เข้าสู่ระบบ:
  [ลืมรหัสผ่าน] [สมัครสมาชิกฟรี]   
402,653   1,642,345
 

เทอร์โบ ชาร์จเจอร์ (TURBO CHARGER)

เทอร์โบ ชาร์จเจอร์ (TURBO CHARGER)

เทอร์โบ ชาร์จเจอร์ (TURBO CHARGER)

โดยพื้นฐานแล้ว ก็เป็นปั้มอากาศชนิดหนึ่ง โดยอาศัยไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์ จะไปขับล้อเทอร์ไบน์ที่ต่อกับล้ออัดอากาศ ซึ่งอยู่บนแกนเพลาเดียวกัน ทำให้อัดอากาศเข้ากระบอกสูบด้วยความเร็วสูง ดังนั้น เทอร์โบชาร์จนี้ จะใช้พลังงานจากไอเสียแทนที่จะทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์มาใช้งาน จึงทำให้กำลังของเครื่องยนต์สูงขึ้น

 

 

 

 

เทอร์โบชาร์จเจอร์ ใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับการทำงานเหมือนกันทุกประการ เมื่อเครื่องยนต์มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ย่อมมีอินเตอร์คูลเลอร์ หน้าที่ของอินเทอร์คูลเลอร์จะช่วยลดอุณหภูมิของอากาศที่อัดเข้าไปยังท่อไอดี การที่ลดอุณหภูมินี้ จะทำให้อากาศมีความหนาแน่นมากขึ้น ผลที่ได้ตามมา คือ มีกำลังมากขึ้น, ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง, มลพิษต่ำ

ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ (SUPER CHARGER)

ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ คล้ายกับ เทอร์โบชาร์จเจอร์ คือ ปั้มอากาศชนิดหนึ่ง ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ จะทำงานโดยอาศัยกำลังงานจากเพลาข้อเหวี่ยง โดยผ่านทางสายพานมาจากเครื่องยนต์โดยตรง ดังนั้น เมื่อเหยียบคันเร่งจะได้รับการสนองทันที (เทอร์โบชาร์จเจอร์ตอบสนองช้ากว่า) ระบบจะมีการควบคุมการทำงานโดย E.C.U. เพื่อให้การทำงานของระบบเต็มประสิทธิภาพ


ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ ก็มีอินเตอร์คูลเลอร์เช่นเดียวกับ เทอร์โบชาร์จเจอร์ หน้าที่และการทำงานเหมือนกัน ลักษณะของรูปร่างก็เหมือนกัน แตกต่างกันที่การติดตั้ง เท่านั้น
และการนี้เป็นการเปรียบเทียบระหว่างเทอร์โบชาร์จเจอร์ กับ ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ แต่ถึงอย่างไรทั้ง 2 อย่าง ช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้นนั่นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.phithan-toyota.com/th/categoryarticle.php?article_id=104&category_id=1&r=1

 
โหวตให้กระทู้นี้ >>
มีผู้เข้าชมแล้ว 7,101 ครั้ง, โหวตแล้ว 15 ครั้ง / 70 คะแนน
โพสท์โดย: Avanzato ดู Hot Topic อื่นๆของ Avanzato
12:38 - 14 มกราคม 2555
แจ้งลบ
 

Comment!  

   
 
 
   
เนื้อหาถูกโพสท์โดยสาธารณชน แสดงบนเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ
 
QUICK LINK
CONTACT US
ADVERTISE
    2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013   2014
Postjung