หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ฆ่าตัวตายด้วย ยาพาราฯ

โพสท์โดย Lon

 

การฆ่าตัวตายด้วย "พาราเซตามอล"

 

 
        พาราเซตามอล  หรือ Acetaminophen เป็นยาแก้ปวดที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และใช้มากเป็นอันดับหนึ่ง หาซื้อได้ง่ายและไม่มีฤทธิ์ข้างเคียงต่อทางเดินอาหาร

 

กลไกการเกิดพิษ
        ในขนาดรักษา พาราเซตามอลกว่า 95% จะถูกเมตาโบไลซ์ที่ตับด้วยกระบวนการ conjugation กลายเป็นสารที่ไม่เป็นพิษ แล้วถูกขับออกจากร่างกาย อีก 5% ถูกเมตาโบไลซ์ โดยเอนไซม์ cytochrome P-450 ได้เป็นเมตาโบไลต์ที่มีพิษ แต่จะถูกกำจัดโดยกลูตาไธโอน (glutathione) ซึ่งทำหน้าที่เป็น reducing agent จะจับกับสารพิษนี้และขับออกทางปัสสาวะ
        แต่ในภาวะที่ได้รับพาราเซตามอลเกินขนาดเมตาโบไลต์ที่มีพิษนี้ จะมีปริมาณมากเกินความสามารถของกลูตาไธโอน ที่จะกำจัดได้ จึงเกิดความเป็นพิษต่ออวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เช่น ตับและไต
        มีการศึกษาพบว่า ร่างกายคนเรามี glutathione ที่จะทำลายพาราเซตามอล  ที่รับประทานเข้าไปไม่เกิน 7.5 กรัม หรือ 150 มก./กก.  ในคนปกติ ค่าครึ่งชีวิตของพาราเซตามอลประมาณ 4 ชั่วโมง แต่ในภาวะที่ได้รับยาเกินขนาด ค่าครึ่งชีวิตอาจยาวเป็น 12 ชั่วโมงได้
        ปกติพาราเซตามอลจะถูกดูดซึมอย่างรวดเร็ว แต่ในภาวะเป็นพิษ การดูดซึมจะลดลง อาจนานกว่า 4 ชั่วโมง โดยเฉพาะถ้ารับประทานยาอื่นร่วมด้วย

 การรักษา
        ความสำคัญของการรักษาภาวะเป็นพิษจากยาแก้ปวดพาราเซตามอลคือการให้ยาต้านพิษทันเวลา บ่อยครั้งที่ผู้ป่วยภาวะเป็นพิษจากยานี้มาที่แผนกฉุกเฉิน แล้วแพทย์ให้ยาตามอาการและปล่อยให้กลับบ้าน เนื่องจากผู้ป่วยไม่ค่อยมีอาการอะไร ทั้งๆที่ความจริงพิษของยาออกฤทธิ์ช้า กว่าจะพบอาการตับอักเสบก็ใช้เวลาหลายวัน และอาจเสียชีวิตได้ การให้ยาต้านพิษภายใน 24 ชั่วโมงจะช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิตได้
       1. ถ้าผู้ป่วยมาถึงภายใน 2 ชั่วโมงหลังกินยาให้ล้างท้อง แล้วให้ activated charcoal ขนาด 10 เท่าของยาที่กิน และหลังจากนั้นประมาณ 2-4 ชั่วโมงจึงเริ่มให้ N-acetylcysteine 
       2. ถ้าผู้ป่วยมาถึงภายหลัง 2 ชั่วโมงหลังกินยา ไม่ต้องล้างกระเพาะอาหาร และถ้าไม่เกิน 4 ชั่วโมงหลังกินยา ให้ activated charcoal หนึ่งครั้ง ขนาด 10 เท่าของยาที่กิน และหลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมงจึงเริ่มให้ N-acetylcysteine
       3. ถ้าผู้ป่วยมาถึงภายหลัง 4 ชั่วโมงหลังกินยาไม่ต้องล้างกระเพาะอาหาร และไม่ต้องให้ activated charcoal แต่เริ่มให้  N-acetylcysteine ได้เลย
       4. ถ้าผู้ป่วยมาถึงภายหลัง 24 ชั่วโมงหลังกินยา และพบความผิดปกติ คือ มีเอนไซม์ตับขึ้นเร็ว (มากกว่า 2 เท่า) ใน 24 ชั่วโมง หรือ PT มากกว่า 2 เท่า หรือในระยะที่ 3 มี bilirubin สูงกว่า 4 มก./ดล. ให้เริ่มการรักษาด้วย N-acetylcysteine
         N-acetylcysteine เป็นสารตั้งต้นในการสร้าง glutathione ที่ช่วยจับกับเมตาโบไลต์ที่เป็นพิษของพาราเซตามอล

หมายเหตุ

Charcoal ที่ว่านี่คือ ผงถ่านดำที่มีความสามารถในการดูดซึมสารแปลกปลอมภายในกระเพาะอาหาร จนถึงลำไส้เท่านั้น

ส่วน N-Acetylcysteine (NAC) คือ ยาละลายเสมหะ ซึ่งมีทั้งชนิดกินและฉีด เพื่อชะลอกระบวนสลายระดับยาพาราฯ โดยตับ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันการเกิดภาวะตับวาย

 

Real C

 

  กำลังศึกษาอยู่ชั้น ป.ตรี 

อาการที่สำคัญที่มาโรงพยาบาล : คลื่นไส้ อาเจียนมาก 1 ชั่วโมงก่อนมาโรงพยาบาล ให้ประวัติเพิ่มเติมว่า กินยาพาราฯ 1 กระปุก (ประมาณ 30 เม็ด)  เนื่องจากประชดแฟนหนุ่มที่แอบนอกใจแล้วบอกเลิก

ภายหลังได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแล้ว เธอได้มาติดตามอาการแต่ตรวจร่างกาย ได้พูดไว้ว่า

"มันมีความรู้เหมือนกับท้องไส้เราบิดมวน คลื่นไส้มาก ปวดหัวมากๆ กระสับกระส่าย ตอนที่กินนั้นหวังที่จะตายเพื่อหยุดความคิดถึงที่มีให้เขา มันทรมานทั้งกายและใจ แต่ตอนที่คุณแม่โทรมา หนูเริ่มรู้สึกกลัวมาก ไม่อยากตายแล้ว หนูคิดผิดไปแล้ว อยากมีโอกาสอีกซักครั้ง จึงได้แต่ภาวนาให้ถึงโรงพยาบาลเร็วๆ ให้คุณหมอล้างท้อง เพื่อนๆก็เอาไข่ขาวมาให้กิน หนูได้แต่อวก บอกได้คำเดียว ทรมานมาก และที่น่าตกใจไปกว่านั้น ผู้ชายคนที่หนูรัก ในวันนั้นเขากลับทำตัวไม่รู้เรื่องเลย ไม่มาเยี่ยม ไม่โทรมาเลย"

สิ่งที่อยากฝากต่อให้คนอื่นรับรู้

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Lon's profile


โพสท์โดย: Lon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
139 VOTES (4.2/5 จาก 33 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกแม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"โควิด-19 อีกแล้ว!!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่