หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไยแห่งลำพูน

โพสท์โดย เจ้านางละอองคำ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ได้ฟังเพลงบ่าวหละปูน แล้วเกิดครึ้มอกครึ้มใจ อยากหาเรื่องดีๆ ประจำเมืองลำพูนมานำเสนอเจ้าค่ะ
 
นักชิมตัวยงอย่างเจ้านาง มีหรือจะพลาดนำเสนอร้านอาหารการกินรสเด็ด! อิอิอิ
 
ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย   ต้นตำหรับ เจ้าแรก เจ้าเดียวแห่งลำพูนเจ้าค่ะ
 
น้ำซุปเคี่ยวกระดูก ที่ใส่ลำไยอบแห้ง แหม๋ๆๆๆ ยกนิ้วความคิดสร้างสรรค์ให้เลยเจ้าค่ะ
 
ความหอม ความหวาน ผสานลงไปกับเนื้อหมูตุ๋นนุ่มๆ หอมๆ แค่คิดก็น้ำลายย๊อยเต๊ยๆแล้ว อิอิอิ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
          ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย รสเด็ด ที่ร้านเจ้จันทร์เมืองละปูน ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นเจ้านี้มีเอกลักษณ์คือใส่ลำไยอบแห้งลงในน้ำซุป ช่วยเติมรสชาติให้หวานกลมกล่อมพอดีๆ ส่วนเนื้อหมูก็ตุ๋นกับเครื่องเทศจนเปื่อยนุ่ม หอมชวนชิม   อีกเมนูน่าชิมคือก๋วยเตี๋ยวแห้งทรงเครื่องโบราณ  เขาใส่ซี่โครงหมูตุ๋น เลือดไก่ เกี๊ยวทอด และที่ไม่เหมือนใครคือใส่ถั่วพูและโรยมะม่วงซอยมาเล็กน้อยพอแต่งให้มีรสเปรี้ยวนิด
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 


          ป้านวลจันทร์ เจ้าของร้าน ซึ่งกำลังขมีขมันปรุงเมนูเด็ดบริการลูกค้า ได้เจียดเวลามานั่งย้อนอดีตให้ฟังว่า ร้านตั้งอยู่เลขที่ 79 หมู่ 3 ต.เวียงยอง อ.เมือง จ.ลำพูน เกิดขึ้นเมื่อปี 2540 ซึ่งตอนนั้นป้านวลจันทร์เปิดร้านเสริมสวยอยู่ แต่ด้วยวิกฤติฟองสบู่แตกจึงต้องปิดร้านเพราะลูกค้าหดหาย รายได้ไม่มีเข้าบ้าน
 
          ความที่ป้าเป็นคนชอบกิน เลยมีโอกาสได้ไปกินอาหารตามร้านต่างๆ และช่วงนั้นลำไยล้นตลาด ป้าก็เลยคิดว่าน่าจะเอามาแปรรูป คิดทำเป็นลำไยอบแห้งก็มีขายมากแล้ว เลยคิดว่าความหวานของลำไยน่าจะเอามาทำเป็นน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวได้ ก็ลองทำสูตรหมูตุ๋นดู เมื่อลูกค้าได้ชิมเกิดชอบจึงบอกกันปากต่อปาก เลยกลายมาเป็น ก๋วยเตี๋วยหมูตุ๋นลำไย ป้านวลจันทร์ เล่าถึงที่มา
 
          กว่า 12 ปี ป้านวลจันทร์บอกว่าถึงวันนี้มีเมนูอร่อยให้เลือกกว่า 30 เมนู และทุกเมนูจะมีลำไยเป็นส่วนผสมในลักษณะของการนำมาทำน้ำซุป ที่ต้องใช้ลำไยคัดพิเศษมาตุ๋นรวมกับหมูด้วยเครื่องตุ๋นยาจีนซึ่งเป็นสูตร เฉพาะ ใช้เวลาเคี่ยว 2 ชั่วโมง ก็จะได้น้ำซุปที่มีทั้งความหวาน ความหอมของลำไย กลิ่นเครื่องตุ๋นยาจีนที่หอมกรุ่น บวกหมูที่ตุ๋นจนเปื่อย นุ่ม ทำให้รสชาติก๋วยเตี๋ยวกลมกล่อมสมราคา ซึ่งชามธรรมดา 30 บาท ชามพิเศษ 40-45 บาท

          ป้านวลจันทร์เสริมว่า ทุกเมนูได้รับความสนใจพอๆ กัน แต่ที่ลูกค้าสั่งมากเป็นพิเศษนอกเหนือจาก ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไย ก็คือ ก๋วยเตี๋ยวโบราณทรงเครื่อง เมนูนี้เป็นแบบน้ำขลุกขลิก พิเศษตรงที่เครื่องปรุง ไม่ว่าจะเป็นถั่วพลูหั่นหยาบๆ มะม่วงสดสับเป็นเส้นๆ ถั่วลิสงป่น พริกป่น ที่ป้าจันทร์และลูกมือที่คอยช่วยงานเกือบ 10 คน ลงมือคั่วและบดกันเอง โดยปฏิเสธการซื้อสำเร็จรูปโดยสิ้นเชิง ฉะนั้นจึงรับรองว่าปลอดภัยไร้เชื้อราแน่นอน


          วันธรรมดาป้าจะใช้หมูตุ๋นราว 30 กิโลกรัม แต่ถ้าเป็นวันหยุดหรือเทศกาล ก็จะใช้หมู 50-60 กิโลกรัม ซึ่งวัตถุดิบของเราจะคัดสรรเป็นพิเศษทุกอย่าง แม้ราคาจะแพงสักหน่อย แต่ผลที่ได้รับกลับมา มีลูกค้าแวะมาชิมมากมาย ป้านวลจันทร์กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ


          โดยที่สุดของความตื้นตันและความปลื้มปีติอย่างหาที่สุดไม่ได้ของป้า นวลจันทร์ก็คือ เมนูก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไยได้รับพระราชทานให้เป็นเครื่องเสวยของสมเด็จพระ เทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งเสด็จฯ มาทรงงานตามโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่บ้านแม่อาว อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เวลาต่อมาเมนูนี้ได้รับรางวัลโอท็อป 5 ดาวของจังหวัด และสร้างชื่อเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในงานเทศกาลต่างๆ อย่างยิ่งในมหกรรมโอท็อป ซึ่งภาครัฐจัดขึ้น ณ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี เมื่อปี 2549 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บ่าวน๊อยหละปูน เปิ้นตึงหล่อแต้ๆเน้อ

 

 

 


 

 

 

 

 

เครดิต :

http://www.omyimtravel.com/TravelInfo.aspx?traId=37

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"วัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้ข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือความหล่อเป็นเหตุ!! หนุ่มจีนหน้าตาดีถูกสาวไล่กอดบนถนน สุดท้ายพบว่าเธอมีปัญหาสุขภาพจิตยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"กระแต อาร์สยาม" โดนแซะแรง! เก่งสวยแต่ดูไม่แพง..ตอบกลับแซ่บ รึดูไม่เป็น?"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารวัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้
ตั้งกระทู้ใหม่