หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่

Share แชร์โพสท์โดย เจ้านางละอองคำ
 
 
 วันนี้เจ้านางจะพาไปรู้จัก "ตำนานบ้านสาว" แห่งกำแพงดิน
ความเสื่อมโทรมของสังคมในยุคหลังสงครามโลก แห่งเมืองเชียงใหม่
จนมีคำกล่าวที่ว่า   "เที่ยวกำแพงดิน กินข้าวซอย แอ่วดอยสุเทพ"
ถ้าไม่ได้ทำสามสิ่งนี้ ถือว่ามาไม่ถึงเวียงเชียงใหม่
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ก่อนอื่นต้องขอกล่าวต้อนรับชาวกรุงเทพฯ ที่หนีน้ำมาพักพิงที่เชียงใหม่นะเจ้าค่ะ
ช่วงนี้คึกคักมาก ที่เชียงใหม่รถติดนักขนาด มีแต่ป้ายทะเบียนกรุงเทพฯ (5/11/54)
จนเจ้านางตกใจ นึกว่าสยามยกทัพมาประชิดเวียงเชียงใหม่ซะแล้ว ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่
ยังไงก็ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขนะเจ้าค่ะ
 
 
 
 
 
 
 
ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่
 
กำแพงดิน คือแนวกำแพงชั้นนอก (สีส้ม) เป็นรูปเกือกม้า ที่อยู่นอกผังเมืองสี่เหลี่ยม
 
 
 
 
การบุกรุกพื้นที่ประวัติศาสตร์ ผลจากเรื่อง "ใต้โต๊ะ" ไปสู่ความเสื่อม "บนเตียง"
 
          “กำแพงดิน” รู้กันทั่วไปว่าเป็นชื่อเรียกย่านซ่องโสเภณีราคาถูกของเมืองเชียงใหม่ที่มีมานานก่อน พ.ศ. 2500 สืบทุกวันนี้ยังเป็นที่กล่าวขวัญถึงสัญลักษณ์คู่เมือง ที่เรียกชื่อว่า“กำแพงดิน” เพราะเป็นบริเวณมีกำแพงเมืองเชียงใหม่ก่อคันดินเป็นแนวเนินลักษณะดั้งเดิมเก่าแก่ตั้งแต่ยุคแรกสถาปนาเมื่อ พ.ศ. 1839 โดยพญามังราย  ทุกวันนี้ส่วนกำแพงดินอยู่นอกแนวกำแพงอิฐที่มีผังสี่เหลี่ยมเพิ่งก่อขึ้นสมัยหลังกำแพงดิน

 

           แท้จริงแล้วกำแพงเมืองทำด้วยดินและอิฐ ทั้งที่เชียงใหม่และที่อื่นๆทั่วประเทศ เช่น สุรินทร์, บุรีรัมย์, ร้อยเอ็ด, ลำปาง, ลพบุรี, นครศรีธรรมราช, ฯลฯ มีเหตุถูกทำลายย่อยยับอัปรีย์คล้ายคลึงกัน คือจากการเมือง(ระดับชาติและท้องถิ่น) เอื้อให้ราชการที่เกี่ยวข้องกับที่ดินโบราณสถานและที่ดินสาธารณะ ร่วมมือกับทุนเข้าทำลายกำแพงเมืองเพื่อเอาที่ดินมาใช้ประโยชน์ทางพาณิชย์ โดยประชาชาวบ้านต้องหดหัว(ไม่ใช่มุดหัว) นักโบราณคดี กรมศิลปากร สู้รบปรบมือเพื่ออนุรักษ์กำแพงอิฐและกำแพงดินเชียงใหม่มายาวนานไม่น้อยกว่า 50 ปีมาแล้ว

 

ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่

สภาพกำแพงดินในปัจจุบัน ที่มีการบุกรุกเจาะพื้นที่เข้าไปสร้างที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน
ทั้งๆที่ เป็นกำแพงเมืองเก่าชั้นนอก   มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่

ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่

 

 

 

ตำนานบ้านสาว   แหล่งคณิกาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

          ส่วนหนึ่งของกำแพงดิน ถูกเจาะเป็นช่องและสร้างบ้านอยู่อาศัย บ้านส่วนหนึ่งปรับเป็นบ้านและห้องสำหรับบริการทางเพศ  บ้านสาวย่านกำแพงดินยุคแรกนั้น เริ่มมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง คือประมาณปี พ.ศ.2489 คนรุ่นเก่าๆ บอกว่า "บ้านสาว" ของกำแพงดินยุคแรกมีเฉพาะด้านใกล้สี่แยกกำแพงดิน คือ เลี้ยวซ้ายจากถนนท่าแพ สมัยนั้นมีโรงหนังตงก๊ก ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นโรงหนังศรีวิศาล  ด้านหลังโรงหนังศรีวิศาลมี "บ้านสาว" อยู่ประมาณ 20 หลัง เป็นที่นิยมเที่ยวกันมากของนักเที่ยว "บ้านสาว" ดังกล่าวมีเฉพาะด้านที่เป็นกำแพงดินเรื่อยไปจนเกือบถึงหน้าวัดช่างฆ้อง โดยมีบ้านเป็นหลังๆ ด้านในกำแพงดิน โดยแต่ละบ้านเจาะกำแพงดินเป็นประตูทางเข้าบ้าน ราคาค่าบริการขณะนั้น 3 บาทและ 5 บาท ต่อมา "บ้านสาว" ย่านนี้ก็เลิกกิจการไป คาดว่าหลังจากโรงหนังศรีวิศาลเลิกแล้ว และ "บ้านสาว" เปลี่ยนไปอยู่ย่านตรงข้ามโรงแรมแม่ปิงในปัจจุบันแทน (คุณเฉลิม สุวรรณชื่น,สัมภาษณ์)

          ช่วงที่ "บ้านสาว" ย่านกำแพงดินเฟื่องฟู ประมาณหลังปี พ.ศ.2500 เล็กน้อย ว่ากันว่ามีบ้านสาวประมาณถึง 100 บ้าน แยกเป็นย่านกำแพงดินด้านเหนือ คือ ที่บริเวณพื้นที่เดิมของโรงแรมแม่ปิงและฝั่งตรงข้ามประมาณ 50 บ้าน และย่านกำแพงดินด้านใต้ ประมาณ 50  บ้าน

          "บ้านสาว" ย่านกำแพงดิน อาจถือว่าเป็น "บ้านสาว" ยุคที่สองของเมืองเชียงใหม่ โดยเกิดขึ้นและหนาแน่นเมื่อประมาณหลังปี พ.ศ.2504 และสิ้นสุดเมื่อประมาณปี พ.ศ.2530 เมื่อทางรัฐบาลมีนโยบายให้จับกุมจริงและส่งไปสถานสงเคราะห์ฝึกอาชีพหญิงที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

 

 ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่

ภาพข่าวการระงับสัญญาเช่ากำแพงดิน

 
 
 
 
          แม้ว่ายุค "กำแพงดิน" จะถูกกวาดล้างลง   แต่ธุรกิจขายบริการในเมืองเชียงใหม่ยังมิอาจหายไปอย่างเด็ดขาด เพียงแต่ย้ายที่สิงสถิตย์มาอยู่ย่าน "สันติธรรม" ที่เปรียบเสมือนชุมชนแออัดในเชียงใหม่   และโด่งดังเมื่อราวๆ 10 ปีก่อน
 
          ปัจจุบัน ยิ่งมีการเปิดเผยอย่างโจ่งแจ้ง หาได้ง่ายตามย่าน "ประตูท่าแพ" ที่มีทั้งเหล่านางสาว และนายสาว (บางคนสวยมาก) มายืนกวักเหยื่อ เอ๊ย!! ลูกค้า   ซัก 3-4 ทุ่มก็เริ่มล่าออกหากินกันแล้วเจ้าค่ะ
 
           เจ้านางไม่ชอบเลย ที่คนบางกลุ่มไร้สำนึก มาประกอบอาชีพเสื่อมเสียอย่างโจ่งแจ้ง (เชื่อว่าต้องมาการจ่ายใต้โต๊ะ 100%) ทำไมนักการเมืองท้องถิ่นไม่ดูแลอย่างจริงจังบ้าง   บ้านเราเป็นเมืองพุทธ เป็นเมืองวัฒนธรรม แต่กลับถูกต่างชาติตีตราว่าเป็น Sex district of the world.
 
 
 
ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่
 
 
 
 
 
 
อ่านเนื้อหาเครียดๆ แล้วมาผ่อนคลายด้วยเพลงคำเมืองฮาๆ เจ้าค่ะ
เป็นเพลงล้อเลียนการขายบริการของสาวประเภทสองย่านประตูท่าแพ
 
ว่าแต่ของเขาฮาจริงๆ นะเจ้าค่ะ ตำนานบ้านสาว กำแพงดิน เชียงใหม่
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เจ้านางละอองคำ's profile


โพสท์โดย: เจ้านางละอองคำ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
160 VOTES (4.1/5 จาก 39 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยรถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่