเสียงให้กับจ.เชียงรายและประเทศไทยของเรา ผมว่ายังมีหลายๆคนยังไม่คอยทราบกันเท่าไรนะครับ ว่า "ชาเขียว" ที่เราเห็นในโฆษณาทีวีทุกวัน และยี่ห้อดังๆหลายยี่ห้อ ที่เราดื่มกันทุกวัน เช่น โออิชิ อิชิตัน ลิปตัน ยูนีฟ มาลี ฯลฯ (ไม่มีใครไม่รู้จัก) วันนี้ ผมจะแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักแหล่งเพาะปลูก ที่ตั้งของสวนชา ว่ามีที่มายังไงถึงกลายเป็นชาที่มีชื่อเสียงระดับประเทศถูกใจวัยโจ๋ 

***ปล. ขออนุญาติเครดิตเจ้าของรูปภาพด้วยครับ

             เมื่อมาถึงเชียงราย หลายๆคนคงจะนึกถึงอากาศที่เย็นสบาย และถ้าพูดถึงเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อประจำจังหวัด แน่นอนว่าต้องนึกถึง "ชา" ในจังหวัดเชียงราย มีแหล่งปลูกชาหลายๆที่ และหลายอำเภอ แต่ที่มีชื่อเสียงจริงๆก็คงจะเป็น "ชาแม่สลอง" ใน ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ที่นี้ก็มีชื่อเสียงระดับประเทศ แต่ชาที่แม่สลอง นิยมขายให้ต่างประเทศและบริโภคภายในประเทศมาในรูปแบบบรรจุภัณฑ์อบแห้งมากกว่า ประเทศที่สั่งซื้อชาจากแม่สลองก็ เช่น ไต้หวัน เป็นต้น

              แต่อำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ยังมีสวนชาอีกที่หนึ่งที่นอกเหนือจากดอยแม่สลอง นั้นก็คือ "สวนชาพญาไพร" หรือที่เรียกกันในชื่อจริง "สวนชาฉุยฟง" ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่บ้านพญาไพร ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นแหล่งปลูกชาเขียวชั้นดี ของบริษัท ฉุยฟงที จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตใบชารายใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงราย โดยมีประสบการณ์ยาวนานในการเพาะปลูกมากว่า 40 ปีแล้ว

                           
                   
                 สวนชาตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ อยู่ในภูมิประเทศโอบล้อมด้วยเทือกเขาสูง และอยู่ติดชายแดนพม่าแค่ 5 กิโลเท่านั้น และที่นี้อยู๋สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1200 เมตร บรรยากาศ โดยรอบปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี ด้วยความสวยงามของไร่ชาที่กว้างใหญ่กว่าพันกว่าไร่ โดยจะปลูกโค้งงวน ตามสันเขาและลดหลั่นเป็นขั้นบันไดเป็นขั้นๆ
                           
                 
                   ถ้าใครแวะเวียนมาเที่ยวเชียงราย ผมขอแนะนำสถานที่ตรงนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกที่ๆไม่ควรพลาด เริ่มจากเข้าตัวเมืองเชียงรายแล้ว และเข้าทางหลวงหมายเลข 110 สู่ อ.แม่จัน จากนั้นเลี้ยงเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1130 ตรงทางแยกขึ้นดอยแม่สลองผ่านบ้านบางปูเลน บ้านสันติคีรีเมื่อพ้นเขตบ้านแม่สลองในไปแล้ว เส้นทางจะเป็นลูกรัง เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1234 ผ่านทางแยก แม่สลอง-บ้านเทอดไทย เลี้ยงซ้ายเข้าแยกบ้านเทอดไทย แต่พอถึงสามแยกอีก้อ ก็ตรงไปไม่ต้องเลี้ยงซ้ายไปทาง ดอยแม่สลองขับตรงไปเรื่อยๆ จนเข้าตัวเมืองบ้านเทอดไทย ขับตรงไปจนพบป้ายวนอุทยานสันผาพญาไพร
                     เจ้าของไร่เป็นจีนยูนนาน ใจดีและเป็นกันเอง ถ้าแวะไปทักทายเจ้าของไร่จะบริการให้ชิมชาฟรี

                   
                     จากที่ทางด้านอุตสาหกรรมผลิตชาเขียวยี่ห้อดังประเทศของคุณตัน (อิชิตัน) ได้เดินทางมาพบเห็นสถานที่ตรงนี้ เลยได้พูดคุยและทำการสำรวจคุณภาพของชาที่นี้ กลับพบว่า มีรสชาติที่อร่อยหอมกลมกล่อม มากกว่าชาที่ไหนๆในประเทศ จากนั้นก็ได้เกิดแนวคิดโดยการใช้ใบชาจากที่นี้ไปกลั่นกรองทดลองตามสูตรต้นตำรับของชาเขียวยี่ห้อดัง ปรากฏว่ามีรสชาติยอดเยี่ยมมาก และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆจากคนในประเทศในที่สุด มาในผลิตภัณฑ์ต่างๆนาๆที่เราคุ้นหน้าคุ้นหูกันดี เช่น โออิชิ อิชิตัน เป็นต้น
                   นอกจากนี้ สวนชาแห่งนี้ ยังไม่ได้รับการโปรโมตที่ชัดเจนแต่อย่างใด แต่เมื่อทุกคนได้เห็นแล้วและสนใจอยากมาชมที่นี้ ก็เชิญชวนได้นะครับ เพราะว่าสวยมากๆ ผมเคยไปมาแล้ว แต่ระยะหลัง เริ่มมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเพิ่มขึ้น เพราะมีละครหลายเรื่องไปถ่ายทำกันถึงที่ ล่าสุดก็คือละคร "ชิงนาง" และโฆษณาหลายชิ้นก็ไปถ่ายทำถึงที่ แสดงการันตี ถึงความสวยงามของที่นี้ครับ



                          

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ดอน's profile


โพสท์โดย: ดอน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปิน12 เทพเจ้ากรีกมีใครบ้างนักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)ย้อนรอยตำนานสยองแห่งเมืองคอนบ้านร้างซ่อนศพชวนสยองขวัญจนตาเหลือก ตาค้าง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินเขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!hamper: กีดกั้น ขัดขวาง
ตั้งกระทู้ใหม่