หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขอต้อนรับสู่หลุมศพผลิตภัณฑ์ที่ขายไม่ออกของ Google

Share แชร์โพสท์โดย mata

ขอต้อนรับสู่หลุมศพผลิตภัณฑ์ที่ขายไม่ออกของ Google

เมื่อวันก่อนผมได้รับเมลแจ้งเตือนการปิดใช้บริการผลิตภัณฑ์ของ google แจ้งมาเพื่อบอกผมว่าข้อมูลที่อยู่ในบริการนั้นจะถูกลบทิ้งและยกเลิกขอให้ผู้ ใช้จัดการเก็บข้อมูลเหล่านั้นก่อนที่บริการจะถูกปิดลงเข้าใจง่ายๆ ว่า Goo Jeng (เจ๊ง) แล้วจะไม่เปิดใช้ผลิตภัณฑ์นี้อีก

 ขอต้อนรับสู่หลุมศพผลิตภัณฑ์ที่ขายไม่ออกของ Google

ผมว่าเราไม่สงสัยหรอกครับว่าผลิตภัณฑ์ Google ชิ้นไหนขายดีที่สุด ชื่อ Google ผูกติดกับบริการการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตอันดับหนึ่งของโลกแต่ถ้าพูดถึง บริการฮิตอื่นๆ ของ Google ล่ะก็ตอนนี้ต้องยกให้ ระบบปฏิบัติการมือถือ Android, บริการฟรีอีเมลอย่าง Gmail, เว็บเบราเซอร์ Google Chrome, บริการแผนที่ Google maps, YouTube และ Google Play แหล่งรายได้ใหม่ของ Google ในการขายแอพพลิเคชั่น เพลง หนัง รวมถึงอนาคตหนังสือ eBook

 ถึงแม้ผลิตภัณฑ์ Google หลายตัวจะเป็นที่นิยมแต่ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ทุกตัวที่สร้างรายได้ให้ Google รายได้หลักของ Google ยังคงมาจากบริการด้านการโฆษณาผ่านระบบค้นหาข้อมูล เป็นช่องทางรายได้หลักหล่อเลี้ยง Google คือเม็ดเงินโฆษณา เหมือนหลายบริษัทครับ เพื่อเป็นการลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นก็ต้องจำเป็นต้องตัดส่วนที่ไม่ทำกำไรและ ดูจะไร้อนาคตออก แม้ว่าบริการนั้นจะเป็นบริการที่เป็นที่นิยมก็ตาม โดยส่วนใหญ่ของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำรายได้ Google มักมีมาตรการ วางอนาคตไว้สองทางครับ ทางแรกก็คือถูกกำจัดจุดอ่อน คือปิดให้บริการไปเลย ทางที่สองคือนำผลิตภัณฑ์นั่นไปผนวกกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่นที่ใกล้เคียงกันเพื่อ เพิ่มความแข็งแกร่ง
ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีบริการที่โดนกำจัดจุดอ่อนหลายตัวนับตั้งแต่ Lary page ผู้ก่อตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งซีอีโอ ผู้บริหารก็เริ่มเสริมทีมวางอนาคตทิศทาง Google ซะใหม่เพื่อแข่งกับคู่แข่งบริการด้านออนไลน์รายใหญ่อื่นๆ เมื่อต้นปีผลิตภัณฑ์ที่ถูกลงหลุมฝัง หลายผลิตภัณฑ์ตายตั้งแต่เป็นเวอร์ชั่นทดลองใช้ (beta version) อย่าง Google Health ระบบ Google ที่เข้ามาช่วยในการดูแลสุขภาพ Google Wave ผลิตภัณฑ์สุดเจ๋งที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสาร, Google Friend Connect บริการเชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อนำมาใช้บนหน้าเว็บ

 มีอีกหลายผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาดีแต่ไม่โดนใจตลาด อย่าง Google Research, Google Buzz, Google Jaiku, Google Bookmarks Lists, Google Talk chat back, Google Video ที่เปิดให้ผู้ใช้ย้ายวิดีโอไปยัง YouTube มาระยะใหญ่ๆ จะถึงคราวต้องลงหลุมจริงจังเร็วๆ นี้, และล่าสุด iGoogle บริการด้านจัดการหน้า Homepage Google ให้เป็นหน้าตาข้อมูลในแบบที่ต้องการ บริการนี้ถือเป็นบริการที่มีคนใช้สูงและเป็นที่ชื่นชอบมากแต่เนื่องจากตอน นี้มี Google Chrome Web app และ Application บนบริการเสริมสำหรับ เบราเซอร์ ที่สามารถมาใช้งานแทนได้หมด

ยังมีผลิตภัณฑ์บริการออนไลน์อีกหลายตัวที่เป็นกลุ่มเฉพาะธุรกิจ และนักพัฒนาที่มีปิดตัวกันเรื่อยๆ เป็นธรรมชาติของธุรกิจที่มีเกิดและดับ ถ้ากลับไปดูผลิตภัณฑ์ที่ขายไม่ออกของ Microsoft ก็จะพบผลิตภัณฑ์ที่ออกแนวแป้กยาวเป็นหางว่าว เช่นกัน เป้าหมายของ Google จะปรับทิศทางเน้น 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ กลุ่มการระบบการค้นหาและการโฆษณา กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงกลุ่ม Consumer อย่าง YouTube, Android, Google Chrome และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เน้นเป็นพิเศษอย่าง Google+, Google offers,
ถ้าอยากดูสุสานผลิตภัณฑ์ Google มีการรวบรวมไว้แบบสนุกตั้งเป็นสุสาน ผลิตภัณฑ์ Google บนกระดาน Pinterest ที่http://pinterest.com/googlegraveyard/google-graveyard/ ครับ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ: http://blog.butthun.com

Tags  google
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มอสโก เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของ ปะเทศ รัสเซีย10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่